400-ĐIỀU LÀNH THỨ HAI:
KHÔNG NÊN TRỘM
CẮP
Trộm cắp là
do lòng tham lam, ham muốn sống được thảnh thơi, an nhàn, có nhiều của cải tài
sản và được ăn ngon, mặc đẹp mà chẳng cần phải làm lụng vất vả như bao nhiêu
người khác. Hòa thượng Thiện Hoa dạy: “Người không gian tham, trộm cắp
là người yêu chuộng công bình, tôn trọng của cải kẻ khác như của mình”.
Tiền bạc là
huyết mạch của con người, nếu không có nó đời sống sẽ vất vả. Nếu của cải mình
làm ra mà bị người ta lấy hết thì mình có đau lòng không? Mình mất của thì mình
xót xa, tiếc nuối, thì người mất của cũng đau khổ như thế. Có nhiều người bị trộm
cắp mất hết của cải, vàng bạc, thất vọng đến nỗi phải quyên
sinh. Vả lại, của phi nghĩa thường vô ngõ trước ra ngõ sau, tiêu hao như nước
soi, cát chảy. Manh tâm giành giựt cho lắm, chết rồi cũng hai bàn tay không.
Người không
trộm cắp luôn sống an vui vì không sợ bị tù tội, hoặc có người thù oán mình. Nếu
mọi người giữ giới không nên trộm cắp thì nhà nhà được an vui, của đánh rơi
cũng không có ai lượm, quên đóng cửa cũng chẳng có ai mất đồ. Nghe nói ngày xưa
bên Trung Hoa, thời vua Nghiêu, vua Thuấn, thái bình thịnh trị, người ta ngủ
cũng chẳng cần đóng cửa, đồ đạc có đánh rơi cũng không ai lượm, tôi thích lắm.
Không ngờ ngày nay, tại các nước văn minh trên thế giới, nếu ai mất của, đi báo
cảnh sát thì người ta cho biết có người nhặt được rồi.
Tôi biết một
phật tử tại Nhật bảo rằng, một hôm cô có việc cần đi gấp, cô rời khỏi nhà cả
ngày, không khóa cửa, về nhà đồ đạc vẫn còn nguyên. Cô T.H ở California nói, có
một hôm, cô về nhà thì thấy cửa mở toang, cô hoảng sợ, không dám vô nhà, cô gọi
cảnh sát đến, họ đưa cô vào nhà, lục soát khắp nơi, thấy không mất gì cả. Thì
ra, khi rời khỏi nhà cô không khóa cửa, gió thổi mở tung cửa mà thôi. Tại Việt
Nam, thỉnh thoảng ta cũng thấy đăng trên báo những tấm lòng vàng, lượm được gói
tiền, hoặc cái bóp của ai đánh rơi, đã thông báo để chủ nhân đến
nhận lại. Nhưng những tấm lòng vàng ấy ngày càng hiếm hoi.
Người phật tử
thọ Năm Giới thì không bao giờ khởi ý trộm cắp, dù trái cà, trái bí, cây đinh,
cọng kẽm, nếu người ta không cho thì mình không được tùy tiện lấy đi. Từ đó suy
ra, tất cả những gì không phải của mình thì mình không được lấy, không nhận,
không sử dụng. Bây giờ, giả sử có người lượm được tờ giấy bạc 50.000 đồng Việt
Nam hoặc tờ giấy 100 đô la, đưa lên máy phóng thanh mà gọi chừng hai lần thì đến
lần thứ ba sẽ có người nhảy ra nhận là mình mất (mặc dù người ấy không có tờ giấy
bạc ấy!).
Trong cuộc sống
hàng ngày, tại các xí nghiệp, nếu công nhân mà đi trễ, về sớm thì dễ bị sa thải.
Công nhân viên làm việc mà lấy văn phòng phẩm đem về nhà để cho mình và gia
đình mình xài là ăn cắp của công! Sử dụng máy photocopy để sao giấy tờ cá nhân
của mình, thậm chí sao chụp tài liệu tu học để tặng bạn bè (nghĩ rằng mình làm
phước, giúp người tu hành sẽ được phước), không ngờ lòng tốt ấy cũng là ăn cắp
của công, làm việc riêng. Có nhiều người đến sở làm mà đọc báo, đọc tiểu thuyết,
nghe nhạc, trang điểm, hoặc cùng bạn bè ra quán cà phê tán gẫu hàng giờ… tất cả
đều ăn cắp giờ làm việc mà thôi. Là phật tử, thọ trì Năm Giới hay Mười Giới đều
phải ghi nhớ điều ấy, nếu rơi trúng vào một trong những điều kể
trên tức là phạm giới thứ hai: Không Trộm Cắp.
Kinh Mười Điều Lành dạy: “Nếu không trộm cắp, mà còn bố thí thì sẽ được MƯỜI QUẢ BÁO PHƯỚC LÀNH” như sau:
1.Tiền của có dư, không bị vua quan, giặc giã cướp mất, không bị nạn lũ lụt trôi, lửa cháy, hay con cái phá tán;
2. Được nhiều người kính mến và tin cậy;
3.Không bị ai lừa dối gạt gẫm;
4.Xa gần đều khen ngợi lòng ngay thẳng của mình;
5.Lòng được an ổn, không lo sợ về sự tổn hại nào;
6. Tiếng lành đồn xa;
7.Ở chỗ đông người lòng không khủng khiếp;
8.Tiền của, tánh mạng, nhan sắc, sức khỏe an vui, biện tài vô ngại;
9.Thường sẵn lòng bố thí cho tất cả chúng sanh;
10.Khi chết được sanh lên cõi Trời.
Thật vậy,
làm phước được phước. Chẳng phải mình mong cầu, mà phước ấy vẫn tự đến với mình.
Lời Phật dạy: “Bố thí bất trụ tướng thì phước đức như hư không”. Điều
này chúng tôi đã nghiệm thấy trong cuộc đời mình cũng như trong cuộc đời của
các cư sĩ theo tu học với chúng tôi. Chẳng những mình không tham lam của người,
mà còn bỏ đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình ra để bố thí, cúng dường, thì những
người ấy không bao giờ lâm vào cảnh nghèo đói. Các phật tử làm việc ở nước
ngoài thường dễ bị thất nghiệp vì hãng xưởng làm ăn, buôn bán ế ẩm, nhưng các
phật tử thuần thành, thường hành hạnh bố thí đều gặp may mắn; họ không bị cho
nghỉ việc, hoặc nếu có thôi việc ở nơi này thì họ liền tìm được một nơi khác
còn tốt hơn chỗ cũ.
Người giàu
sang mà bo bo giữ của cải, không làm phước, bố thí giúp người nghèo khó, bệnh tật
thì đêm nằm ngủ không yên. Có của cải quý báu trong nhà thì tối ngày không dám
rời nhà nửa bước, sợ gia nhân ăn cắp, hoặc ăn trộm cạy cửa lấy đồ, đêm ngủ
không yên, nghe tiếng động tịnh thì lại tỉnh giấc, nơm nớp lo sợ ăn cướp… Giữ
giới không trộm cắp là thực tập TÂM BUÔNG XẢ. Tâm buông xả thì thảnh thơi, an
nhàn, không có gì phải lo toan.
Vậy quý phật tử phải thường xuyên giữ giới không trộm cắp và tập bố thí, buông xả thì thân tâm an lạc, phước lành tăng trưởng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét