251- SỰ CHỨNG ĐẠO CỦA MỘT NGƯỜI TU
(02:18) Chứng
Đạo là chứng như thế nào? Nghĩa là tâm luôn bất động, không có ác pháp nào tác
động vào tâm họ. Và họ không còn bị hôn trầm, và họ không còn bị vọng niệm. Họ
ngồi suốt cả 7 ngày đêm như vậy mà họ không thấy mỏi mệt, không thấy cảm thọ,
không thấy một niệm nào khởi ra. Toàn là một cái trạng thái an lạc vô cùng của
trạng thái Tứ Niệm Xứ. Cho nên, gọi là chứng đạo.
Chứng đạo
nghĩa là chúng ta không còn phải là cái người còn ham ngủ; cũng không phải còn
là người tham ăn; cũng không phải là còn người mà ngồi đây sanh niệm này, niệm
kia. Cho nên, đó là cái sự chứng Đạo của một người tu.
Chứng Đạo có
nghĩa là họ đủ cái lực ở trong nội thân của họ, để họ làm chủ được sự sống chết.
Vừa rồi Thầy có cho mấy con những cái câu hỏi để mà làm. Cái câu hỏi đó để xác
định được cái mục đích chúng ta tu theo đạo Phật lợi ích gì?
Cái lợi ích
của một người tu theo đạo Phật là mục đích của chúng ta đó, là làm sao làm chủ
được bốn sự đau khổ của thân tâm của chúng ta. Làm sao mà làm chủ được sự sống
chết của chúng ta, trước khi muốn chết thì chết, mà muốn sống là sống. Đó là
cái mục đích của đạo Phật ra đời để dạy chúng ta.
Cho nên, đã
nắm được mục đích của đạo Phật rồi thì chúng ta phải nhắm vào cái mục đích đó
mà tiến tới, để hoàn thành được cái mục đích đó thì như vậy mới gọi là cái người
tu theo đạo Phật. Chứ không phải đạo Phật tu để cầu làm Phật hoặc là để sanh
vào một cái cõi Thiên đàng hay Cực lạc nào, hay hoặc cõi Niết bàn nào hết. Bởi
vì, cái trạng thái mà Niết bàn Đức Phật đã xác định cho mỗi người chúng ta, đều
hiện tiền ai cũng biết tức là: “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự”. Đó là một cái chân lý thật sự. Cho nên, nó là một cái trạng thái,
nó không còn cái lậu hoặc, đau khổ, phiền não trong đó nữa.
Rõ ràng
chúng ta hiện giờ chúng ta biết, nhưng mà chúng ta bảo vệ và giữ gìn nó, để từ
suốt ngày thứ nhất cho đến ngày thứ bảy thì chúng ta chưa làm được. Chúng ta chỉ
1 phút, 1 giây hay 5, 10 phút mà chúng ta còn thấy vất vả để mà bảo vệ, giữ gìn
cái trạng thái đó. Trạng thái đó chính là chân lý của chúng ta, chính là Niết
bàn. Chứ không phải là có cõi Niết bàn, mà là trạng thái trong thân tâm của
chúng ta.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét