Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

392- TU TỨ NIỆM XỨ LÀM CHỦ BỆNH

 

392- TU TỨ NIỆM XỨ LÀM CHỦ BỆNH

*Trưởng lão*: Đấy mục đích ở đây nó khác, nó không có ức chế, con hiểu không? Cho nên vì vậy đó, mình không có dùng pháp để ức chế tâm, mà mình dùng pháp để xả.

Như bây giờ, thân con đau, là ác pháp chứ gì? Ác pháp cái thân nó bệnh chứ gì? Thì người ta dùng Tứ Niệm Xứ người ta đẩy lui cái ác pháp đó ra, thân không bệnh đau. Cho nên cái người tu theo đạo Phật, người ta làm chủ được bệnh.

Cho nên trong kinh Niết Bàn, đức Phật đau bệnh gần như chết. Đức Phật giữ tâm tỉnh, Chánh Niệm Tỉnh Giác, không có để cho nó dao động ở trên cái đau. Đức Phật giữ tâm Chánh Niệm Tỉnh Giác, tác ý đuổi bệnh ra đi liền, bệnh hết đau. Con thấy trong cái đọc kinh Niết Bàn, con thấy rõ ràng chứ đâu phải đức Phật mà nói "Ta đau lưng rồi để nằm chịu đau lưng đâu’’. Cho nên người ta hiểu sai. Đau thì mặc đau, mình cứ đừng có động tâm đến nó. Không! Đẩy lui ra chứ không có để đau. Cho nên đức Phật (vẫn đi) như thường, đau gần chết, nhưng mà đẩy lui bệnh, hết bệnh rồi đi. Nhưng mà cái thân mình là thân cằn cỗi mà, nó sẽ già mà, nó sẽ bệnh chứ sao. Nhưng mà cuối cùng thì vẫn đi hết, con thấy không? Cho nên đến khi mà đức Phật nhập Niết Bàn, đức Phật dùng cái Tứ Thiền mà tịnh chỉ hơi thở. Chỉ nhập Tứ Thiền mới tịnh chỉ hơi thở thôi. Khi hơi thở ngưng thì Ngài mới xả cái trạng thái Tứ Thiền, mới nhập vào Niết Bàn, mới bỏ báo thân, có đúng không? Nó là cách thức của người ta vậy, cho nên nó đâu có cái mơ hồ đâu, nó rất là thực tế.

Đó, cho nên trong khi đó Thầy dạy đó, thì con về tập kỹ những điều này. Nó có hai pháp. Một cái pháp đi kinh hành 20 bước, rồi đứng lại hít thở.

Sau này Thầy sẽ, khi mà tu thuần rồi Thầy sẽ thay đổi liền, tức là ngồi xuống chứ không có được đi nữa. Mà sau khi mà đúng, con tu đúng hai giờ đồng hồ trên cái bước đi mà 2 giờ đồng hồ, thì không tu pháp này nữa, đủ rồi. Thầy dạy cái pháp khác. Nó có nhiều pháp, 37 phẩm trợ đạo người ta chứ đâu phải một pháp, con hiểu không? 37 phẩm, 37 pháp tu của người ta trong đó. Cho nên mình tu pháp này rồi, thì tức là mình đạt được cái chất lượng, cái kết quả của pháp này, thì tiếp tục tới cái pháp khác để cho mình tiếp tục mình tu tới. Còn cái kết quả của pháp này chưa được, mà tu cái pháp tới là tu không được, mình tu không vô đâu. Con chưa có phá hôn trầm thùy miên mà con ngồi con tu, thì con bị hôn trầm thùy miên không có thế nào mà chạy đâu khỏi nó. Nó chưa đổ ra, mà nó đổ ra rồi sẽ biết. Nó đổ ra thì mình thắng không nổi.

(02:05) Cho nên bây giờ đó, thì con nhớ tập luyện những cái này đi, rồi do đó nó đầy đủ liền. Khi mà con thấy khi mà đứng lên ngồi xuống, mà đi 20 bước ngồi lên ngồi xuống nhọc nhằn lắm. Mà nó nhọc nhằn mà mình ráng mình tu 1 giờ, 2 giờ, thì cái sự ráng của mình nó là cái nghị lực. Con hiểu chỗ Thầy muốn nói không? Chứ đâu có cái gì khác hơn. Cho nên mình cố gắng mình tu cho được, đúng tới giờ đó mình nghỉ, mà chưa tới giờ nhất định là chết bỏ, không nghỉ. Đó là cái nghị lực mấy con, rèn luyện nghị lực.

Mà trong khi đó rồi Chánh Niệm tỉnh giác nữa, con thấy không? Nó có lợi 2 phần, 1 phần để rèn luyện nghị lực, 1 phần là Chánh Niệm Tỉnh Giác. Nhờ Chánh Niệm tỉnh giác đó, mà chúng ta tu tập sau này nó rất dễ dàng.

Cho nên an trú nhiếp tâm, an trú được rồi thì mới đẩy lui được bệnh. Còn mình nhiếp tâm chưa được, an trú chưa được thì (không có) đẩy lui được bệnh.

Bây giờ thân Thầy cái đầu nhức này, mà nhức thì nó làm sao nó an được, phải không? Cho nên Thầy biết cách, bởi vì Thầy có tập rồi. Thầy nhiếp tâm trong hơi thở đi. Thì Thầy an trú được trong hơi thở, cho nên Thầy nhắc: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết…​", Thầy nhắc nó, cái thân của Thầy nó an ổn liền tức khắc, mà nó an ổn liền tức khắc thì cái đau trên đầu Thầy còn không? Đâu còn.

(03:11) Cho nên pháp Phật nó hay vậy đó. Đó nó như vậy, mà tu đúng thì con làm chủ được bệnh đó, con khỏi cần đi bác sĩ, khỏi cần đi nhà thương đâu! Chứ không phải lúc nào cũng uống thuốc, lúc nào cũng bác sĩ trị kềm cái thân mình. Người tu theo Phật mà, làm chủ bốn chỗ sanh già bệnh chết. Tại sao không làm chủ được mà (gọi là) theo Phật? Phải hiểu như vậy. Cho nên các con về đây là Thầy dạy các con, là các con sẽ làm chủ được sự sống chết của các con. Mục đích của đạo Phật là đạt được chỗ đó thôi! Bởi vì đức Phật ra đời là nhằm để giải quyết cái sự đau khổ của chúng sanh là giải quyết bốn sự đau khổ này “sanh, già, bệnh, chết’’. Đó, nó là cái mục đích rõ ràng mà.

(03:44) Mà ở đây Thầy dạy mọi người ở đây ý, thật sự ra họ làm chủ được bệnh á. Mặc dù là họ chưa có hoàn tất được, nhưng mà họ vẫn đẩy được bệnh, bởi vì nó ở trên pháp Tứ Niệm Xứ rồi. Họ đẩy được bệnh đó là họ ở trên pháp Tứ Niệm Xứ. Còn người ta ở Tứ Thần Túc á, tức là Tứ Như Ý Túc ý. Nếu mà có Tứ Như Ý Túc rồi thì không cần ở trên Tứ Niệm Xứ nữa đâu, mà người ta chỉ cần người ta tác ý ra. Dục Như Ý Túc mình, muốn không đau là không đau. Thấy cái lực của nó là như vậy đó. Cái lực của cái thân chúng ta, cái lực của tâm chúng ta nó mạnh như vậy đó, kêu là Thần túc. Tứ Thần Túc thông á, tức là Tứ Như Ý Túc ý. Cho nên ráng tu.

Bây giờ con về con tập tu đi. Đừng có tu cái gì hết. Thầy dạy sao tu vậy, Thầy dẫn dắt từ từ đi tới. Chứ còn tu khác thì thôi Thầy chịu đấy. Nhớ chưa? Cái gì mà con tu từ lâu tới giờ, con bỏ hết đi. Rồi con sẽ ở đây sống một đời sống giới, ăn ngày một bữa, phải không? Rồi có cái tâm trạng gì, có cái gì thì con trình cho Thầy, Thầy sẽ sử dụng các pháp. Thầy sẽ dạy cho con cách thức con tác ý, con sẽ đuổi những cái chướng ngại đó, chướng ngại đó để làm cho con, thân tâm của con nó rất an ổn để mà con tiến tu. Chứ không khéo nó làm chướng ngại thì con tu khó lắm.

(04:55) Phật tử: Con kính bạch Thầy, con là Nguyên Tánh. Ở cái tổ Bát Quan Trai Hà Tĩnh, nghệ An. Hôm nay con được nhân duyên gặp Thầy lần thứ 5 và cùng với cháu là Trần Văn Liệu ở chỗ khác về, thì cháu cho con đi máy bay vào đây để được gặp Thầy. Thì con cũng có thời gian có hạn, mai, sáng mai con phải về. Thì hôm nay con cũng xin Thầy để giúp con một cái phần, 1 số vướng, con mắc mớ trong cái tu tập. Con thì con cũng nắm được qua loa rồi nhưng mà cái số Phật tử Nghệ An, hà Tĩnh, họ vẫn còn, họ muốn, chưa theo chánh pháp, cho nên họ không biết cái pháp tu, cho nên là họ hầu như bệnh tật. Đó thì ngay bản thân của bác đây cũng thế, vào đây là vì giữ giới chưa thanh tịnh cho nên là bị cái bệnh ho, hen suyễn các thứ rất là nhiều.

Cho nên những cái đó mà con biết rằng, con có dặn là sau khi con phát nguyện giữ đúng giới, giữ đúng giới thanh tịnh ăn một ngọ thì con lành được cái số bệnh, mà con kể với bạn con làm bí thư tỉnh ủy đó. Thì hôm nay con chỉ báo với Thầy là sau khi con phụ trách cái tổ này á, thì con phải đi nhiều nói nhiều, cho nên cái giới của con bị, rõ ràng con bị phạm. Nhưng mà con trước tiên con xin sám hối Thầy. Để con nay con xin phép, để sau này có ai mà lên phụ trách tổ, thì để con xin phép về tại cốc để con tu tại gia. Để con tu, có gì con dẹp (Con đỡ đi lại, con lớn tuổi rồi) Cho phép con, để con giải thoát là vì tuổi con thì yếu, mà con thì thương binh nặng nên có những điều như thế.

Thì hôm nay con cũng sám hối Thầy, thì từ ngày con đi thì biết rằng là Thầy dạy là tịnh chỉ ngôn ngữ, cho nên con hay nói, thì con cũng thấy là không phải do con nói bởi vì cái bản ngã, do vì con muốn mọi người được như con. Cho nên con xin phương pháp Thầy và đặc biệt là con tính hay là có tính hay quên, hay quên nhiều và hôn trầm nó phát mạnh, thời gian trước thì không có hôn trầm nhiều, mà giờ thì con biết có lẽ là do con phạm giới nên hôn trầm. Thì xin Thầy chỉ dạy cái pháp hôm qua cho anh em chúng con là vì hôm qua con lỡ lơ đễnh tại con không bấm cái nút, con quên con không bấm cái nút ghi, cho nên là đài nó không phát, tại vì nó (Trưởng lão: Nó không thu vô) nó không thu vô. Thầy nói lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...