32- ĐẨY LUI BỆNH NHỜ SỐNG
THIỆN VÀ LUYỆN TẬP NHIẾP TÂM
(32:40) Phật
tử 4: Dạ con bạch Thầy! Hiện nay, bình thường con cũng học theo pháp của
Thầy, con cũng biết là thân Ngũ Uẩn của mình do từ cái tham, sân, si của mình
mà nó mang bệnh, cho nên nhiều lúc con cũng học pháp của Thầy con tác ý, nhưng
vừa qua con khám bệnh người ta nói là con có khối u trong người.
Con cũng quyết
tâm tác ý không dùng thuốc, vì dùng thuốc là nạp những cái chất không có lợi.
Nhưng mà bản thân con cũng chưa có đủ sức để mà đẩy lui những cái bệnh tật hay
không. Thì con cũng có tập Định Niệm Hơi Thở, rồi cố gắng để mà… (Không
nghe rõ)
Trưởng
lão: Nó chưa đủ
lực để mà đẩy lui bệnh. Thầy sẽ chỉ cho mấy con, khi mà mấy con thấy đủ cái lực
để mà đuổi bệnh. Chưa đủ lực thì mấy con cứ uống thuốc đi không có sao hết,
không có gì đâu. Các con hiểu không?
Mình xét
mình có đủ lực là mình thấy mình ăn ngày một bữa, phải không? Trị bệnh thì ăn
ngày một bữa, chứ mấy con ăn ba bốn bữa thì trị không hết đâu. Mình thấy ăn
ngày một bữa mà mình thấy không có đói, còn mình ăn ngày một bữa mà thấy có đói
thì mình chưa đủ lực, thì mình cứ ăn ba bữa đi rồi mình đi uống thuốc không có
gì hết.
Mà giờ mình
thấy mình ăn ngày một bữa mà sáng mình không đói, chiều mình không đói, trưa
mình ăn một bữa thôi. Cũng như Thầy ăn ngày một bữa mà Thầy không đói, thì Thầy
lại còn phải nhiếp tâm và an trú tâm cho được một phút.
Khi mà nhiếp
tâm an trú tâm được một phút mà không có niệm gì xen ra, xen vô thì cái đời sống
của Thầy ăn ngày một bữa giữ giới luật nghiêm chỉnh, có phải không? Cho nên Thầy
thấy đây là mình đủ lực đẩy bệnh rồi.
Còn con bây
giờ ăn ba bữa con làm sao đủ lực?
(35:06) Phật
tử 4: Dạ! Con cũng biết là do con chưa giữ được giới, điều thứ hai nữa
là con cũng chưa đủ năng lực, nên là cái tâm để cho con gặp được Thầy.
Trưởng
lão: Đúng rồi!
Phật tử
4: Cố gắng nguyện
để giữ… (Không nghe rõ).
Trưởng
lão: Thì mấy
con thấy bây giờ mình chưa đủ lực, mình chưa sống đúng giới, nhưng mình vẫn tập
luyện con. À, mấy con tập luyện như thế nào mấy con?
Bây giờ, ví
dụ như mấy con sẽ tập luyện: “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra! An
tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô!" Bây giờ, con thấy bây giờ
mình chưa có bệnh nè mình tập đi, tập cho nó thuần cái pháp này đi, mà khi mà
mình tập dần dần giới luật mình nghiêm chỉnh, phải không?
Mình tập thuần
cái pháp này, bây giờ giới luật nó nghiêm chỉnh rồi, bây giờ mình sống nghiêm
chỉnh rồi, thì cái đầu mình đau mình bảo: “Thọ là vô thường, cái đầu đau này
không có được đau nữa nghe không!”, thì bắt đầu giới luật mình đã sống
giới luật rồi, chứ chưa phải là mình còn phạm giới đâu.
Cho nên mình
tác ý mình đuổi nè: “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra!” - các
con đưa ra, chú ý cái hành động đưa ra. “An tịnh thân hành tôi biết tôi
đưa tay vô!” - con đưa vô. “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay
ra” - các con đưa ra, “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay
vô”.
Bây giờ đó mấy
con đẩy bệnh nè, Thầy chỉ mấy con đẩy bệnh. Mấy con tác ý: “An tịnh thân
hành tôi biết tôi đưa tay ra! An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô!"
Bây giờ mấy
con không tác ý nhưng khi đưa ra thì mấy con thấy cái đầu đau này nó theo cánh
tay này đi ra, các con cảm tưởng như cái bệnh đau của mấy con theo cánh tay đi
ra, khi đi vô thì mấy con thấy cái đầu không đau đi vô, mà đưa ra thì cái đầu
đau đi ra. Thì mấy con cứ làm như vậy chừng 5, 10 phút mà giới luật mấy con sống
đúng thì cái đầu mấy con hết đau.
Các con thấy
nó có phương pháp chứ, chứ đâu phải không phương pháp nhưng mà giới luật là thiện
pháp chuyển ác pháp, thân chúng ta đau là do nghiệp ác mà nó đau. Cho nên,
chúng ta sống giới tức là chúng ta sống trong cái gốc thiện rồi, cho nên chúng
ta chuyển ác pháp.
(37:15) Bây
giờ Thầy nói một trái cam chua, mà giờ mình muốn cho trái cam nó ngọt thì mình
phải bón phân gì cho cây cam nó ăn thì trái cam nó ngọt, hoặc là mình sẽ lai
ghép một cái nhánh cam khác thì nó cũng sẽ thành cái trái cam ngọt, có phải
không mấy con?
Thì nó là
chuyển nhân quả nó chứ gì, nhân quả thảo mộc. Mà bây giờ mình chuyển nhân quả
thảo mộc được thì mình cũng chuyển nhân quả con người mình được chứ. Các con thấy
chưa?
Nhưng mà
mình chuyển mình lấy gì? Lấy giới luật làm gốc, giới luật là thiện pháp mấy
con, có đúng không? Giới luật mình sống đúng, phương pháp đẩy lui bệnh thì phải
đẩy được chứ sao.
Con thấy
chưa, Thầy dạy có căn bản lắm, có gốc gác đàng hoàng, nhưng bây giờ mấy con
chưa đủ lực, sống chưa đúng giới được, thì mấy con cứ uống thuốc nhưng mấy con
cũng vẫn tập chứ, chứ đâu phải chừng nào mấy con tập luyện đến một mức nào đó,
một thời gian nào đó mấy con thuần thục rồi: “Bây giờ tao không cần uống
thuốc nữa đâu, tao đủ lực đuổi mày nè!” Có phải được không mấy con?
Chứ giờ nói
đi uống thuốc: “Thôi tôi không tập!” Ngày mai, ngày mốt, bữa
kia nó còn đau nữa chứ đâu phải mấy con đi bác sĩ nó hết đau luôn sao! Có phải
không?
Cho nên,
mình tập để về sau có đau bệnh nữa là đuổi, còn bây giờ mình đuổi chưa được là
tại vì mình sống giới luật chưa nghiêm chỉnh, pháp tu hành chưa thuần thục, có
phải không? Đưa tay ra, đưa tay vô có lúc nhớ bậy bạ, có lúc nhớ chuyện này,
chuyện kia chưa có nhiếp tâm, chưa an trú được mà. Các con thấy chưa?
Bây giờ mình
tập, tập cho nhiếp tâm, an trú được rồi để mà mình mới đẩy lui bệnh được chứ.
Phải không? Bây giờ cứ tập, còn bây giờ uống thuốc là cứ uống thuốc mà tập thì
cứ tập. Thì sau này mấy con sẽ thấy hạnh phúc vô cùng, có đau cái mình đuổi bệnh.
Như Thầy bây
giờ có đau Thầy: “Thọ là vô thường đi khỏi thân tao đi, tao không chấp nhận
mày”. Thầy ngồi chơi thanh thản, an lạc, vô sự Thầy không đuổi đâu mấy
con, không có dùng cánh tay đâu.
Bởi vì, mấy
con chưa đủ đạo lực như Thầy, cho nên mấy con đâu có nói nó đi được. Còn Thầy,
Thầy nói nó đi, nó nghe lời, Thầy ngồi chơi. Thầy ngồi chơi là Thầy giữ cái tâm
thanh thản của mình, thanh thản, an lạc, vô sự như hồi nãy Thầy nói đó, thì mấy
con ngồi thanh thản, an lạc, vô sự cái đầu lần lượt nghe cái đau nó tản đi mất
nó, Thầy không còn đau nữa tức là thân của Thầy an lạc rồi. Hạnh phúc ghê!
Còn mấy con
thì phải cực khổ hơn là phải đi đưa tay ra vô, rồi phải tưởng cái bệnh mình đi
ra đó là mấy con mới giữ giới, biết không, giữ giới thôi chứ chưa có đủ đạo lực
của giới, mới giữ giới thanh tịnh chứ chưa đủ đạo lực giới.
Còn một người
người ta sống từ lâu tới giờ, 5 năm, 10 năm, 20 năm cái cơ thể người ta nó
thành một cái đạo lực giới, nó thành một cái thiện pháp rồi cho nên mọi ác pháp
mà tác động vô nó thì nó đẩy đi được hết, đó là cái quy luật tự nhiên như vậy.
(39:52) Mình
sống trong thiện pháp thì nó chuyển ác pháp mà, như một cái cây cam mình lai
ghép cái giống ngọt rồi thì cái trái cam nó sẽ ra nó sẽ ngọt. Mình chuyển, Thầy
đã lại ghép được cây cam của Thầy rồi, cây cam của Thầy hết chua. Còn cây cam của
mấy con còn chua, có đúng không?
Bây giờ bắt
đầu mấy con lai ghép nè, phải không? Mấy con bón phân, bỏ vôi cho nhiều đi thì
cây cam của mấy con sẽ ngọt chứ sao, mà mấy con không chịu làm, không chịu bón,
không chịu thay đổi thì mấy con làm sao nó cũng chua hoài chứ làm sao hết chua,
có đúng không mấy con? Nhân quả thì chuyển nó chứ!
Đó, nó theo
cái duyên hợp và duyên tan, mà chúng ta tạo cho nó cái duyên hợp đúng để chuyển
đổi cái nhân quả tốt, để làm cho chúng ta được bình an sống làm chủ sanh, già,
bệnh, chết. Đó là đạo Phật như vậy đó mấy con!
Chớ đạo Phật
ra đời để làm gì? Không lẽ để ra đời dạy mấy con cúng bái, tụng niệm một cách
thường như vậy sao? Mấy con đến chùa tụng kinh có bao giờ nó hết bệnh không? Mấy
con đến chùa cầu an có bao giờ được an trong gia đình không, hay là lúc nào
cũng có rầy ra, buồn phiền, cũng có bệnh đau?
Nếu mà đi
chùa cầu an mà được an, người nào theo đạo Phật mà tụng kinh, bái sám, cầu an
mà được bình an không đau, không bệnh, không chết này kia… thì chắc toàn bộ
người ta đến chùa hết rồi mấy con.
(41:14) Bởi
vì, mình đến mình có cầu khẩn không mà nó được bình an thì nó khoẻ quá chứ gì?
Nhưng mà đâu có được. Cho nên, chúng ta thấy cầu cầu để tin thần chúng ta được
an ổn thôi, nhưng mà đau bệnh là vẫn đau bệnh chứ!
Chúng ta cầu
Phật để phù hộ mình cho bình an, nhưng mà sự thật đây là tinh thần chúng ta an
nhưng mà hiện tượng trong gia đình chúng ta bệnh đau là bệnh đau, tai nạn là
tai nạn chứ làm sao dứt được mấy con! Mấy con cứ suy ngẫm coi, mấy con đến chùa
mấy con thấy điều đó không?
Còn như Thầy
bây giờ dứt ra mấy con, người ta chửi mình không giận, có phải không? Thì mình
dứt chứ đâu có đau khổ đâu. Mình đâu có giận thì làm sao mình đau khổ.
Còn đau bệnh
thì mình đẩy lui, đâu có gì đâu nó đâu có còn đau nữa. Chứ nói thân tôi không
đau thì nó sai, có đau nhưng tôi đuổi đi được, tôi có cái đạo lực, tôi có cái
giới luật tôi chuyển đổi nó được, tôi làm cho nó giảm nhẹ hoặc là nó không có nữa,
đó là cách thức tôi tu. Có phải không mấy con?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét