108- TỨ CHÁNH CẦN- ĐUỔI BỆNH
(11:41) Thiện Trí có một cái ý mà góp ý ở trong cái chỗ hỏi Thầy:
Hôm trước con có nghe Thầy nói những người bệnh phải được trị bệnh cho thật hết
bệnh rồi mới vào tu. Kể từ ngày Thầy đi khỏi đến nay, trước mặt cái cốc con ở
mé bên kia, có ông mặc đồ vàng cũng đâu mặt với cái cốc của con đang ở. Thì ông
già này ổng bệnh ho quá nhiều, ho liền liền, ông đụng đâu cũng khạc, nhổ tùm
lum. Như vậy làm sao khỏi lây bệnh cho cả khu mà con đang ở tu. Hổm rày tới khi
dùng cơm, con phải tản cư, đem cơm xuống tận mé ranh đầu dưới mà ăn cơm. Bởi vì
trong khi đang ăn cơm thì ở bên, ổng hỉ mũi một cái rột, rồi ông ho lên, ông khạc
ra cái rột. Con gớm quá nên phải chạy cho xa ăn cơm mới hết gớm. Vậy con xin gởi
thư điều này trình Thầy.
Trưởng
lão trả lời: Ở đây, thì tất cả những cái điều mà Thầy nói trong
cái sự tu tập đó. Nếu mà mình có những cái bệnh tật gì đó, thì mình phải trị
cho nó lành bệnh cho thật lành, mình vào tu nó mới dễ. Còn mình có bệnh thì nó
là cái khổ. Cái khổ là khi mình bị bệnh, thì mình lo cái bệnh của mình không
thì mình làm sao được thanh thản, an lạc vô sự? Cho nên, có bệnh thì phải được
trị cho hết thật hết, rồi mới tu. Còn nếu không thì mình cứ lo ngồi yên cái là
chướng bệnh nó nổi lên rồi. Nó ho, nó khạc thì làm sao mình thanh thản được? Tất
cả những cái bệnh bây giờ nó đau nhức, nó nóng sốt hoặc là nó có cái gì trong
thân của mình đều là mình phải lo mình trị cho thật sạch, rồi mình mới vào tu.
(13:25) Bởi vì đức Phật đã nói có năm điều khó tu, người mà có thân
bệnh là một điều người khó tu, tu không tới đâu. Mình có ham đi nữa nó cũng
không tới đâu, mình phải lo mình trị cho hết bệnh.
Lẽ ra phải cho mấy con, phải sắp xếp để rồi, Thầy thì quá bận công việc.
Lẽ ra Thầy sắp xếp cho một xóm người bệnh, cho ở vào một cái bệnh viện. Vì Thầy
chưa có bệnh viện, chứ cỡ có cái bệnh viện, Thầy cho vào cái bệnh viện nằm hết,
để rồi bác sĩ trị cho hết. Còn nếu mà mấy con bây giờ không có bệnh viện, thì
đưa vào cái khu mà trị bệnh, mấy con bệnh gì tất cả ung thư, ruột, hay là tim,
phổi, gan, phèo gì, lên tăng xông, huyết áp gì cho vào một khu bệnh. Tất cả mọi
người đều vào đó để mà trị bệnh. Mà vào đó trị bệnh thì tức là mình dùng phương
pháp để trị, thì trong cái xóm mà bệnh, thì chúng ta phải chịu với nhau thôi. Bởi
vì mình bệnh thì mình phải chịu với nhau.
Còn cái xóm người mà người ta không bệnh, để cho người ta yên tu. Người
ta tu để mà người ta sớm chừng nào, tốt chừng nấy. Thật sự ra cái Tu viện của
mình thì nó chưa được hoàn chỉnh, bởi vì nó phải có từng cái khu mấy con. Mà cô
Út cô rào cô, cô dạo làm thành khu, từng khu đó, nhưng mà chưa có sắp xếp được.
Thay vì bây giờ đó, cái lớp tu của chúng ta nó sẽ sắp xếp lại, cái lớp nào, nó ở
cái mực độ nào.
Mà hôm nay, thì Thầy còn xét lại coi cái Tứ Niệm Xứ nó bao nhiêu người?
Và cái người tu tâm xả nó được bao nhiêu? Và cái người mà còn đang ở trong cái
lớp Chánh Kiến để mà còn triển khai cái tri kiến của mình nó bao nhiêu người? Rồi
mới sắp xếp nó theo lớp lang của nó, theo cái khu mà cô Út …
(15:01) Thay vì bây giờ cái khu này là cái khu Một. Cô Út rào đó là
cái khu Một. Rồi khu Hai, rào khu hai. Rồi khu Ba, rồi khu Bốn, thí dụ như vậy.
Thì do đó nó có từng khu thì mình mới đưa cái nhóm người bệnh nằm ở cái khu
nào? Rồi cái nhóm mà người mà tu Tứ Chánh Cần thì ở nhóm nào? Nhóm người tu tâm
xả nó ở chỗ nào? Mà cái nhóm người tu Tứ Niệm Xứ nó ở đâu? Nghĩa là từ cái nhóm
của người ta thì người ta sẽ giữ gìn giới luật nó nghiêm chỉnh, nó không có nói
chuyện với nhau. Nó đem lại cái sự an ổn cho cái khu đó, người ta tu cái pháp
đó.
Còn cái này nó lộn xộn, có nhiều khi ở trong cái nhóm mà tu Tứ Chánh Cần
lại có một cái người tu Tứ Niệm Xứ. Rồi từ cái người tu Tứ Niệm Xứ, cái người
mà tu cái tâm xả của họ, họ đang ở trong Chánh Kiến, họ lại nằm ở trong cái
nhóm của cái người tu tâm xả hoặc là cái người tu Tứ Chánh Cần thì hoàn toàn nó
bị động hết. Nó bị động hết nó không còn …
Cho nên, ở đây nó cần phải phân lớp. Mà phân lớp ra thì căn cứ vào cái cơ
sở của chúng ta, thì nó chưa có hoàn chỉnh. Chứ nếu nó hoàn chỉnh, Thầy sẽ phân
lớp ra. Bên nữ nó cũng chưa có hoàn chỉnh cái vấn đề đó, nhưng bên nữ nó cũng
có nhiều khu. Bên nam chúng ta bây giờ nó cũng được ba, bốn khu thôi. Nhưng mà
làm sao bây giờ chúng ta để khắc phục được những cái đó, để mà chúng ta biến
thành một nhóm đó tu cái lớp đó, là phải ở trong cái khu đó thôi. Có vậy thì nó
dễ dàng với cái vấn đề tu tập của mấy con.
Cho nên hôm nay, con góp ý điều đó là một cái điều rất là quan trọng. Còn
cái nhóm bệnh là phải cho nó theo cái nhóm bệnh. Ở đó nó chỉ cần dùng cánh tay
nó đẩy bệnh thôi, chứ không còn cách nào khác hơn hết. Nghĩa là tối ngày nó chỉ
tu cánh tay nó đưa ra, đưa vô để đẩy bệnh thôi. Nó ho nó cũng đẩy bệnh đó, mà
nó khạc nó cũng đẩy bệnh đó, mà nó tăng huyết áp nó cũng đẩy bệnh đó. Ở đây nó
có một thứ thuốc trị thôi, kêu là thuốc này thuốc trị bá bệnh, chứ nó không có
nhiều hơn hết. Bởi vì nó là cái pháp Như Lý Tác Ý mấy con, mà nó sử dụng cánh
tay nó để trị bệnh thôi.
Thì trong cái vấn đề mà tu tập, nó có nhiều cái khó khăn của cái lớp mới
tổ chức mấy con. Chứ sau cái đợt này rồi, sau này thì cái sự tổ chức đó nó dễ
dàng hơn, nó không còn khó khăn. Bởi vì mình trải qua một cái thời gian mình mở
cái lớp tu, cho nên tất cả mọi cái nó đều được bình an trở lại hết, nó không
còn cái gì khó. Còn mới đầu nó thật là nó rất là khó khăn, nó khó quá chừng, nó
không có dễ dàng.
(17:23) Trưởng lão đọc thư: Kính bạch Thầy, con không dùng tưởng
tượng từ đầu xuống chân và ngược lại. Con chỉ để tâm quán vô để cảm nhận thêm
trên thân, có đúng không thưa Thầy?
Trưởng
lão: Sự thật ra thì con sẽ được kiểm tra lại kỹ trong vấn đề đó, chứ còn
không khéo thì nó quán thân mà nó không trở thành quán thân. “Con cảm
nhận trên thân có chỗ nào căng hoặc là khó chịu, hoặc là đau ở đầu, ở ngực, ở
chân, con dùng tâm quân bình”. Sự thật nhiếp tâm mà trên Tứ Niệm Xứ thì
không có chỗ nào đau hết. Có chỗ nào đau thì mấy con đi qua cái nhóm bệnh đó để
mà nằm đó, để mà trị cái bệnh. Chứ còn tu Tứ Niệm Xứ mà có chướng ngại trên đó
thì không được. Nghĩa là, các con quán thấy chỗ này đau, chỗ kia đau. Bây giờ
nó không đau mà ngồi mà quán thấy chỗ này đau, là tu Tứ Chánh Cần, chứ không phải
tu Tứ Niệm Xứ.
Tứ Niệm Xứ là phải thanh thản, an lạc, vô sự, hoàn toàn bất động. Nghĩa
là bất động rồi mới tu Tứ Niệm Xứ, chứ còn tâm chưa bất động là chưa tu Tứ Niệm
Xứ được. Nó là lớp thứ bảy của Bát Chánh Đạo rồi. Cho nên tâm chúng ta phải
thanh tịnh, rất là thanh tịnh. Thân của chúng ta phải là thanh tịnh, nó không
còn cái bệnh lặt vặt đủ thứ trong đó. Cho nên nó tu Tứ Niệm Xứ là để chuẩn bị
cho mấy con rồi. Thân mà còn đau, mà tâm còn chướng ngại là đừng có nói tu Tứ
Niệm Xứ. Lo mà đẩy lui ba cái chướng ngại này, nó chưa được thì như vậy là đang
ở trên Tứ Chánh Cần mà khắc phục những ưu phiền ở trên đó, chứ đâu phải là trên
Tứ Niệm Xứ đâu?
(18:55) Tứ Niệm Xứ là phải bình an để mà chúng ta hoàn toàn nó đi
vào cái sự mà tỉnh thức và định tỉnh trên đó, để chúng ta đạt được cứu cánh. Chứ
không phải là cái chỗ mà Tứ Niệm Xứ để mà cái chỗ chơi đâu. Ở chỗ này chỗ còn
đau sao được? Chỗ này còn niệm sao được? Chỗ này không còn chướng ngại. Bởi vì
vô cái pháp Tứ Niệm Xứ là tự bản thân Tứ Niệm Xứ nó đã khắc phục tham ưu, nó
không còn cái đau khổ trên đó hết. Mà giờ mình đã mang cái đau khổ, thì mình đến
đó, mình tu Tứ Niệm Xứ thì làm sao tu vô? Bây giờ tôi đang đau đây mà tôi ôm Tứ
Niệm Xứ, làm sao tôi khắc phục được nó, tôi nhiếp phục được?
Thì bây giờ qua Tứ Chánh Cần đi, để rồi ở bên đó nó có pháp để đẩy lui
cái đó đi. Mà đẩy lui được rồi thì anh mới qua bên Tứ Niệm Xứ anh tu chứ! Anh
chưa đẩy lui nó, mà làm sao anh qua đây, anh dùng cái pháp này, anh đẩy lui
trên Tứ Niệm Xứ được sao? Con hiểu không? Cho nên mấy con tu như vậy là mấy con
không có hiểu pháp.
Tu sinh 4: Thưa Thầy,
xét lại trong huynh đệ chúng con đây có người nào khỏi bệnh không? Người thì bị
ngứa, người bị sưng, người bệnh…
Trưởng
lão: Thì qua cái lớp bệnh hết. Nghĩa là càng bệnh thì Thầy đưa qua cái lớp
bệnh. Bệnh ngứa cũng theo đuổi bệnh rồi. Bởi vì có ngứa, có chướng ngại thì,
làm sao các con ở trên cái Tứ Niệm Xứ được?
Tu sinh 4: Bị lên
tăng xông, lớp thì phù thũng..
Trưởng
lão: Rồi thì cái chuyện đó phải qua cái bệnh viện mà nằm hết. Qua cái bệnh
viện đa khoa mà nằm, đủ thứ loại. Ngứa thì theo mấy cái phòng mà trị bịnh ngứa,
da liễu. Còn bịnh mà lên huyết áp, tăng xông thì qua cái phòng mà cái nhóm huyết
áp, tăng xông. Còn người bị phổi lao thì qua bên cái phòng mà bệnh phổi lao,
không để truyền nhiễm cho người ta sao? Tất cả những cái này đều là được đưa
qua cái bệnh viện hết rồi.
Tiếc những cái trung tâm an dưỡng của Thầy chưa có, chứ có bệnh viện thực
sự thì đưa qua nhờ mấy ông bác sĩ trị mấy người này cho hết giùm Thầy đi. Hết rồi
Thầy mới đưa qua tu, chứ còn không khéo mấy ông này trời đất ơi! Nó làm động
quá đi. Đó, nó như vậy đó mấy con?
Con?
Tu sinh 4: Thưa Thầy
cho con hỏi, ví dụ việc tu tất cả thời gian tu lại Tứ Niệm Xứ được không ạ?
Trưởng
lão: Tự nhiên nó quay trở lại rồi con. Không nói chứ nó cũng ở trên Tứ
Niệm Xứ rồi, cho nên con phải tu. Bây giờ con thấy mình tu pháp xả đi, rồi xả một
thời gian sau tự nó mới quay vô. Đó là tự cái tâm của mình nó quay vô, nó quán
rồi, nó quán trên Tứ Niệm Xứ. Lúc bấy giờ đó, con mới ôm pháp Tứ Niệm Xứ mà con
nhiếp phục.
Tu sinh 4: Thưa Thầy
cho con xin hỏi thêm, như vậy thì tập trung những huynh đệ chúng con, những người
bị bệnh mà có vi trùng nặng nó sẽ lây lan ra toàn bộ thì làm sao?
(21:20) Trưởng lão: Không sao đâu, con có pháp Như Lý
Tác Ý rồi. Nó vô con nào thì đẩy nó ra con nấy, có gì đâu mà lo, bởi vì mình có
pháp rồi con. (Thầy cười) Biết rằng gần bên mình có người bệnh
lao rồi, bây giờ vi trùng phổi rồi. Mỗi lần mình ngồi tu, mình tác ý: “Lao
phổi không được vô đây nhe, mày phải đi ra khỏi đây, pháp Như Lý Tác Ý của tao
là độc đáo lắm đó, tao tác ý rồi thì phải đi”, thì nó không có xâm nhập con
đâu. Mặc dù con hít thở thả cửa thôi, nhưng mà nó không vô. Đừng có sợ, mấy con
là sợ chừng nào, nó lại xâm nhập cơ thể mấy con chừng nấy. Còn không sợ, tự
thân con nó có sức đề kháng, nó chống lại vi trùng hết. Thầy nói sự thật như vậy.
Bởi vì mình tác ý đó, thì như vậy nó làm cho cái tâm của mình nó không có dao động,
không có sợ. Cho nên nó có sức đề kháng, nó mạnh, nó chống lại tất cả những vi
trùng lao. Cho nên yên tâm đi, để rồi Thầy cố gắng, Thầy mở cái bệnh viện cho sớm
chừng nào tốt chừng nấy.
Tu sinh: Thưa
Thầy! Cái bài con xin hỏi, còn phần sau nữa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét