200- HẾT ÁC CÒN TOÀN THIỆN LÀ BẤT ĐỘNG TÂM
Cho nên,
chúng ta thấy hằng ngày mình ngăn ác diệt ác đó là mình tu thiền định đó. Mà
tâm mình hết ác pháp rồi, còn toàn thiện thì đâu có nghĩa là mình dính ở trong
thiện. Bởi vì, không còn ác pháp thì nó thiện nó toàn thiện rồi, nó cũng không
dính mắc ở trong thiện nữa. Cho nên hoàn toàn coi như là không thiện, không thiện
mà thiện. Bởi vì mình còn tầm tứ mà chứ đâu phải mình không ngơ đâu. Cho nên
mình hoàn toàn mình có trí tuệ. Cái tri kiến của mình nó có, cho nên mình biết
rất rõ rất rõ là đang mình sống trong thiện không còn ác nữa. Và như vậy, rõ
ràng là mình đã chủ động được cái sự sống của mình hoàn toàn bất động tâm trước
cái ác pháp và các cảm thọ của mình.
Cho nên,
trong đạo Phật còn có một cái định gọi là Bất Động Tâm Định. Cái định đó mình sống
mà tâm mình thanh thản, an lạc, vô sự. Các ác pháp đến nó không làm động mình,
các cảm thọ trong thân nó cũng không làm dao động mình, mình không có sợ hãi một
cái gì hết. Đó là mình đã nhập thiền của Bất Động Tâm Định, mà Bất Động Tâm Định
thì nó là Vô Tướng Tâm Định. Mà Vô Tướng Tâm Định, tại sao nói vô tướng? Nó vô
tướng nó có ba cái tướng của nó. Cái tướng dục lậu, cái tướng hữu lậu và cái tướng
vô minh lậu. Ba cái tướng này nó không có. Cho nên, gọi nó Vô Tướng Tâm Định.
Vì vậy, mà
khi mà mình được cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự, ly dục ly ác pháp xong thì
cái đương nhiên nó là ở trong Sơ Thiền . Nhưng mà Sơ Thiền thì nó có năm chi của
nó: tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm. Trái lại, thì mình không có ở trong năm chi thiền
này, tức là tâm không dính mắc trong năm chi thiền này, thì mình lìa cái Sơ Thiền
thì mình ở vào Bất Động Tâm. Mà Bất Động Tâm thì nó là Vô Tướng Tâm, tại vì nó
không có cái ba cái tướng lậu hoặc của nó là: dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu,
cho nên gọi là Vô Tướng Tâm Định. Cho nên, vì vậy mà chúng ta ngay đó mà Vô Tướng
Tâm Định tức là Niết Bàn rồi. Nó không còn dục ở trong đó nữa, tức là ái dục nó
đã bị diệt, nó đã bị ly ra hết rồi. Tuy là nó chưa diệt, nhưng mà nó lìa ra rồi.
Nó không có còn làm cho chúng ta ham muốn nữa. Mà do đó, vì vậy mà đó là cái trạng
thái Niết Bàn của đức Phật.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét