Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2023

151-NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ TRONG HƠI THỞ

 

(54:18) Trưởng lão: Như mấy con đầu tiên mấy con tu tập. Cơ bản nhất để tập tỉnh thức thì mấy con ngồi lại, mấy con dụng hơi thở: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", hít vô, thở ra. Rồi con nhắc một lần nữa, tác ý lần nữa hít vô thở ra. Như vậy là con tu khoảng độ chừng một ngày, một đêm. Cứ mỗi hơi thở là tác ý, mỗi hơi thở là tác ý.

Ở trong cái khoảng thời gian tu vậy thì trong ba mươi phút, trong mười phút hay hoặc hai mươi phút thôi, đừng tu nhiều. Nó có sức ức chế dữ lắm con, nặng đầu con đó. Mà thấy nó không nặng đầu, thấy hơi thở nó cũng bình thường nó không có gì thì mình mới tác ý một câu thì thở năm hơi thở mình không tác ý theo nữa, mà mình tác ý: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra".

Rồi hít vô thở ra, một, hít vô thở ra hai, ba, bốn, năm, đúng năm hơi thở tác ý một lần, rồi sau đó mười hơi thở tác ý một lần, rồi hai mươi hơi thở tác ý một lần.

Cứ thưa dần, thưa dần cho đến khi mà con tác ý một lần mà con thở suốt ba mươi phút, thì lúc bấy giờ cách thức đầu tiên mấy con mới tu tập là mấy con dùng hơi thở để nhiếp tâm. Cái đó là cách thức nhiếp tâm, chứ chưa an trú đâu, thì khi mà các con nhiếp được rồi mới dạy an trú, nhiếp tâm được rồi mới dậy cách thức an trú.

An trú thì nó có cái sự an ổn ở trong cái hơi thở. Bắt đầu bây giờ dạy mấy con, ví dụ như an trú ở trong hơi thở thì: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô", cũng chỉ câu tác ý đó thôi: "An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Tại sao lại an tịnh thân hành? Là tại vì con ngồi, cái thân của con bị đau, tê nhức gì đó thì con sẽ dùng cái câu tác ý đó.

Trước khi mà con ngồi thì con xếp bằng, ngồi đàng hoàng rồi con nhắc cái câu đó: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Thì con ngồi suốt cái thời gian mà mười phút hay ba mươi phút, cái thân con sẽ an ổn nó không có đau nhức tê chỗ nào hết.

Còn nếu mà cái tâm con nó không có an, mà nó cứ niệm này niệm kia thì cơ bản đầu tiên là phải dùng hơi thở hết mấy con. Bởi vì nó mười chín cái đề mục của hơi thở, mười chín cái đề mục căn bản nhất.

(56:45) Ngày xưa đức Phật dạy cho đứa con trai của mình tức là La Hầu La, cũng đi vào cái con đường hơi thở đầu tiên, cơ bản mà. Mà chú chứng được A La Hán, chú chứng ở trên cái cuối cùng là cái hơi thở cuối cùng: "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra". Cứ tác ý câu đó nó bất động tâm chú, chú chứng đạo quả A La Hán liền ngay chỗ đó, tu trên hơi thở đó.

Sau khi chú chứng đạo rồi thì chú xin đức Phật chú nhập diệt, chú thấy chú không có còn ham mê gì trên thế gian này nữa. Cái chú nhỏ này khôn thât! Ở đời tu rồi cái nhập diệt bỏ ngay. Mẹ chú còn sống, rồi ba chú là ông Phật, mà chú vẫn đi con, chứ lẽ ra phải chờ ông Phật chết rồi hay là bà già chết rồi mới đi. Chú nói không được, con thấy đời khổ lắm thôi con đi trước, ông Phật ông chấp nhận liền, ông thấy bình thường thôi, chứ còn mình mà con chết chắc mình khóc dữ lắm, thành ra hay.

Mà khi dạy hơi thở rồi thì ông Xá Lợi Phất, ông Phật nói, ông Xá lợi Phất là Bổn Sư của ông La Hầu La mà, cho nên ông Xá Lợi Phất kèm chú theo hơi thở, cho đến khi mà chú này: "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô", định tĩnh nó bất động rồi tức là chứng quả A La Hán rồi, thì chú nói với Thầy Bổn Sư: "Bây giờ con sẽ đến con xin Phật con sẽ nhập Niết Bàn, con thấy đã đủ cái sức lực rồi, muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống". Ông La Hầu La ông chứng đạo mới có hai mươi tuổi. Mấy con giờ lớn hơn mấy tuổi? Thành ra đâu có lâu.

Cho nên cơ bản nhất là mấy con cứ vô hơi thở mấy con tu tập, nhưng mà điều kiện khó là hơi thở dễ rối loạn hô hấp. Cho nên mấy con tập ít ít từ từ mấy con đi lên thì nó không rối loạn đâu, nó quen, cái cơ thở của mình là cái cơ thể thích nghi, tập nó quen. Chứ còn mình không tập mình làm một lèo một giờ, hai giờ, mình cứ ngồi hít thở không mấy con sẽ biết, nó không để cho mấy con yên đâu, cho nên tập từ từ, lấy hơi thở tập.

Thầy có viết cái tập Định Niệm Hơi Thở cái phần riêng đó, nó hay lắm cho nên Thầy mới viết ra, đó là cái pháp của Ngài La Hầu La tu tập mấy con. Cho nên mấy con cứ lấy hơi thở làm căn bản đi vào để mà nhiếp tâm, rồi an trú tâm trên hơi thở mấy con đi vào thì mấy con sẽ thành tựu.

Cái cơ bản nhất, cái pháp mà nó cơ bản nhất thì mấy con nên tập. Về đi kinh hành thì mấy con cũng tập, Thân Hành Niệm mấy con cũng tập, đó là những cái pháp để đối trị, đối trị những cái hôn trầm thùy miên, bởi vì cái hôn trầm thùy miên của mình nặng lắm, mình ôm cái hơi thở không thì chưa đủ phá nó đâu.

Nó buồn ngủ quá trời mà ngồi hít thở một hơi nó ngủ dễ lắm, cho nên không được, con ôm pháp Thân Hành Niệm liền để cho phá cái hôn trầm thùy miên. Còn nếu mà nó bình thường, nó tỉnh thì con ôm pháp hơi thở mấy con tu.

(59:34) Từng cái đề mục của nó mấy con, nó thấy cái tâm nó không có yên thì mình tu cái đề mục của cái tâm, mà thấy thân nó không an ổn thấy bị cảm thọ này cảm thọ kia thì mình tu cái đề mục của thân. Nó có những cái đề mục của nó, chứ không phải là tu theo thứ tự. Cái thân của mình bị chướng ngại, cái tâm bị chướng ngại gì mình cứ theo đó mà tu.

Bây giờ cái tâm mình sân, nó dễ sân lắm ai nói gì dễ tức thì ngay cái đề mục của tâm sân, của hơi thở đó mà tu: "Quán ly sân tôi biết tôi hít vô, quán ly sân tôi biết tôi thở ra".Mà thấy nó giảm được sân rồi thì mình lại: "Quán đoạn diệt tâm sân tôi biết tôi hít vô" để cho nó cắt đứt đi, đừng có để sân nữa.

Còn thấy nó còn thích ăn, còn ham thích cái này kia thì biết là cái dục nó còn, do đó mình quán ly tham đi, đề mục hơi thở nó có đủ hết mà con: "Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra". Các con thấy không? Cái đó là đức Phật dạy cho mình rất là cơ bản.

Nhưng mà cái gì đi nữa thì cũng phải đi kinh hành hết mấy con, có tỉnh thức nó mới ngồi đó nó mới tu được, mà không tỉnh thức ôm hơi thở nó ngục, nó ngủ luôn. Rồi con hỏi đi.

Phật tử: …​ (Không nghe rõ)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...