410-HÒA MÌNH TRONG THIỆN PHÁP
Lúc bấy giờ
Ba Giá Tuần lên dây đàn, đến trước mặt Tôn giả Tu Bồ Đề, dùng lời ca và tiếng
đàn nói lên phương tiện tu hành của cõi Thích Đề Hoàn Nhơn:
Kiết kiết
thường không sát
Niệm niệm
không rối loạn
Thì trần
cấu ắt dứt
Mong sớm
từ Thiên giác
Tâm bặt
qua dòng hữu
Hàng ma độ
các kiết
Công đức
như biển lớn
Mong
chóng từ định dậy
Mắt định
như hoa sen (88)
Các hữu
thường không dính
Không về,
làm quay về
Định
không kịp thì dậy
Bốn dòng
sông vô vi
Khéo hiểu
không già, bệnh
Đây thoát
họa hữu vi
Cúi mong
Tôn sớm dậy
Năm trăm
Trời ở trên
Thích chủ
đích thân đến
Muốn xem
Tôn Nhan Thánh
Hiểu
không xin mau dậy
(Tăng Nhất
A-Hàm)
Qua bài kệ
trên, lời khuyên của Thích Đề Hoàn Nhơn dạy chúng ta phải dứt trừ sát sanh. Nhờ
không sát sanh mà các kiết, tức là sự ràng buộc sẽ hết; các kiết dứt thì tâm
không rối loạn và trần cấu đều chấm dứt. Bấy giờ nội tâm từ tỉnh thức suy lý đến
sự khổ đau, phiền lụy, sợ hãi đều vắng bặt; tất cả vạn hữu không còn là chướng
ngại của tâm, nghĩa là tâm không dính mắc với vạn vật, dù trong cảnh thuận hay
nghịch đều vượt thoát khỏi, tức là hàng phục được các ma chướng bên ngoài cũng
như chính trong tâm của mình, vì thế các kiết không còn phá phách nữa. Người tu
hành được như vậy, công đức lớn như núi Tu Di, như biển cả, không lấy gì so
sánh được.
Tâm chúng
sanh vốn không dính mắc, không phiền não, chỉ vì vô minh lầm chấp cái Ngã (Ta)
và Ngã Sở (của Ta) nên có dính mắc, có phiền não.
Tâm chúng
sanh thường sống trong Thường-Lạc-Ngã-Tịnh, nhưng vì tham, sân, si ở bên ngoài
khởi dậy khiến cho tâm mất bình thường, vì nó đang duyên theo sáu trần.
Muốn làm chủ
được già, bệnh thì phải giữ tâm an vui, đừng để phiền não xen vào. Nhờ cố giữ
gìn, tức là sống với MƯỜI ĐIỀU THIỆN thì thân dần dần sẽ ít bệnh tật, nên kinh
Tăng Nhất A-Hàm dạy: “Thoát tai nạn hữu vi, nghĩa là tư tưởng không còn
bị ảnh hưởng vật chất thế gian, đời sống không còn nô lệ cho vật chất nữa”.
Khi nghe
xong lời ca tiếng nhạc của Ba Giá Tuần, Tôn Giả Tu Bồ Đề cất tiếng khen ngợi: “Lời
ca tiếng nhạc hòa hợp nhau không khác; giọng ca không lìa tiếng đàn và tiếng
đàn không lìa giọng ca”.
Sống với MƯỜI
ĐIỀU LÀNH, thân, tâm của chúng ta phải hoàn toàn hòa hợp với mọi đối tượng,
nghĩa là chúng ta phải tùy thuận với tất cả chúng sanh, phải hiểu biết chúng
sanh tức là thân và tâm của chúng ta; thân và tâm của chúng ta tức là chúng
sanh.
Sống với Mười
Điều Lành, chúng ta phải ý thức sự dung thông với vạn hữu là một việc làm tối
quan trọng của sự tu quán. Nếu hành giả không dung thông được thì sự thể hiện sống
với Mười Điều Lành chỉ có kết quả năm phần mười, chớ không thể đạt được kết quả
theo ý muốn.
Kinh Tăng Nhất
A-Hàm dạy: “Lành thay! Lành thay! Ba Giá Tuần! Nay ông dùng giọng ca và
tiếng đàn hòa hợp đàn ca không khác; tiếng đàn không lìa giọng ca; giọng ca
không lìa tiếng đàn. Hai việc hòa hợp với nhau thành tiếng hay tuyệt”.
Muốn giải
thoát tâm hồn đau khổ phiền lụy, hành giả phải nhận thức rõ ràng MƯỜI ĐIỀU LÀNH
và DUNG THÔNG là một, nghĩa là phải tùy thuận lại đối tượng để giải quyết tâm
lý mình một cách rất tế nhị và phi thường. Đó là một pháp môn mầu nhiệm và cần
thiết cho những ai muốn hưởng được hạnh phúc chân thật trong cõi thế gian này.
Mười Điều
Lành là pháp môn dung thông vạn hữu với tâm mình. Nhờ pháp môn này mà vạn vật
thiên nhiên trong vũ trụ mới tùy thuận lẫn nhau, mới chung sống với nhau, mới
hoàn mãn sự giải thoát nơi tâm hồn mình. Thể hiện như vậy, vạn hữu không còn là
chướng ngại; nó là tâm mình; tâm mình là vạn hữu; Mười Điều Lành là tâm mình;
tâm mình là Mười Điều Lành.
Ở đây chúng
ta phải hiểu MƯỜI ĐIỀU LÀNH, TÂM MÌNH và VẠN HỮU đều là ĐỊNH và DỤNG
của một thể tánh vũ trụ. Thế nên từ động đến định, từ tịch đến chiếu thảy đều
là nguồn giải thoát trong lòng hỗ tương nhân ái của mỗi chúng sanh.
Có người hỏi:
- Sống Mười
Điều Lành làm sao biết được thân không còn bệnh?
Đáp:
1- Như chúng
ta đã biết, có thân là có nghiệp, nghiệp thân phải ăn uống mới sống. Có nghiệp
thân là phải có sanh tử, già yếu, bệnh tật ốm đau… Cho nên điều này ai có thân
cũng đều biết rất rõ.
2- Nghiệp
căn bản của thân thường xảy ra trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai, do tư
tưởng hoạt động tác dụng mạnh tạo nên nghiệp thân ấy.
Tâm không
sáng suốt, tức là vô minh tạo ra những duyên hợp nên có thân. Vì vô minh nên tất
cả chúng sanh đều mang thân nghiệp. Thân nghiệp là biểu tượng vật chất, chịu
nhiều thứ bệnh tật. Tâm là phần tinh thần cũng chịu ảnh hưởng của thân; chấp có
thân nên khi thân đau ốm thì tinh thần khổ sở, lo lắng, sợ hãi, v.v…
Muốn thoát
khỏi bệnh tật của thân và sự đau khổ của tinh thần thì phải sống với Mười Điều
Lành, vì Mười Điều Lành là pháp môn buông xả những hành vi ác của
thân, khẩu, ý. Nếu NGHIỆP ÁC dần dần buông xuống thì NGHIỆP THIỆN dần dần tăng
trưởng hiện lên.
Lúc sống với
Mười Điều Lành, phải ý thức được những từ trường hành động làm lành đang bao
trùm tất cả bệnh khổ và luôn cả sanh tử. Nếu từ thân, khẩu, ý xuất phát những
hành động LÀM LÀNH thì ngay đó có giải thoát bệnh tật, tai nạn, phiền não, khổ
đau từ thân và tâm của mình một cách rõ rệt.
Ngược lại,
khi thân, khẩu, ý xuất phát những hành động LÀM MƯỜI ĐIỀU ÁC thì liền đó có sự
khổ đau, sân hận, âu sầu, lo lắng và bệnh tật.
Thân, khẩu,
ý làm Mười Điều Lành thì từ khổ đau biến thành an vui; từ bệnh tật, đau ốm trở
thành mạnh khỏe sống lâu. Bởi vì NGHIỆP LÀNH luôn luôn che chở, giải thoát cho
chúng sanh khỏi cảnh đau khổ. Ví như có người chửi mắng mình, mình hành pháp nhẫn
nhục không chửi mắng lại, thì cảnh đang động biến thành cảnh tịnh, cảnh khổ biến
thành cảnh an vui, đó là sống với Mười Điều Lành.
Thích Đề
Hoàn Nhơn hỏi ông Tu Bồ Đề: “Thế nào là NGHIỆP LÀNH bao trùm tăng giảm?”
Câu hỏi này
có nghĩa là sống làm Mười Điều Lành có đem lại cho chúng sanh thoát khỏi bệnh tật,
khổ đau hay không?
Để trả lời
câu hỏi này, chúng ta phải quán sát cho kỹ xem nguyên nhân nào sanh ra bệnh tật?
Khi rõ nguồn
gốc của bệnh tật, tức là thông suốt nhân quả MƯỜI ĐIỀU ÁC thì ta càng tin sâu
MƯỜI ĐIỀU LÀNH. Bắt đầu từ nay chúng ta phải tích cực sống với Mười Điều Lành bằng
cách:
1- Tất cả mọi
sự kiện, sự vật dù lớn hay nhỏ mà đang ở trong hành động làm ác đều phải đình
chỉ ngay tức khắc.
2- Sống với
Mười Điều Lành là phải biết nhẫn nhục, phải biết lấy ân báo oán, lấy lòng yêu
thương mà tha thứ mọi sự lầm lạc của kẻ khác.
Do sự việc
này nên Thích Đề Hoàn Nhơn nói: “Mười Điều Lành bao trùm bệnh khổ”.
Lại nữa,
Thích Đề Hoàn Nhơn còn hỏi: “Thân bệnh này từ đâu sanh ra?”
Thích Đề
Hoàn Nhơn hé mở thêm cánh cửa giải thoát, giúp cho chúng sanh tư duy quán xét
sâu hơn về thân nghiệp của con người. Chúng tôi xin nhường lại cho quý vị tự
quán xét lấy thân bệnh của mình, để tìm hiểu do từ đâu sanh ra? Cái gì tạo nên
bệnh? Ai làm thân bệnh? Thân bệnh hay tâm bệnh?
Bao nhiêu
câu hỏi này chúng ta lần lượt quán xét. Nếu thân không có tâm
thì thân không biết đau, như thây ma lấy gì gọi là thân bệnh? Nếu có tâm mà
không có thân thì lấy đâu có bệnh, vì tâm vốn vô hình. Vậy, cái bệnh này từ đâu
đến?
Thích Đề
Hoàn Nhơn còn hỏi Tôn Giả Tu Bồ Đề: “Bệnh này do thân sanh hay ý
sanh?”
Thích Đề
Hoàn Nhơn đã mở thêm cánh cửa cõi không bệnh tật để chúng sanh được bước vào. Nếu
chúng sanh không chịu khó đem hết ý chí quán sâu và thể hiện Mười Điều Lành
ngay trong đời sống hằng ngày của mình, thì làm sao hưởng được phước báu và
sanh vào nơi không bệnh tật.
Câu hỏi này
rất hợp lý, khiến cho những ai đang sống trong Mười Điều Lành đều phải nhìn nhận
thực trạng vạn hữu trong vũ trụ đang vây quanh chúng ta là một chướng ngại to lớn.
Nhờ có sống với Mười Điều Lành, chúng ta phải quán xét mới rõ tường tận nguồn gốc
của phiền não.
Đọc những đoạn
kinh trong Tăng Nhất A-Hàm, chúng ta phải nhìn nhận đức Phật dạy chúng sanh đi
theo con đường quán Mười Điều Lành quá rõ rệt. Nhờ quán chiếu, chúng ta nâng
trình độ hiểu biết về Phật pháp càng lúc càng thâm sâu.
QUÁN không
phải là sự học tập theo kiểu học trò, mà QUÁN là sự tham cứu, là sự tự tri tự
giác, tự mình khám phá và nhận đúng vạn hữu với mình không phải
là hai. Khi hiểu được như vậy, chúng ta mới có thể hòa mình với vạn vật thiên
nhiên mà không còn thấy chướng ngại.
Những câu hỏi
trên đây, đức Phật biết rằng chúng sanh không đủ trí năng để tự khám phá, tìm
tòi và khảo cứu về SANH, GIÀ, BỆNH, CHẾT. Tôn giả Tu Bồ Đề thay lời Phật trả lời
những câu hỏi trên, khiến cho chúng sanh dễ hiểu, nhờ đó chúng ta lấy đó làm điểm
tựa để nghiên cứu và khám phá tới. Nhưng dù sao, những câu trả lời này cũng là
của đức Phật, của ông Tu Bồ Đề chớ không phải của chúng ta. Vì vậy, chúng ta đừng
lấy đó làm của mình, nhẩm đi nhẩm lại lối mòn của người xưa; đó là lối tu lấy
đá đè cỏ, đưa đến sự thể hiện sống với Mười Điều Lành sẽ không “LÀNH”. Tu hành
như vậy dù cho tu có đến một ngàn năm sau cũng không bao giờ tìm đến chân hạnh
phúc.
Điều quan trọng nhất trong việc tu QUÁN là đầu tiên chúng ta phải mượn ý Phật, ý Tổ làm nơi nương tựa, để rồi tự mình quán xét, tự mình mở cửa vũ trụ. Khi quán đã thuần thục thì nguồn giải thoát hiện tiền nơi tâm mình, bấy giờ chúng ta mới thật sự tự vươn cánh chim bằng thênh thang bay vút tận trời xa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét