79- ÔM PHÁP LÀM CHỦ THÂN BỆNH
(14:57) Bây
giờ mấy con, trong khi cái thân của mấy con đau này. Thầy nói bây giờ mấy con
chưa tu gì hết, mà đau mấy con nói: “Thọ là vô thường. Hôm qua không đau, bữa
nay đau, tao không sợ đâu. Tao sẽ ở trong chỗ tâm bất động”. Thì các con giữ
tâm bất động thanh thản an lạc. Mặc đau! Không sợ! Ngồi đây, chết bỏ! Các con cứ
dựng thân lên ngồi thẳng như thế này, ngồi kiết già thẳng hẳn hoi đàng hoàng.
Nó đau nhức, thí dụ như bây giờ cái đầu của con nó đau như ai bóp. “Kệ mày, tao
không sợ chết đâu. Tao không đi đâu hết, chết bỏ. Ai cũng sinh ra làm người,
cũng phải chết, cũng phải đau chớ. Nhưng mà mặc mày, tao không sợ. Tao ngồi đây
bất động”. Thì mình giữ bất động một chút xíu là cái đau nó đi mất.
Còn nếu mà
mình còn nhát, mình sợ thì mình nương vào một cái đối tượng, để cho cái tâm
mình nó cột vào trong cái đối tượng đó. Để cho nó đừng có cột vào trong chỗ đau
thì mình nhắc, mình định nhắc nó: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh
tâm hành tôi biết tôi thở ra” hoặc “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh
thân hành tôi biết tôi thở ra” rồi hít vô thở ra. Rồi tác ý, hít vô thở ra. Tức
là mình bảo cái thân mình an hoặc là cái tâm mình đừng có dao động, thì mình cứ
tác ý hít vô thở ra. Mình mắc lo làm cái công việc này, cho nên cái đau lần lượt
nó sẽ hết đau. Cũng như bây giờ mấy con đau gì đó, mấy con cố gắng mấy con làm,
nó quên đau, nó hết đau luôn, có phải không? Còn mấy con cứ nằm một chỗ, mấy
con nhớ đau, nó đau luôn. Đó là cách thức của chúng ta, có cách thức lôi cái
tâm chúng ta ra khỏi cái đau. Nó có phương pháp mà đức Phật đã dạy trong Định
Niệm Hơi Thở rất rõ ràng.
(16:33) “An
tịnh” bây giờ cái thân mình nó không an, nó nhức, nó đau bụng, nhức đầu. Bắt đầu
bảo nó: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi
thở ra” rồi hít vô thở ra năm hơi thở rồi nhắc nữa. Rồi hít vô thở ra, cứ tác
ý, như vậy cứ làm hoài. Bây giờ tôi có công chuyện tôi làm rồi, tôi không nhớ
đau nữa, thì riết một hơi hết đau, các con thấy không? Mấy con đừng có sợ. Đi uống
thuốc tốn tiền, nằm nhà thương mắc công nhà mình có người phải đi nuôi, cực lắm.
Cứ nằm nhà đi. Đẩy riết bệnh đau hết, đi mất, mà mình không tốn tiền thuốc, khỏi
mất công bác sĩ, các con thấy phải khỏe không?
Thầy nói
không có chết đâu mà sợ, chết Thầy bồi thường cho. Chết là do nhân quả mà, chớ
bộ khi không muốn chết được chết hà? Không ai mà dễ chết đâu mấy con. Không có
dễ đâu. Coi vậy cái thân chúng ta nó đều là thân nhân quả. Cho nên bây giờ mà
nói cái nhân quả nó hết rồi, bây giờ thật sự ra, bây giờ cha mẹ của ông bác sĩ,
ông bác sĩ cứu cũng không được, có phải không mấy con? Nếu như vậy thì ông bác
sĩ cũng đâu chết. Còn đằng này ông tới chừng ông bệnh đau, có nhiều ông bác sĩ
cũng ung thư như thường. Chớ bộ nói ông bác sĩ là không ung thư hay sao? Cũng
chết chứ đâu phải. Nói “Tôi đi làm bác sĩ, tôi biết thuốc thang”. Nhưng mà sự
thật ra có những cái bệnh ngặt nghèo, nó sẽ đến với mấy ông bác sĩ, mấy ông bác
sĩ cũng đầu hàng.
Còn mình
không đầu hàng đâu. Sống thì ở trong tâm bất động mà chết thì cũng ở trong tâm
bất động, có phải sướng không? Tâm bất động nó không có tái sanh luân hồi mấy
con. Còn mấy con đau rên la mấy con sợ, thì nó tương ưng với mấy người đau rên
la, nó làm con họ chớ sao. Có ai mà không đau rên la? Mà mấy con rên la là nó
giống nhau thì sẽ làm con, mấy con bỏ thân này thì làm con người ta rồi.
Còn Thầy
khác. Người ta đau rên la, mà Thầy không đau rên la thì làm sao mà giống họ được,
mà làm con họ? Các con thấy không? Nó giống nhau thì nó phải làm con người ta.
Còn Thầy khá hơn, cho nên không làm con ai hết.
Cho nên mấy
con nhớ rằng bây giờ mình còn sống, mình cố gắng mình tập để cho quen. Gặp khi
mà cảm thọ nó không phải dễ đâu mấy con. Mấy con nghe người ta nói khi mà chìm
tàu đó, mình ôm được cái phao để mình sống chớ gì? Thật sự ra sống trong cái khổ
đó mấy con. Ôm phao đâu có phải sóng gió nó để mấy con nổi trên mặt nước đâu.
Sóng gió vậy nó dập mấy con xuống sâu dưới. Nhờ cái phao nổi lên thì mấy con
cũng uống một hớp nước, hai ba hớp nước rồi mới nổi lên chớ bộ dễ. Trong lúc đó
thập tử nhất sanh, chớ đâu phải dễ đâu.
Cho nên khi
đau ốm bệnh tật rồi mình ôm cái pháp là cái khó mấy con, cũng như ôm phao vượt
biển đó mấy con. Cho nên bây giờ chúng ta phải tập luyện. Vì vậy mà lúc bây giờ
mà lỡ chúng ta đau bệnh thì chúng ta biết cách ôm phao. Chớ không biết cách ôm
phao, sóng gió nó dồi dập một hơi, thì phao mấy con một ngã còn mấy con một nẻo.
Thì mấy con chỉ còn đi xuống Diêm Vương, chứ còn đâu có còn nằm ở trên đó mà sống
được. Cho nên ngay bây giờ phải tập, phải tập cách thức bất động tâm. Chờ bệnh
đau đến là mấy con biết cách ôm chặt rồi, nó không có chìm mấy con. Chớ không mấy
con cứu mấy con không kịp đâu.
(19:39) Hãy
nhớ kỹ những lời Thầy nói. Bởi vì có đau rồi mới biết, còn không đau không biết.
Thầy nói khi mà cái thất chỗ ông Phật nằm đó, mà một cái cơn đau mà đến với Thầy,
Thầy ngồi sững như thế này thôi. Nó cảm lạnh chớ không phải gì hết. Nó không phải
là đau bệnh gì, mà nó lạnh, bởi vì nó cảm lạnh mấy con. Nó run từ trong xương sống
mà run ra mà. Thầy ngồi sững lên. Chết bỏ! Nhất định chết bỏ, không sợ gì hết!
Vậy mà nó qua mấy con.
Mà nó dám phải
gan dạ, phải ghê gớm lắm mới thắng được nó, chớ không phải dễ đâu mấy con. Trời!
Hồi đó nó chỉ còn có cái mền, cái này kia nó trùm lại nó nằm, chớ nó đâu có dám
ngồi nổi. Vậy mà ngồi nổi thì mấy con biết đó. Có khi nào có bị cảm lạnh, rồi mấy
con ngồi sừng sững như vậy mà không trùm mền gì hết, thì mấy con mới biết là
mình gan. Còn bây giờ nó chưa bệnh thì mấy con nghe nó thường. Bệnh rồi mới biết.
Như bây giờ
nhức cái đầu này mà ôm chặt cái pháp được, tâm bất động được không phải là chuyện
dễ. Nó cứ tập trung trong cái nhức đầu. Khó là khó ở chỗ đó. Cho nên ráng tu mấy
con, không ai cứu mình bằng chính mình. Cuộc đời khổ lắm. Sanh làm người có bốn
nỗi khổ, mà không nỗ lực tu thì chắc không ai cứu mình đâu. Bởi vì phải tự nguyện
tự giác cho con đường này mình tập. Thầy biết đường đi rồi.
Cho nên đối
với Thầy, năm nay tám mươi mấy tuổi rồi, bệnh đau không dám đến thăm Thầy. Nó đến
chớ không phải không đến đâu, mà Thầy la một tiếng là nó chạy. Thầy bảo: “Thọ
là vô thường, cái tay nhức này đi đi!” thì Thầy ngồi bất động vầy cái nó đi mất.
Chớ không phải thân Thầy không đau. Đau nhưng mà đuổi đi. Đó mấy con thấy
không? Bởi vì mình đã tập quen rồi, mình đuổi mới được, còn không quen nó không
được mấy con. Phải cố gắng, phải nỗ lực con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét