214- ĂN UỐNG KHÔNG QUAN TRỌNG, KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ ĐẮM NHIỄM
Tu sinh
Minh Phước: Con xin
hỏi thêm về vấn đề mà thức ăn, con cũng thấy rằng nó cũng ảnh hưởng trong cái sức
khỏe tu tập của mình đó Thầy. Là con thấy là mình phải ăn cơm mà mình ăn một
món thôi, hoặc hai món gì đó. Có nghĩa là cho cái bụng nó no thôi để mà nó có
nguyên một cái phần cái tâm tham của mình. Với một cái là mình ăn với cơm mà nó
nhiều món thức ăn quá, nó rau canh này nọ nó đủ thứ hết, mà cũng trong một buổi
ăn thôi. Thì con thấy như vậy nó có ảnh hưởng gì cho sự tu tập của mình hay
không thưa Thầy?
(45:20) Trưởng
lão: Coi như là mình đừng có quan trọng về vấn đề mà ăn uống thì nó
cũng không sao hết! Ai cho gì ăn nấy. Bởi vì Thầy nói thực sự ra ôm bình bát đi
xin rồi, có bữa họ cho có ổ bánh mì thì về cũng đừng có than trách rằng không
có muối ăn với bánh mì. Cũng ăn được, cũng sống được. Có bữa mình đi khất thực
họ cho mình toàn cơm không, không có muối gì hết, cũng về ăn cơm không. Nhất là
đi trong xóm vậy đó, bà con là, bởi vì lúc trước Thầy cũng có đi khất thực, đi
trong xóm thì hoàn toàn là cho cơm không mà không có cho chao nữa.
Nó xách cái
cơm về, nếu mà ở tịnh xá mà không có chao, tương thì kể như ăn cơm không. Con
hiểu không? Rồi có khi đi chợ con biết không? Không bao giờ ở chợ họ bỏ cơm
đâu. Họ chạy họ mua bánh mì họ bỏ hay hoặc mua nắm xôi hoặc mua cái bánh họ bỏ
vô thôi. Họ không có mua cơm họ bỏ cho mình đâu, cũng không có cơm ăn đâu. Cho
nên ở thường thường là chia nhau mà đi. Thí dụ như bây giờ mười người thì năm
người người ta đi trong xóm người ta xin cơm, còn năm người đi chợ. Ở ngoài chợ
họ cho đường, họ cho chao tương họ có, họ mua họ bỏ vô họ cho.
Cho nên thường
thường là ở tịnh xá, hồi đó Thầy ở tịnh xá Ngọc Vân ở dưới Mỹ Luông, ở dưới
thành ra chia ra, người thì đi trong xóm xin cơm về sớt chia ra ăn. Đó là chia
đều. Nhưng mà sự thật ra bây giờ có một mình mình mà chia với ai bây giờ đây? Nếu
ở chợ thì cỡ người ta cho mình cái gì ăn cái nấy thôi, không có xin thêm. Còn hễ
nếu mà đi vô xin cơm thì thôi. Cho nên trong cái vấn đề về ăn uống thì người ta
cho bao nhiêu mình cũng tùy theo cái chỗ mà ăn, mình phải đơn giản nhất.
Cái đồ chiên
đồ xào thì không nên ăn nhiều mấy con, vì nó nóng, nó ảnh hưởng. Cái đồ mà ăn
ngon dai dai, coi chừng có chất độc hàn the đồ trong đó người ta làm dai. Bây
giờ thì nghe nói người ta làm chả, làm này kia bằng cách người ta đánh cho nó
dai, Thầy không biết có hay không hay là họ bỏ hàn the vô nó dai nữa. Kiểu đó
nuốt ba hàn the riết cái bao tử mình chắc nó tiêu. Cho nên vì vậy mà những cái
chất mà gọi là ngon dai đó là Thầy không ăn. Thầy chỉ ăn rau cải nước tương bậy
bạ vậy thôi, cái gì vậy thôi, rồi ăn trái cây này kia người ta cho vậy thôi. Nó
đơn giản, nó thiên nhiên hơn.
Cái đầu óc của
cái người tu sĩ phải thông minh mấy con. Không phải ăn cái miếng dai dai giống
thịt mà ngon đâu, không phải đâu. Nó không bổ đâu, nó độc lắm mấy con, ăn những
cái chất chả đồ họ làm. Ở ngoài đời người ta ăn thịt cá nó quen rồi, người ta
ăn người ta thấy ngon. Còn riêng mình, Thầy nói ăn rau chấm nước tương, muối chứ
mà nó ngon, nó không có thích ăn cái thứ đó đâu. Con hiểu không? Cho nên mấy
con có bây giờ người ta cho cái gì cho, trong khi cái mà mình cần ăn để cho cái
cơ thể mình được khỏe mạnh là đầu óc mình biết, mình có đắm nhiễm không? Mình
có thích ăn cái đó không? Đó vậy.
(48:11) Mình
thấy còn thích ăn lắm. Chứ cứ rau tương dưa mấy con cứ ăn đi, nó có đau bệnh Thầy
thấy cũng nhẹ hơn người ta. Còn cái thứ mà chiên xào, canh đồ này kia nhiều, nó
bỏ tống ba bột ngọt trong đó mấy con ăn riết, mấy con cũng tiêu luôn. Mai mốt
nó cho liệt thân mấy con nằm xuống đó mà coi chừng bán thân, nó nguy hiểm lắm.
Cho nên do vì vậy mà Thầy thấy khi mà ai cho mình ăn gì ăn nấy. Nhất là hiện
bây giờ Thầy nói canh là bao giờ người ta cũng phải là lấy từng trái mướp, trái
bầu, trái bí người ta luộc, người ta lấy cái nước đó để mà làm cái chất ngọt
ra.
Sự thật ra
nó cũng trong trái bầu, trái bí người ta nấu canh mà cái người ta biết nấu, người
ta đâu cần bột ngọt, người ta vẫn làm canh ngon được. Nhưng mà bây giờ hầu hết
là người ta muốn khỏe hơn, cho nên vì vậy mà người ta bỏ bột ngọt vô, cho nên
Thầy ít ăn canh. Với Thầy, Thầy nói bây giờ bột ngọt sẵn quá mà, họ chỉ bỏ vô
đó mấy hột cho nó ngọt rồi. Bà con xúm nhau mà ăn cái kiểu này rốt cuộc rồi bệnh
đau trong cái thân. Thầy biết cái chất độc. Nước tương Thầy cũng không ăn nữa
con. Thầy sợ ở trong nước tương có chất chống mốc, con hiểu không?
Nó có những
cái loại chống mốc ở trong đó là chất hóa học, cho nên không thèm ăn, ăn cơm với
muối bậy bạ vậy thôi, đơn giản. Cho nên cái này là cái trí tuệ của chúng ta,
cái Đức Minh Mẫn của chúng ta mà, nó sáng suốt mấy con, nó không bị để cho nó
nghiền. Thiếu bột ngọt bữa đó mấy con ăn cơm không được chứ gì? Cho nên đó là một
cái về vấn đề ăn uống. Ở đây hôm nay tại vì con hỏi Thầy mới nói chung, về ăn uống,
chúng ta chỉ nhắm vào cơm là một, cái thứ hai là muối. Phải không mấy con? Cơm
muối là sống được rồi, đâu cần gì đâu?
Rau, con bò
ăn cỏ nó có ăn thêm cơm bao giờ không mà nó cũng mập? Mà sữa nó thì mấy con thấy
cũng bổ chứ đâu?! Người ta nói sữa bò mấy con thấy nó bổ chứ? Tại nó ăn cỏ sao
mà nó có sữa, mà trong sữa nó chất béo có, chứ đâu phải nó ăn cỏ mà không có chất
béo? Bây giờ mấy con lại ưa nó ăn dầu, phải có dầu này kia mới có chất béo? Đâu
cần. Ăn rau không mấy con cũng có chất béo trong đó đủ chứ đâu có gì. Thầy nói
cơm là đã có đủ ở trong đó rồi đó. Từ xưa đến giờ cái dân Á Đông của mình là
dân chọn lấy cái hột cơm là làm cái thực phẩm, chứ đâu phải lấy bánh mì? Có phải
không?
(50:33) Cho
nên bữa nào mà có một bát cơm là đủ rồi, xong thêm vài hột muối nữa là Thầy thấy
…. Nhưng bây giờ chắc chắn mấy con ăn cơm với muối chắc khóc, phải không? Bởi
vì ăn nuốt không vô. Sự thật tại mấy con quen đi chứ nó có phải gì đâu? Cầu cơm
muối chứ gì? Thầy nói thật sự, đối với Thầy bây giờ cái ăn là cái nạn, cái tai
nạn. Ăn phải mất công nhai nuốt mấy con, nó cực khổ có sướng gì đâu. Có phải
không? Không nhai làm sao nuốt được, không nuốt mắc cổ thì sao? Phải không? Cho
nên ăn là một cái nạn, cái tai nạn. Cho nên một cái người mà người ta hết dục rồi,
người ta thấy cái ăn không có cái nghĩa lý gì.
Cho nên hôm
nay về vấn đề ăn, mấy con cứ cái nào ăn được, mấy con thấy cái nào hiền mấy con
ăn. Cái nào mà mấy con thấy mấy con ăn mà nó hiền, nó đem lại cái sự bình an
cho thân của mấy con. Trong những cái thực phẩm của mấy con có chất độc. Trong
rau mấy con coi chừng cũng có chất độc, bởi vì họ mới vừa xịt thuốc rầy đó, họ
cắt cho mấy con ăn đó. Cho nên coi chừng cái nào mà có thể ăn được mấy con ăn bằng
cái trí óc sáng suốt của mấy con. Cho nên ăn bằng trí óc sáng suốt thì đâu có
phải ăn để đắm nhiễm?!
Cái người ăn
mà đắm nhiễm, bây giờ mấy con có trộn chung trong cái bát hết đồ ăn, mấy con vẫn
đắm nhiễm. Mấy con làm thành một cái thứ cháo, kêu là cháo hỗn hợp đó, để mấy
con tránh cái dục lạc ăn. Thầy thực sự ăn cái gì ngon biết, nhưng mà không đắm
nhiễm. Cái này ngon, chứ cái này tai hại. Thường thường cái vật ăn ngon là cái vật
tại hại, không có cái vật gì mà không tai hại. Cho nên mấy con ăn xoài thấy ngọt
ngon, nhưng mà ăn chanh, ăn cam rất chua, mấy con thấy dở quá, chua quá.
Không phải!
Cái chua nó mới càng lành, nó càng khỏe cái cơ thể của mấy con hơn là mấy con
ăn chất ngọt. Có phải không mấy con? Từ ăn trái chuối cho đến trái xoài đó mấy
con thấy nó ngọt, nó nguy hiểm hơn mấy con ăn trái chanh chua. Ăn trái cam chua
nó còn bổ hơn là mấy con ăn cái chất ngọt. Cho nên đây cũng tùy theo cái cơ thể
của mọi người mà thôi. Hãy sáng suốt mấy con, hễ cái gì nó cũng phải vừa đúng
nó thôi. Ở đây mình có phước, người ta cho mình ăn cái gì ăn, đủ hết. Nhưng mà
mình ăn với cái sự mà sáng suốt của mình, chứ không đắm nhiễm cái ngon,
cái dở này nữa.
(52:44) Đời
có cái gì? Cái chất ngon này cũng là chất bất tịnh. Con thấy để bữa nay ngày
mai nó thiu rồi còn ăn được cái gì nữa? Nó chua, nó chát, nó hôi, nhiều khi nó
đắng nữa mấy con. Phải không? Cho nên vấn đề ăn không quan trọng. Có cái gì ăn
cái nấy, đừng coi cái gì, mình không có đòi hỏi người ta phải cúng dường mình
phải vầy vầy vầy. Vậy thì mình còn sắp xếp cho người ta rồi chứ gì? Thì mình
còn bị …, con hiểu không? Ai cho tôi cái gì cũng được hết. Nhưng mà nhìn cái
này, tôi ăn nhiều, ăn ít là do tôi nè. Tôi làm chủ nó, tôi có thèm có khát
không nè?! Có vậy thôi.
Tôi có ưa nó
không nè?! Tôi xét từ cái ăn, tôi thấy cái này tôi khoái khẩu, tôi thích thì
cái này tôi sai, còn cái này tôi không khoái khẩu thì cái này không đúng. Mà
khi mà nó ưa thích cái đó là ngăn nó liền. Mình có pháp làm chủ mà: “Mày
ưa thích cái này thì mày sẽ ưa thích những cái khác. Tao cấm mày từ đây về sau
không có ưa thích nó nữa”. Nó ưa cái gì là mấy con chặn đầu nó liền tức
khắc. Bởi vì mình có phương pháp Như Lý Tác Ý của Phật rồi. Thì cái tâm niệm của
mình nó còn dục, không dục trên cái thực phẩm là mình đã chặn đầu nó hết rồi.
Mình có
phương pháp mà con. Cho nên không sợ gì hết! Đã đẩy lui bệnh thì thứ đồ ăn uống
mà không đẩy lui được hay sao?! Cho nên ở đây Thầy nói bây giờ mấy người có dụ
Thầy cách gì đi nữa, Thầy thấy tất cả mọi cao lương thực phẩm của quý vị, chứ
điều kiện là chất độc. Đem cho Thầy nắm rau hoặc là một ít muối với cơm là đủ rồi,
không cần thiết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét