169- ĂN UỐNG CHO ĐÚNG ĐỂ TRÁNH BỆNH TẬT
(14:13) Cho
nên thời tiết nó trở gió hoặc là điều gì đó thì cái thân con nó không thích
nghi kịp thì nó nhức đầu hoặc nó nóng lạnh, hoặc là cảm sốt. Đó là Thầy nói những
cái bệnh ở ngoại cảm, ở bên ngoài nó tác động vô thôi, còn cái nội thương thì sự
thật ra thì về cái phần nội thương như tim, gan, phèo, phổi mấy con đau bệnh là
do ăn uống của mấy con sai, mấy con ăn phi thời, ăn không đúng, ăn không tiết độ.
(14:37) Một
ngày mấy con ăn một bữa là ăn một bữa. Chứ ngày nay mấy con ăn một bữa, ngày
mai mấy con ăn hai, ba bữa thì như vậy là không đồng đều, mà không đồng đều thì
cơ thể mấy con sẽ bị ảnh hưởng nội thân. Còn cái này là thời tiết ở ngoài nó cảm,
nó tác động thì mấy con chỉ cần nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi
hít vô, an tịnh thân hình tôi biết tôi thở ra” rồi mấy con cứ biết ở
trong cánh tay của mấy con.
Nó bây giờ
nó đương sốt, nó đương nóng, nó làm con người mấy con sốt lên, bị nhức đầu đi,
mấy con mặc nó, kệ nó. Chỉ cần biết cánh tay đưa ra đưa vô, thì khi mà nó an
trú được thì sốt nó xuống liền ngay tức khắc, mà cái nhức đầu nó cũng hết nữa.
Bởi vì nó an tịnh mà, nó an tịnh thân hành của nó. Đó là phương pháp đối trị
cái cảm thọ, làm chúng ta không còn đau khổ thì mấy con tập thì nó sẽ đạt được.
Còn bây giờ
về nội thân thì mấy con phải ăn uống điều độ, một ngày ba bữa là ba bữa, mấy
con đừng ăn lặt vặt. Ăn lặt vặt cái bao tử của mấy con nó sẽ làm việc không điều
độ, nó không điều độ thì nó sẽ ảnh hưởng đến tim, gan, phèo, phổi của mấy con.
Do cái ăn uống mà người ta bệnh trong nội thân, do cái ăn uống mà nuôi thân mình
bằng xương máu của chúng sinh, bằng thịt của chúng sinh thì cái nghiệp mấy con
phải trả.
Cho nên mấy
con thấy người ta bệnh đau là do cái nghiệp ác của họ, mà cái nghiệp ác là cái
nghiệp nuôi thân bằng xương máu của chúng sinh. Hầu hết chúng ta , cha mẹ mà
sinh mình ra, đầu tiên mà mớm cơm cho mình ăn đó, họ đâu có mớm cơm bằng muối.
Họ mớm bằng thịt, bằng cá, họ chà bông ra, rồi họ nhai hoặc là họ chà ra rồi họ
múc họ cho mình ăn. Từ đó mình quen đi, cho nên mình quen với cái cơ thể nuôi bằng
thịt máu của chúng sinh rồi, nó quen đi cho nên bây giờ mình phải tập ăn chay.
Nhưng mà sự
thật ra không phải mình tập ăn chay để làm Phật, mà vì mình nghĩ đến cái sự đau
khổ của thân chúng sanh. Khi mình bắt con gà cắt cổ thì nó giãy giụa, nó đâu có
muốn chết đâu? Mình làm thịt nó mình ăn, mình sống trong cái thịt xương của nó,
mà mình nuôi cái thân của mình là nuôi cái sự đau khổ của chúng sanh.
(16:40) Cho
nên vì vậy mà cái thân của mình nó dễ bệnh đau là do nó tác động về tinh thần,
còn về vật chất là khi một cái người mà ăn thịt chúng sanh như vậy rồi đó, thì
thường thường là ăn uống không điều độ. Không điều độ nó ảnh hưởng đến cái nội
tạng của mình, cho nên mình phải tập ăn uống điều độ.
Thí dụ như
bây giờ một ngày ba bữa là ba bữa, mà hai bữa là hai bữa, mà một bữa là một bữa
chứ không thể lát lấy cái bánh ăn, lát lấy cái trái ăn, ăn như vậy, ăn vặt thì
cơ thể này nó dễ bệnh, dễ bệnh lắm mấy con. Cho nên về cái đời sống mà ăn uống
điều độ là cái cơ thể nó cũng ít bệnh. Và đời sống mà ăn thực phẩm thực vật, đừng
ăn thực phẩm động vật, thì cơ thể chúng ta do ảnh hưởng với lòng thương yêu của
chúng ta đối với loài động vật, thì do đó nó ảnh hưởng về tinh thần, nó làm cơ
thể của chúng ta nó mạnh khỏe.
(17:37) Cũng
như Thầy bây giờ ăn ngày một bữa điều độ, tới trưa ăn thôi. Và đồng thời ăn thực
vật: rau cải, tương, dưa… gì đó. Ăn để sống, không cần phải ngon, không cần
thèm cái thứ gì hết.
Cho nên vì vậy
mà cái tâm của Thầy nó thiện, và cái thân của Thầy nó nuôi dưỡng bằng những cái
chất thiện, cho nên đối với thân Thầy thì không có đau bệnh gì cả hết, mà lại
còn có cái phương pháp để đuổi bệnh và cái phương pháp phòng ngừa không bệnh. “An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”,
đó là cái phương pháp ngăn và diệt các cái bệnh tật. Mà vừa tu tập, rồi vừa đời
sống mình ăn uống điều độ thì thân mình nó không có bệnh khổ, nó không có bệnh
khổ.
Cho nên mấy
con nhớ, mình tập rồi nó quen. Còn cái người mà ăn lát ăn lát ăn đó, nó cũng
quen, nó cũng quen mấy con. Cho nên ví dụ như Thầy bây giờ lớn tuổi như vậy mà
Thầy ăn một bữa, sáng ai cho Thầy ăn Thầy không ăn. Ăn mất công nhai nuốt cực
chứ đâu phải là bộ khi không nó chạy vô cái cổ mình được sao? Mình phải nhai,
phải nuốt. Mà mấy con cứ nghĩ đi, tại vì cái dục ở miệng của mình thấy nó ngon,
mình mới nhai mình nuốt. Chứ còn sự thật ra nếu mà đắng thì chắc chắn mấy con
không bao giờ ăn đâu, có phải không mấy con?
Cho nên vì vậy
đó, vì nó có cái dục nó lôi mình cho nên mình trở thành tham ăn, ham ăn, muốn
ăn. Chứ còn cỡ mà nó không có cái dục đó thì chắc con người ta cũng không thích
ăn đâu. Bởi vì ăn rồi phải nhai, nhai rồi phải nuốt, nuốt rồi thì nó sẽ thành
ra một cái chất bất tịnh, chứ nó còn cái gì mà gọi là ngon dở nữa đâu?
(19:11) Cho
nên khi đó đức Phật dạy chúng ta quán thực phẩm bất tịnh để làm chúng ta nhàm
chán mà không còn thích ăn, chứ cái dục của chúng ta nó cũng mạnh lắm mấy con.
Cho nên ở đây lần lượt chúng ta tu tập theo đạo Phật thì ăn uống điều độ, giờ
nào ra giờ nấy, không ăn phi thời, thì cái tuổi thọ của chúng ta nó kéo dài
mãi, mà nó không có bệnh tật, những cái bệnh khó khăn, những cái bệnh nan y.
Mấy con thấy
những cái người mà bán thân, những cái người mà đau những cái bệnh mà ngặt
nghèo, khó khăn là do tinh thần, và ảnh hưởng đến vật chất, và ăn uống không điều
độ, ăn uống không điều độ. Cho nên vì vậy mà những cái bệnh mà xảy ra cho những
người đó, là bây giờ mà nằm bệnh thì con cái hay hoặc là vợ con phải cực khổ,
phải nuôi dưỡng. Chứ giờ ăn, cái tay này liệt, bưng cơm ăn không được, thì phải
có người đút, thì các con thấy nó khổ, vừa cái người nuôi khổ mà vừa bản thân
thân mình mình cũng khổ nữa. Đó, tất cả những cái này là bệnh khổ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét