Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

117-HƯỚNG DẪN ĐUỔI BỆNH

 

117-HƯỚNG DẪN ĐUỔI BỆNH

(46:19) Trưởng lão: À bây giờ dạy đẩy lui bệnh: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Phải không con? Con thấy không? Bây giờ tâm con lo lắng cho cái bệnh con thì: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô”. Đức Phật đã dạy những cái điều đó chứ Thầy có dạy đâu. Thầy chỉ dạy cho mấy con để làm cho thân mấy con an ổn trở lại, tâm mấy con an ổn trở lại.

Nhưng mà trước khi mà muốn an ổn như vậy thì mấy con phải nhiếp tâm, phải an trú tâm cho được ở trong hơi thở. Thì nó có những cái đề mục đầu của Định Niệm Hơi Thở: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Tức là nhiếp cho được, nhiếp là làm sao cột chặt cái tâm mình trong cái hơi thở. Rồi bắt đầu dùng cái câu tác ý đó mà đẩy lui bệnh: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”.

Thì mấy con cứ nhiếp tâm và an trú qua cái câu tác ý đó, thì cái bệnh con sẽ hết. Bây giờ nó đang đau bệnh nè, thì mấy con cứ lì làm gan với nó. Đức Phật đã nói rằng: “Khi mà cái cơn đau của nó, mà cái sức sinh mạng chịu đựng của mình tận cùng thì cơn đau sẽ hết, mát lạnh”. Đức Phật đã nói vậy mà. “Cho mày đau đó, tao ngồi dựng thân lên, tao không thèm nằm đâu”. Các con ngồi kiết già hay hoặc ngồi bán già, ngồi thẳng lưng lên đàng hoàng, rồi các con mới nương theo hơi thở. Bây giờ mình đang đau là đang bị cái cảm thọ rồi, đang sắp chết rồi, nhất định là phải thắng giặc sinh tử. Thì phải thắng giặc sinh tử là phải chiến đấu với nó, chứ mấy con nằm xuống mấy con chiến đấu được không? Mấy con đi uống thuốc rồi chiến đấu đúng không? Chiến đấu là ngồi sững lên, không có sợ nó đâu. Cho nên bây giờ mấy con gan dạ một lúc thì nó chạy mất à.

Có vậy, Thầy bảo mấy con bệnh gì đi nữa mấy con đánh bật bay nó ra liền tức khắc. Cứ hễ nó đau gì đó mấy con dựng cái thân ngồi sừng sững lên thì mấy con sẽ đuổi hết bệnh. Nghĩa là bây giờ ví dụ như bệnh bán thân của mấy con đi. Nó sắp sửa nó báo động cho mấy con biết bán thân nó như thế nào. Cái tay của mấy con muốn liệt nó sẽ báo động như thế nào mấy con biết rồi. Nó sẽ bắt đầu cái chân của mấy con nó bắt đầu nó nhức, nó làm gì ở trong đó, nó báo rồi. Cho nên bán thân, nó trước tiên nó có cái hiện tượng của nó nó báo. Cho nên các con ngồi dựng thân lên, nó chưa có tới bán thân, nó chưa có. Nó bán thân là nó hết cục cựa được rồi. Cho nên vì vậy mà bây giờ nó còn cục cựa mà nó báo. Cho nên do đó mấy con ngồi dựng lên, bắt đầu “an tịnh thân hành” đẩy lui.

Nghĩa là lúc bây giờ mình sắp chết rồi. Chỉ còn có duy nhất là cái hơi thở, duy nhứt là cái hành động thân của mình, cái tay của mình, đưa lên, đưa xuống hoặc đưa ra, đưa vô. Nếu hơi thở mình chưa có tập quen thì cánh tay của mình đưa ra, đưa vô là đuổi bệnh đi hết. Không có bệnh nào là không đi. Thầy nói mấy con tin Thầy đi, rồi mấy con sẽ thấy không có bệnh nào mà mấy con thua hết. Làm chủ được bệnh hết. Mà làm chủ được bệnh là hạnh phúc lắm mấy con. Đừng có đi uống thuốc, đừng có cầu bác sĩ. Bác sĩ nó cứu bệnh này là nó lòi bệnh khác ra. Nhất là cái bệnh già mấy con uống thuốc rồi không có trẻ đâu. Đúng là phương pháp của Phật đẩy lui bệnh rất hay.

(49:07) Và cái phương pháp của Phật để đối trị cái tâm tham, sân, si của mình là giới luật mấy con. Về tâm là chỉ có giới luật thôi, mà về thân thì chỉ có hơi thở thôi. Thầy nói để mấy con biết. Chứ không phải mình tu hơi thở để mình vào định, để mình nhập định đâu. Không phải đâu. Cái mục đích của hơi thở để giúp chúng ta nương vào cái Thân hành nội của chúng ta, để đẩy lui những cái đau khổ ở trong nội thân, hay ngoại thân của chúng ta.

Bởi vì cái Thân hành nội là cái sự hoạt động, cái sự hoạt động của cơ, tim, gan, phèo, phổi của chúng ta là cái hơi thở ra vô. Còn cái Thân hành ngoại là nó hoạt động tay, chân cơ bắp của chúng ta. Cho nên đức Phật lấy cái hơi thở để mà chúng ta sử dụng, để mà đẩy lui tất cả những cái bệnh đau ở trong nội tạng của chúng ta ra hết bằng cái hơi thở.

Cho nên cái người mà người ta sử dụng, điều khiển được cái hơi thở. Muốn thở dài thì người ta thở dài, muốn thở ngắn thì thở ngắn. Muốn thở bình thường là bình thường. Mà người ta điều khiển hơi thở nào người ta không bị rối loạn hô hấp. Là cái người đó đẩy lui bệnh dễ dàng nhất. Còn mấy con bây giờ thở dài một hơi, mệt đó thì mấy con bị rối loạn hô hấp. Mấy con thở ngắn quá, mấy con thở không hết nổi thì mấy con chưa có điều khiển được cái hơi thở, thì mấy con còn lo lắng. Chứ còn cái người mà người ta sử dụng, người ta luyện tập hơi thở, lúc người ta thở chậm thiệt chậm, mà thở dài thiệt dài. Lúc người ta thở ra vô, ra vô nhanh như chớp mà người ta không sao hết, người ta không thấy mệt nhọc gì. Là người ta phải luyện tập hơi thở.

Thầy nói chỉ có cái người nào muốn luyện tập hơi thở là ở gần Thầy, Thầy dạy thì không rối loạn. Chứ ở xa Thầy là mấy con tập một hơi thì mấy con sẽ bị rối loạn hô hấp, hoặc khô cô, hoặc tức ngực, hoặc thở mệt nhọc thì coi như là thôi, hết. Hoặc mấy con bị căng thần kinh nữa, tập trung không đúng cách do đó con bị căng thần kinh. Chỉ có gần Thầy, Thầy dạy hơi thở để mà điều khiển ba cái bệnh đau này bằng hơi thở là tuyệt vời.

Mà Thầy dạy đầu tiên bắt đầu bây giờ tu cho Thầy một phút hơi thở đó, thở mấy hơi thở là phải tập, rồi nghỉ sao, nghỉ sao. Thầy dạy mấy con tập dần dần cái cơ thể của mình, cái phổi của mình nó sẽ quen đi với cái điều kiện tập. Chứ mấy con vô cái mấy con tập cho nhiều là mấy con cũng chết với nó đó. Hễ tập sai là chết rồi. Ham tu nhiều là cũng tiêu, không có ích gì hết. Mà tu ít thì nó cũng không có kết quả gì, mà tu nhiều cũng không được.

Chỉ có cái người Thầy người ta biết, rồi người ta xét qua người ta dạy cho mình một phút để cho mình nương vào hơi thở mình tu. Rồi người ta coi thử coi cái sự hoạt động của cái hô hấp của mình, là sự hoạt động coi nó sao. Thì người ta biết người ta tăng lên, người ta giảm xuống cho mình. Chứ tự mấy con, là mấy con chừng nào mệt thì mấy con mới biết, chứ còn mấy con không biết gì hết.

(51:30) Phật tử 3: Dạ thưa Thầy. Những năm đầu mà tụi con được sách, được băng của Thầy đó thì tụi con cũng tập theo băng Thầy. Mà khi con về đây con thấy con tập trật lất à. Gặp trực tiếp Thầy rồi tụi con biết rằng trước kia tụi con nghe băng sách con tập. Bạch Thầy con không chứng được.

Trưởng lão: Đúng vậy mấy con không chứng con, tu không không thì nó giậm chân tại chỗ, tu có hình thức, nó không chứng. Còn được trực tiếp với một vị Thầy, người ta biết cái sai người ta chỉnh mình lại. Người ta biết cái đó tu như vậy nó sẽ dậm chân mà nó không chứng. Người ta sửa lại, để hằng ngày mình tu nó không mất cái thì giờ mà nó chứng. Cho nên về cái hơi thở mấy con phải dạy tới khi mà mấy con làm chủ hơi thở đó. Nghĩa là mấy con đẩy lui hết bệnh mình là thôi, mấy con dừng lại không tu hơi thở nữa. Thì người ta dạy cái khác. Tới khi đó mình xả hết thì tâm mình “bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Để nó sống ở trong cái chân lý của nó, nó thực hiện Tứ Thần Túc. Bốn cái năng lực của nó để nó làm chủ được sự sanh, già, bệnh, chết mấy con. Muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Mấy con muốn nhập định nào cũng được hết, người ta sẽ hướng dẫn mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...