Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2024

254- CÁCH DẸP BỎ MỘNG TINH

 

254- CÁCH XẢ NGHỈ, CÁCH DẸP BỎ MỘNG TINH

(36:58) Về phần Kim Quang thì con sẽ giờ giấc nghiêm chỉnh lại. Ba mươi phút là ba mươi phút. Mình cũng tu ba mươi phút thôi rồi xả nghỉ thôi. Con cứ ngồi đi con, không có sao đâu con.

Tu sinh Kim Quang: Vậy thì lúc con đi kinh hành đó cũng ba mươi phút hả Thầy?

Trưởng lão: Ba mươi phút, cũng ba mươi phút.

Tu sinh Kim Quang: Rồi con vặn đồng hồ ban đêm.

Trưởng lão: Cũng vặn đồng hồ. Thí dụ như con vặn đồng hồ con để đây, con đi trong cái vòng này, tới nó vừa tắt, nó báo cho con nghỉ. Tức là dù…​

Tu sinh Kim Quang: Cái giờ xả nghỉ thì làm gì hả Thầy?

Trưởng lão: Giờ xả nghỉ thì coi như là mình ngồi chơi thôi, chứ mình không làm gì hết. Hoặc là xả nghỉ là con tiếp tục con làm bài trong ba mươi phút. Tu ba mươi phút rồi xả nghỉ, rồi những cái bài học nào đó thì con sẽ lấy cái thời gian đó con làm. Thay vì mình ngồi nghỉ không thì cũng phí uổng thôi mình lấy cái giờ đó mình làm bài. Hoặc là mình đọc lại những cái bài trong sách nói về đạo đức này kia, cũng là trong cái thời gian đó. Hoặc là mấy con biết là trong khi này, mấy con đọc lại những cái kinh sách nào mà cần có. Mấy con đọc nghiên cứu lại cũng được, không có gì hết, cái thời gian đó.

Chứ bây giờ mình ngồi nghỉ, cũng coi chừng mình cứ mình ngồi đó, mà lại nó không chịu nghỉ nó lại tu nữa. Tốt hơn hết thì mình nên làm bài, lấy cái thời gian đó mình làm bài hoặc là mình đọc sách. Để giúp cho cái tri kiến của mình nó thêm những cái điều cần thiết hiểu biết thêm, càng tốt chứ không sao hết.

Chừng nào mấy con thấy nhiếp tâm trong ba mươi phút, đi kinh hành mà giữ lấy tâm bất động, thanh thản. Mà hoàn toàn nó tự động, nó không niệm gì hết thì chừng đó báo cho Thầy. Thầy sẽ chuyển cho mấy con vào một cái pháp khác tu. Cách thức Thầy dạy cho mấy con cách thức tu, để mấy con chuyển qua khỏi cái pháp Tứ Chánh Cần tu pháp Tứ Niệm Xứ.

Tu sinh Kim Quang: Thưa Thầy, nếu như nó không có niệm thì làm sao hả Thầy? Hoàn toàn không có niệm thiện niệm ác gì hết.

(38:56) Trưởng lão: Nó không niệm thiện niệm ác, tự động nó hết. Tự động nó hết. Sau khi mà con đi kinh hành vậy đó, bởi vì trong khi đó mà con thường xuyên con tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi con bước đi. Không tập trung dưới bước đi, mà cũng không tập trung hơi thở đi. Mình cứ lắng lặng để mà xem coi có cái niệm nào khởi, để mà dùng cái pháp quán để mà xả cái niệm đó thôi. Cho nên vì đi tới đi lui để cho nó không có buồn ngủ hôn trầm, con hiểu không?

Còn nếu mà cái giờ mà không có hôn trầm thùy miên, mình biết cái giờ đó tỉnh, thì con ngồi lại tu cũng được, chứ không phải không. Nhưng mà ít lắm, con cần chuẩn bị ngăn ngừa nó hơn. Bởi vì mình thấy hôn trầm thùy miên nó còn thì nên đi kinh hành mà tu là tốt nhất. Đừng có lười biếng, mình ngồi nó dễ bị hôn trầm thùy miên lắm. Bởi vì mình tu cái pháp đó nó không có cái đối tượng nhiếp tâm, cho nên nó dễ bị. Và đồng thời thì mình dẫn dắt nó, thỉnh thoảng mình dẫn dắt nó. Thí dụ như: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi ngồi lặng lẽ để nhìn nó.

Thì trong khi lặng lẽ mà nhìn nó, để cho nó có niệm đặng mình xả, thì nó lặng lẽ, nó lại lặng đi luôn. Còn con đi kinh hành thì nó không có lặng được, con hiểu không? Phải thấy rút tỉa từ kinh nghiệm mình tu mà. Bởi vì mình ngồi, khi mình nhắc nó rồi thì mình ngồi lặng lẽ để mình nhìn coi cái tâm mình có niệm không? Nhưng mà nó lặng lẽ thì nó lại không niệm, lại nó đi luôn, nó đi mình không hay con.

Cho nên vì vậy đó, mình rút tỉa kinh nghiệm thì mình biết rằng cái giờ thật tỉnh, là nó không bị hôn trầm thùy miên thì mình ngồi được. Mà cái giờ mà mình, bởi vì mình tu mình biết cái buổi nào nó dễ bị rồi, mình biết dễ lắm. Cho nên vì vậy đó khi mình như vậy thì mình chỉ có đi kinh hành, siêng năng đi kinh hành là tốt nhất. Tu cái pháp Tứ Chánh Cần siêng năng đi kinh hành thì dễ lắm, dễ lắm. Chỉ mình đi vậy chứ, mình lắng nghe thử coi từng cái tâm của mình, coi nó có cái niệm gì nó khởi không. Mà nó khởi ra thì tức là mình sẽ xả nó, quán xả nó, chứ không có gì. Vậy chúc con thành công.

Tu sinh Kim Quang: Dạ thưa Thầy cho con hỏi thêm một câu nữa. Cái giờ ngủ con để ý là nếu mình ngủ nhiều quá thì nó hay nằm mơ dẫn đến những cái trường hợp mà mộng tinh. Nếu mà, khi mà dứt rồi, giả sử như là hai giờ mình dậy chẳng hạn. Rồi hai giờ mình dậy nhưng mà cứ khoảng một giờ bốn năm là bắt đầu nó mơ. Coi như trong vòng mười lăm phút cuối cùng là nó sẽ mơ và nó dẫn đến trường hợp mộng tinh, xuất tinh. Thì nếu mà bây giờ mình biết vậy thì mình thức dậy sớm khoảng hơn mười năm phút được không, coi như để dẹp bỏ những cái chuyện …​

(41:45) Trưởng lão: Đúng rồi! Mình biết vậy đó thì mình dẹp. Tức là mình thức dậy sớm để mình phá nó, bằng cái đi kinh hành. Nó hay lười biếng, con đi chút nó hết lười biếng. Nó không muốn đi đâu, nó lười biếng lắm con. Mình phải chiến thắng với mình, chứ còn mình không thắng với mình, là không ai thắng giùm mình đâu! Cái tâm lười biếng của mình nó ghê lắm, nó coi vậy chứ nó dữ lắm con. Cho nên mấy con phải cố gắng tu hành, rồi mình thấy cuộc đời mình bỏ hết rồi, mình phải chiến thắng với mình nhiều lắm.

Chớ không khéo mình không thắng nó, nó sẽ dẫn mình đi vào những cái sai, cái tật, cái thói hư tật xấu của nó. Nó ham ngủ, nó thích ngủ, những cái giờ khuya thức dậy nó cũng không muốn thức nữa. Nó thức đó, chứ mà nó không chịu dậy đâu, nó muốn nằm đó nó nướng, đó là cái tật xấu. Cho nên vì vậy mà giờ giấc nghiêm chỉnh, hễ khi mà chuông báo rồi thì dậy, tập nó thành một cái thói quen tốt. Và đồng thời mình biết là nằm hay mơ là xấu lắm, rồi nó sanh ra mộng tinh rồi này kia nữa, rồi mình tệ nữa. Thành ra phải diệt nó cho sạch nó, chứ con đừng có để.

Rồi về cái vấn đề mà bị mộng tinh, xuất tinh thì mấy con nên tác ý nhiều về cái pháp bất tịnh của thân. Thân của người nam cũng như thân người nữ bất tịnh lắm mấy con, dơ bẩn lắm, nó không sạch, làm cho mình nhàm chán. Và đồng thời mình phải nhìn quán xét, mình thấy con đường sanh tử là nơi chỗ cái tâm niệm đó. Nơi chỗ mà sắc dục rất là tệ hại, một người tu sĩ thì chúng ta phải chấm dứt ngay liền. Người nào mà còn cái tâm đó như vậy là cái người chưa bao giờ thoát ra khỏi sanh tử luân hồi.

Mục đích chúng ta hôm nay tu tập là quyết tâm là chấm dứt sanh tử luân hồi. Mà tại sao còn để cái tâm đó, để nó đi vào con đường sanh tử luân hồi đó? Nhất định là chấm dứt. Cho nên đối với cái người tu của chúng ta cảnh giác rất lớn về với vấn đề đó, chứ không phải là xem thường nó đâu.

Nó ghê gớm lắm, nó là cái con đường sanh tử luân hồi của loài người, của muôn vật, không đơn giản đâu. Cho nên chúng ta biết rõ ràng, biết cách thì chúng ta phải chuẩn bị cái tư tưởng của chúng ta. Và những cái giờ nào, như thế nào thế nào, mấy con biết được tâm thì phải thức dậy tu tập. Để cho chúng ta bận vào trong cái sự tu tập hơn là để cho nó rảnh rang. Nó rảnh rang nó sanh bậy, nó sanh bậy đi vào con đường dục, nó nguy hiểm lắm mấy con.

Quán bất tịnh là một lẽ, rồi còn phải giờ giấc phải nghiêm chỉnh để khắc phục nó, chứ không phải. Và còn phải quán con đường sanh tử luân hồi về trên vấn đề đó nữa mấy con, đó là cách thức tu tập của mấy con. Còn nhiều chuyện mấy con phải làm hiện tại. Chứ coi vậy chứ nó không dễ đâu. Còn có gì không?

Tu sinh Kim Quang: Con sẽ về con học. Dạ! Cảm ơn Thầy.

Trưởng lão: Ừ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...