63-ĐUỔI BỆNH VÀ VỌNG TƯỞNG
Thầy Thiện
Tâm: Kính thưa Thầy! Cho con xin hỏi về cái chỗ đẩy lui bệnh. Hồi nãy Thầy có
nói là đẩy lui bệnh thì chỉ có an trú vào trong chỗ Tâm Bất Động, để xem coi thử
nó là như thế nào. Nó đi hết à. Hồi trước thì khi mà nghe Thầy nói là giờ có bệnh
thì nương vào cái chỗ là "An tịnh thân hành" đó. Con về con cũng áp dụng
đó, nhưng mà con không hết. Con thì bị cái đau lưng, nó đau ở các cột xương sống
rồi, trên các khớp xương đó. Thì con đi Thân Hành Niệm, thấy nó đau chỗ nào là
con đi, con nhấn mạnh vô chỗ đó thì nó đau lên, nhưng mà sau đó nó bớt, nó bớt
nhưng mà nó rêm mình, rêm mẩy hết. Nhưng mà thấy nó bớt, thì sau đó con lại ngồi
lại, con cũng áp dụng: "An tịnh thân hành" nữa, kết hợp cả hai cái
luôn. Nhưng mà con thấy, đúng là nó bị rêm mình đó. Không biết như vậy là có
đúng hay sai nữa?
(56:36) Trưởng
lão: Nói chung là dùng cái pháp, con dùng pháp để đẩy lui cái bệnh tật ở trên
thân con, tại vì cái bệnh đó cũng lâu rồi. Cho nên vì vậy mà bây giờ đuổi nó
thì bền chí cứ ôm pháp đuổi đi thì nó hết à con.
Tu sinh: Dạ!
Trưởng lão:
Nó không có gì đâu, con thấy không khi mà con đuổi như vậy nó có sự biến chuyển,
thay đổi chứ đâu phải!
Tu sinh: Dạ
đúng, nó bớt Thầy.
Trưởng lão:
Nó bớt, nó thay đổi, cho nên cố gắng bền chí đẩy lui cho nó hết bệnh đó luôn,
nó mới có cái trạng thái Bất Động mới được. Chứ còn nó có cái cảm giác, con ngồi
lâu nè, có cảm giác đau, hoặc là mấy con. Bây giờ thí dụ như mấy con ngồi ba
mươi phút, bây giờ tăng lên một giờ thì mấy con bị tê, bị đau chân đó, chừng
nào mà Thầy thấy mấy con nhiếp tâm cho hoàn toàn, cho bất động hoàn toàn đó. Mấy
con ngồi mấy con tăng lên đó, thay vì ngồi ba mươi phút mà tăng lên một giờ
không đau đó, là mấy con mới thật sự bất động. Bởi vì phải nhiếp tâm cho thật
chặt ở trong đó. Cho nên vì vậy mà cái đau nó đánh vô không được thì nó không
đau, mà nó không đau thì cái thân nó không có đau, tê đau nhức nữa. Chứ không
khéo mấy con ngồi cái nó, cái cảm thọ nó lôi cái tâm mấy con ra trạng thái bình
thường nó không còn bất động. Cho nên cái đau nó càng tăng lên, thì do đó mấy
con tập cho nhuần nhuyễn cái sự bất động của nó; nó rất là mạnh ở trong đó, nó
rất là có một cái lực ở trong đó rồi, thì các cái cảm thọ nó đánh con không có
được. Mà nó đánh không được thì nó “mát lạnh”. Nó mát lạnh tức là nó không còn
đau nữa.
(57:59) Cho
nên đức Phật dạy cái câu, đức Phật nói: "Cái sức sinh mạng tận cùng chịu đựng
cái cảm thọ, (cái cảm thọ khổ đó) cái sức sinh mạng chịu đựng tận cùng thì mát
lạnh". Cho nên vì vậy mà mình có cái phương pháp mình tập nhuần nhuyễn ở
trong Tâm Bất Động rồi, thì cái sức đau của nó, nó sẽ tác động không được thì
nó sẽ mát lạnh, có vậy thôi. Cho nên cái cảm thọ nó không có tác động được cái
người tu.
Còn bây giờ
mấy con tập, cái mấy con ngồi dần dần được, cái mấy con tăng lên một giờ, hai
giờ đó là cách thức tập cho nó quen cái cơ thể mấy con chứ không phải mấy con
làm chủ các cảm thọ.
Bắt đầu bây
giờ mấy con ngồi ba mươi phút, nhưng mấy con nhiếp tâm chặt chẻ ở trong cái tâm
bất động rồi, mấy con ngồi lên một giờ không đau, nó không đau bởi vì nó chặt ở
trong đó rồi, nó không có còn tác động được mấy con nữa. Thì bắt đầu nó cũng có
đau chứ không phải không, nó đau mà mấy con không có cảm nhận nó đâu, các con cảm
nhận cái Tâm Bất Động. Nó có đau, nó không đau được; nó không làm cho mình tác
động được cái tâm mình thì nó hóa giải nó liền nó không đau. Nó không đau tức
là bây giờ cái thân nó không đau nhức nữa. Rồi bắt đầu từng đó mấy con ngồi
tăng lên một, hai tiếng đồng hồ rất dễ dàng, làm chủ đó, làm chủ thân mình đàng
hoàng đó chứ không phải không làm chủ.
Bởi vì Tâm Bất
Động là nó làm chủ tất cả mọi cái, còn bây giờ mấy con cứ ngồi đi, nhiếp tâm
đi, thấy nó im vậy đó chứ tới chừng nó đau rồi thì lúc đó cái tâm mấy con bị loạn
mất rồi. Bây giờ nhiếp hơi thở hay nhiếp ở chỗ nào đi, mấy con thấy mình cũng
không vọng tưởng đó. Nhưng mà khi mà cảm thọ nó đánh vô cái mấy con bật ra liền,
hễ biết đau, biết tê, đau nhức một hơi, cái nói nó đau quá. Cái thôi, chỉ còn
nước xả thôi, chứ chịu không nổi. Đó là cái nhiếp tâm mấy con chưa chặt. Bây giờ
dạy mấy con căn bản, nhiếp cho chặt, tập cho nhuần nhuyễn, nhiếp cho chặt ở
trong cái Tâm Bất Động, không có một cái gì mà tác động được, tức là không bị
phóng dật ra nữa. Còn có phóng dật, còn có phóng niệm thì không được cái tâm
chưa bất động. Cho nên từ đó mấy con tập kỹ cho Thầy đi, thì mấy con sẽ thấy kết
quả.
(1:00:02) Tu
sinh: Kính thưa Thầy! Ở chỗ tu tập Tâm Bất Động thì con thấy như thế này, là
không biết có đúng hay sai. Là khi mà nhiếp tâm đó thì con thấy nó có hai phần:
Phần thứ nhất
là về trạng thái hơi thở thì nó cũng vẫn cảm nhận, nhưng mà cái thứ hai nữa thì
con thấy hình như là con không có trụ vào đâu hết trơn đó. Thí dụ như con mắt
đó thì một cái điểm nó cũng không còn nhìn nữa, mà nó mở bình thường vậy thôi.
Nhưng mà nó cảm nhận xung quanh hết luôn. Sao mà rồi không còn thấy niệm khởi
hay cái gì nữa hết, không biết đúng hay sai?
Trưởng lão:
À, nó không niệm khởi mà nó cảm nhận xung quanh, mà thấy nó không bị phóng ra
âm thanh, sắc tướng bên ngoài. Thì tức là nó trụ trong bất động rồi, chứ không
có gì hết. Còn nó phóng ra nó theo âm thanh, nghe ai nói gì cái bắt đầu nghe tiếng
nói đó, cái nó theo tiếng nói đó. “Ờ! trời đất ơi hai người đó chửi lộn quá trời”,
thì như vậy là con bị phóng niệm rồi, không được. Còn nghe thì có nghe nhưng mà
nó vẫn bất động thì cái đó được.
Tu sinh: Tức
là nó cảm nhận hết đó nhưng mà nó không có dừng lại ở chỗ nào.
Trưởng lão:
Nó không có gì phóng dật ra thì tức là bất động rồi, cái đó đúng.
(1:01:21) Tu
sinh: Dạ! Thì con thấy lúc đó, khi mà con đi đó thì con thấy nó đạt hơn. Còn ngồi
một lúc đó thì kiểu như là nó không có…
Trưởng lão:
Tức là nó dễ bị rớt vô hôn trầm.
Tu sinh: Bị
tưởng, tâm nó nhiều tung hết trơn, thành thử con Thầy: "ủa sao mình tu tập
tâm bất động mà sao niệm khởi lung tung hết".
Trưởng lão:
Cái đó là sai, nó bất động mà nó khởi niệm lung tung. Con đi con thấy dễ thì
con nên lấy cái oai nghi đi đó mà tập nó, để cho nó thuần thục, thật thuần thục,
sau đó mới áp dụng vô cái ngồi. Còn bây giờ con ngồi một hơi thì nó có niệm, tức
là Tâm Bất Động con nó bị động chứ nó không bất động được. Cho nên lấy cái oai
nghi đi đó, theo cái đặc tướng của con, thì con dùng cái oai nghi đi đó con tu
tập. Bởi vì trong bốn oai nghi mà cái oai nghi nào nó hợp với mình thì mình nên
lấy cái đó mình tập, tập để cho cái tâm mình nó bất động, mà nó bám rất chặt nó
không còn bị bên ngoài tác động được nó nữa. Thì như vậy thì mình mới có kết quả
tốt được. Lấy oai nghi đi mà tập đi con, con thì chắc có lẽ cái kiếp đi. (Thầy
cười)
Tu sinh: Con
nghĩ chắc là nó bị tác động nhiều quá hay sao mà nó làm con suy nghĩ cái này,
suy nghĩ cái nọ.
Trưởng lão:
Tại vì con động, cho nên nó bảo phải đi mới nhiếp được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét