Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

 

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

(59:10) Phật tử 1: Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm Tịnh là một thời gian tu Thiền, không biết làm sao mà bị bệnh thận. Cái thận nó coi như là bị không làm việc nữa Thầy. Nếu mà một người thận mà không làm việc nữa đó, thì ở bên Mỹ có thể là dùng phương pháp là lọc thận hay là thay cái quả thận mới của một cái người khác.

Thì trong cái thời gian mà chị bị như vậy thì chị cũng có niệm Phật, có nghĩa là làm mọi cách như uống thuốc này kia, làm mọi cách như là làm việc từ thiện. Không biết là Thầy có cái phương pháp nào chỉ cho chị để cho cái trái thận của chị hoạt động trở lại không?

Trưởng lão: Bây giờ chỉ còn có cái điều kiện là, thứ nhất là mình có những cái phương pháp. Về cái phương pháp thì nó cũng có. Nhưng mà nó ngay cả mà cái sự tu, do cái sự tu mình tập nó sai, nó ảnh hưởng đến trái thận.

Thì bây giờ, thứ nhất là mình đình chỉ lại, mình không tu cái pháp đó nữa. Thí dụ như con mà cái thận con yếu sẵn rồi, con ngồi lâu con cũng bị đau thận, nó không hoạt động đó, ngồi lâu. Thí dụ bây giờ mình ngồi lâu, mình ráng một tiếng, hai tiếng hay ba tiếng đồng hồ mà cái thận mình yếu, nó dễ bị sạn thận mấy con. Nó không có lọc cái hạt sạn đó, chứ không phải không đâu.

Cho nên vì vậy đó cái ngồi là khi nào mà nó ngưng hoạt động đó, thì mình ngồi lâu mới tốt. Mà nó còn hoạt động mà cứ bắt buộc nó ngồi, nó chịu đựng hoài đó, cái thận nó sẽ không tốt, nó không tốt. Cho nên nó cũng có nằm về vấn đề tu sai mà nó ảnh hưởng đến cái phần nội tạng của mình, không cái phần này thì nó cũng đến cái phần khác.

Đó, thì do đó bây giờ chúng ta tu đúng, tu đúng thì coi như là khi đã bị bệnh, thì đầu tiên là mình phải trị thuốc thang. Chứ cái sức của mình không có đủ, để mình đề kháng lại mà chống lại những cái bệnh tật ở trong người. Cái mô bệnh ở trong đó, mình không đủ sức chống lại đâu.

Cho nên mình uống thuốc để cho nó phục hồi lại, nhờ thuốc nó trợ giúp, nó đề kháng hoặc nó phục hồi lại những cái. Nó làm nó cho kích thích, nó làm cho làm việc trở lại, nó thì đầu tiên đó là mình sử dụng thuốc. Cái thứ hai, nếu mà cái thận quá nó không có hoạt động được nữa, nó quá tệ. Thì nó quá tệ, thì mình sẽ như người ta, thì ở ngoài đời thì người ta thay, người ta thay nếu mà điều kiện nó quá tệ. Thì mình cũng nên tập những cái động tác, động tác về cái phần cái cơ thể, mà về phần thận của mình. Mình xoa hay hoặc là mình vận động nó, những phương pháp mà dưỡng sinh đó.

Đồng thời thì mình dùng pháp hướng. Mỗi lần mình vận động như vậy thì mình nhắc pháp hướng, để dùng cái nội lực của tâm của mình: “Cái thận hãy hoạt động trở lại, hoạt động bình thường trở lại”. Mình nhắc nó vậy, mình vô tình mình nhắc nó thôi. Nhưng mà mỗi khi mình nhắc, thì mình có sự hoạt động. Trước khi mình tập những cái phương pháp dưỡng sinh về cái phần cơ thể, cái phần dưới, cái phần thận của mình đó. Thì mỗi khi mình tập luyện như vậy đó, thì mình nhắc trước khi đó mình tập luyện. Thì đồng thời những cái sự co bóp của cơ của mình trong đó, nó làm cho trái thận của mình, nó bắt đầu nó hoạt động, vậy là hết rồi.

Hễ khi mình nhắc là mình phải hoạt động nó, mình phải hoạt động nó. Mình cúi xuống, mình ngửa ra, hoặc mình nghiêng qua, mình ấy lại. Để cho cái phần bàn toạ của mình nó hoạt động, cái phần của cái thận, bàng quang của mình đó nó động, nó động ở trong đó. Thì khi mình nhắc, thì mình lúc lắc thì nó động rồi. Nó động thì coi như nó phải hoạt động. Chứ đừng có ngồi im. Ngồi im tức là nó bị cô đọng lại, nó không hoạt động, con hiểu chưa? Cho nên khi mình hướng tâm mình nhắc, để cho nhờ cái tâm lực nó dẫn dắt cho cái thận nó hoạt động lại. Thì một thời gian, nếu bền chí thì chừng một tháng đến ba tháng, thì coi như nó bình thường nó không đau nữa, con.

(1:03:27) À! Nhưng mà nhớ là trong khi đó, thì cái người đó phải sống trong những cái lúc mà mình điều trị bệnh vậy đó, mình sống cái đời sống thanh tịnh con. Mình ăn chay, mình đừng ăn thịt chúng sanh nữa, để nó giảm thiểu cái sự đau khổ của chúng sanh. Trong những ngày nào đó, mình lấy cái ngày đó mình Thọ Bát Quan Trai thì ngày đó mình luyện tập là hay lắm. Vì đó là cái lời của đức Phật dạy, mình muốn ước nguyện một cái điều gì được, thì mình phải sống cái đời sống thanh tịnh, đời sống giới luật. Thì mình ước nguyện sẽ được và đồng thời mình ước nguyện bằng cách mình có hành động đúng. Tức là mình thắp đuốc lên mà đi đó. Tự mình hoạt động cho nó, thì nó sẽ hoạt động trở lại, chứ đừng ngồi im, ngồi im thì không được. Thí dụ bây giờ Thầy bảo, cái thận không hoạt động mà Thầy cứ ngồi im lìm vậy, Thầy không nhúc nhích nó chút nào thì nó làm sao nó hoạt động? Thầy phải hoạt động.

Con nhớ về hướng dẫn cho cái người bạn con, để cho họ biết cách và từ đây về sau thì họ đừng có tu Thiền đó nữa. Bởi vì tu thì coi như nó bị một cái vết, bây giờ mình tu thì nó trở lại cũ. Còn mình xả, mình không tu nữa, mình thấy cái đó sai đưa đến bệnh tật rồi. Còn cái gì mà đưa đến cho mình được giải thoát, thì mình tiếp tục mình tu, mà đưa đến cái sự không giải thoát thì mình bỏ. Đừng có cố chấp, mình đừng có bị cái kiến chấp nó, cho nó là hay. Mà tại mình tu chưa tới, đừng nghe những cái lời đó. Khi mình đã bị bệnh rồi, thì nó là cái pháp sai. Nó không hợp với mình rồi, thì mình bỏ, mình tu tập cái có lợi ích.

Thà là mình đừng tu, mà đã tu thì phải tu có lợi ích. Cũng như mình không làm thì thôi, mà mình làm thì phải làm cho nó có lợi ích. Như bây giờ con làm công không, mà con không có ăn gì hết, thì con làm, làm gì đây, thấy không? Còn bây giờ con làm ít ra con cũng phải nhận được thù lao, con phải nhận có cái lương hưởng con mới làm chứ, thì nó có nó làm. Còn bây giờ con tu mà nó không lợi ích cho con, mà nó còn có hại cho con thêm, thì con tu làm gì? Do cái chỗ đó nhận xét, cho nên đức Phật nói: “Đừng có tin gì hết mà hãy tin cái gì mình làm có lợi ích cho mình, cho người thì mình làm”. Ngay cả lời của đức Phật nói mình cũng đừng có tin nữa.

Nhưng mà lời ông Phật nói mình làm coi nó có lợi ích không, nó có lợi ích thì mình tin mình làm. Chứ đừng có tin Thầy tổ; đừng có tin kinh điển; đừng có tin cái truyền thuyết; đừng có tin cái người có uy quyền hay hoặc là tin những cái bậc Sa môn. Đức Phật dạy mình mười cái điều không có tin mà. Mà tin cái gì mình làm có lợi cho mình. Cho nên Thầy nói bây giờ không lẽ mình đi làm lao công, mà người ta không trả lương, mà cứ làm cho người ta không. Mình không có lợi gì hết, mình nhịn đói làm cho người ta nữa, thì chuyện đó không ai làm đâu. Thì mình tu cũng vậy, tu phải có lợi, tu không có lợi mình đừng tu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...