Thứ Ba, 20 tháng 2, 2024

284- SỐNG THIỆN TRONG HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI SẼ TỐT ĐẸP

 

284- SỐNG THIỆN TRONG HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI SẼ TỐT ĐẸP

(29:43) Trưởng lão: Kế đó pháp của Phật rất thực tế, cụ thể, không dạy chúng ta ức chế tâm chúng ta để làm khổ chúng ta để rơi vào những cái định tưởng. Pháp của Phật dạy chúng ta hàng ngày sống xả ly, ngăn ác diệt ác như Thầy vừa nói:

“Chư ác mạc tác,

Chúng thiện phụng hành”.

Nghĩa là tất cả các pháp ác thì chúng ta không làm mà chúng ta luôn luôn lúc nào cũng thực hiện các pháp lành. Pháp lành là pháp không làm khổ mình, khổ người, đó là cái nền đạo đức của đạo Phật mà mọi người không thấy được nơi cái pháp này. Người ta chửi mình thì người ta là người đau khổ trước tiên rồi, người ta có giận người ta mới chửi mình được. Người ta không giận, không thù oán mình làm sao người ta chửi mình được? Mà một người ôm tâm giận hờn, thù oán thì người đó có khổ không?

Chúng ta phải nghĩ mà thương họ chứ sao chúng ta lại giận để mà chửi mắng họ lại, đánh đập họ đó là chúng ta ngu si, chúng ta vô minh quá. Một người khổ mà rồi bây giờ chúng ta lại tạo thêm cho chúng ta thêm một người khổ nữa sao?

Cho nên đối với đạo Phật, cái pháp của đạo Phật dạy chúng ta ngăn ác diệt ác là như vậy, để chúng ta một người khổ, thì đã là khổ thì chúng ta không nên làm khổ thêm. Làm khổ thêm là làm khổ gì? Nếu người ta chửi mình mà mình giận tức là mình làm thêm một người thứ hai khổ nữa.

Và từ cái chỗ giận đó mình lại làm thêm một cái khổ thứ ba nữa là mình chửi mắng lại người ta, mình tạo thêm những ác pháp nữa, tức là làm cho cả gia đình mình khổ hết. Vì gia đình của mình phải bênh vực mình, do đó họ cũng lăn xả vào những ác pháp làm cho cả gia đình mình đau khổ. Thế rồi gia đình người khác cũng vậy, họ cũng lăn xả vào sự đau khổ đó.

Thế cho nên khi mà tu biết ngăn ác diệt ác thì ngay đó chúng ta thấy giải thoát không? Thật sự pháp của Phật vi diệu thật, giúp chúng ta giải thoát thật sự trong cuộc sống, không có lúc nào mà chúng ta không an ổn.

(31:43) Như vậy cái pháp đó có quý không? Bây giờ chúng ta hở hở chút là chúng ta buồn, chúng ta giận, chúng ta hờn, chúng ta lo lắng, chúng ta sợ hãi, lo đói lo no đủ thứ hết, lo giàu, lo nghèo, lo thua sút người ta đủ mọi mặt. Bây giờ phải làm cho có tiền, cất nhà cho đẹp thì mới bằng người ta, còn không thì thua sút. Những cái lo lắng đó nó có phải hạnh phúc cho mình không? Trong cuộc đời của chúng ta làm lương thiện, chúng ta siêng năng làm thì chắc chắn chúng ta phải có mà sống, chúng ta phải giàu sang, phải không?

Còn bây giờ chúng ta có làm biếng mà chúng ta lo đi nữa, mà chúng ta không làm thì chúng ta có giàu sang không? Chỉ có nước đi ăn trộm, ăn cướp người ta mà thôi. Cho nên ở đây chúng ta sinh ra đời chúng ta phải có sự lợi ích cho mình, cho người, thì chúng ta siêng năng làm ăn; rồi chúng ta biết làm ăn, thì tức là chúng ta không cầu mong sự giàu sang thì chúng ta vẫn giàu sang. Còn chúng ta làm biếng mà ngồi không mà bảo giàu sang thì chắc chắn không thể được rồi.

Cho nên trong cuộc đời tu hành theo đạo Phật, pháp của Phật dạy chúng ta không phải ngồi thiền để cầu thần thông, không phải niệm chú để có thần thông, không phải niệm Phật để cầu ngày mai này chúng ta chết về cõi Cực Lạc, chúng ta không cầu mong điều đó đâu. Nhưng mà chúng ta cầu mong nơi cuộc sống của chúng ta có một tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự. Cho nên pháp của Phật dạy chúng ta thực tế không còn làm khổ mình, khổ người, như vậy cái pháp đó có quý không? Nó đem đến thực tế.

Còn bây giờ chúng ta ngồi đây mà cầu mình phải niệm Phật này, tụng kinh này, để cho gia đình mình bình an, có bình an không? Hay là mình ngồi đây mình tụng kinh, niệm Phật mà về nhà mình thì mọi thứ chuyện mình chửi, mình mắng, mình la, mình hét thì như vậy ông Phật, Bồ Tát có xuống phù hộ được cho gia đình mình yên ổn không? Không, không bao giờ có. Hoặc là mình vào chùa tụng kinh, niệm Phật để cầu cho trúng số, hay hoặc là làm ăn phát đạt này kia có được không? Nếu chúng ta cầu Phật được mà về nằm không đó mà tiền ở đâu đổ đến chắc chắn người ta sẽ niệm Phật, người ta đâu cần gì phải làm.

(33:53) Thế thì ở đây Phật bảo chúng ta phải siêng năng, cần mẫn lo làm ăn thì chắc chắn là điều đó là chúng ta phải có, nhưng chúng ta làm nhưng mà chúng ta đừng có ước vọng rằng mình phải làm giàu hơn thiên hạ. Sự ước vọng, sự ao ước đó quá tầm sức của mình thì mình không đạt được thì mình lại đau khổ. Cho nên ở đây chánh pháp đức Phật dạy để mà chúng ta tu tập, chúng ta:

“Quá khứ không truy tìm

Vị lai không ước vọng”.

Nghĩa là chúng ta không ước vọng những cái chuyện gì mà sắp tới, mà chúng ta chỉ hiện tại mà làm nó mà thôi. Cho nên hiện tại chúng ta làm tốt, làm thiện thì tương lai chúng ta sẽ tốt. Còn những gì mà đã qua rồi dù là trong cái đời chúng ta trước kia là vàng son, vua chúa, mà bây giờ chúng ta chỉ là thứ dân thì chúng ta đừng có nghĩ đến ngày kia, ngày rồi, ngày qua thì chúng ta là những người giàu sang, danh vọng, còn bây giờ chúng ta là những người thứ dân khổ sở. Nghĩ như vậy làm chúng ta đau khổ hơn.

Tốt hơn cái gì đã đi qua rồi thì thôi, cho nên chúng ta không suy nghĩ về chuyện đã qua, mà không ước vọng về chuyện tương lai, thì như vậy là giải thoát rồi chứ gì?! Chỉ có hiện tại chúng ta cần phải sống thiện, làm thiện, đừng làm khổ mình, khổ người thì tương lai chúng ta là một huy hoàng, một đẹp đẽ.

Cho nên dù là chúng ta có ở cõi thế gian cũng là Thiên đàng, mà bất kỳ đi ở cõi nào thì nơi đó cũng là Thiên đàng, Cực lạc. Cho nên chúng ta có cần gì để mà tụng kinh, cầu khẩn, để cầu vãng sanh về Cực lạc không? Để đi vào một cõi nào không? Không bao giờ có điều đó hết. Đạo Phật không dạy điều đó, chỉ có Bà La Môn Giáo mới dạy điều đó, dạy điều hy vọng, ước vọng một cái mơ hồ, trừu tượng, ảo giác.

Trái lại đạo pháp của Phật dạy quá thực tế, chúng ta sống trong hiện tại, làm tốt trong hiện tại, sống thiện trong hiện tại, tương lai chúng ta sẽ tốt đẹp. Và những gì quá khứ đã qua rồi thì chúng ta không cần nhớ nó nữa. Tại sao vậy? Tại vì khi ở trong quá khứ chúng ta đã chưa hiểu biết được Phật pháp, chưa hiểu biết được giáo pháp của Phật thì quá khứ chúng ta có nhiều lầm lạc, có nhiều sự đau khổ, bây giờ nhớ lại để làm gì đây? Có lợi ích gì? Chúng ta có giải quyết gì cho những sự đã qua không?

Giáo pháp của Phật tuyệt vời, chấm dứt cho chúng ta không còn suy nghĩ gì chuyện đã qua mà hãy nghĩ về hiện tại và sống trong hiện tại tốt thì tương lai sẽ tốt. Pháp như vậy thật sự là pháp quý báu vô cùng cho nên gọi là Pháp Bảo.

Về pháp như vậy chúng ta có cần theo tu tập không? Có cần thấy nó là một con đường sáng để chúng ta đi không? Đúng, chúng ta sẽ không làm khổ ai hết, chúng ta sẽ hoàn toàn được giải thoát bản thân của mình trong cuộc sống, không làm khổ mình, hoàn toàn mình được giải thoát. Như vậy chuyện này có làm được không? Được! Đâu có gì khó!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...