Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2024

387- THUỐC CHỮA BỆNH SI TÙY MIÊN DO TU TẬP ỨC CHẾ TÂM

 

387- THUỐC CHỮA BỆNH SI TÙY MIÊN DO TU TẬP ỨC CHẾ TÂM

(01:29) Hỏi: Thưa Thầy! Người ngồi thiền mà cứ gục lên, gục xuống có những tai hại gì? Vị đó có phải đã vì huân tập si chất sâu dày không? Để không rơi vào trạng thái đó và muốn phá si chấp đó thì chúng con phải tu như thế nào?

Đây có phải là kiến kiết sử hay là tùy miên không thưa Thầy? Nếu kéo dài mãi có phải là kiến tùy miên không? Xin Thầy cho chúng con một liều thuốc nặng mới trị dứt cơn bệnh này!

Tại sao thời xa xưa mà có những danh từ: “triền cái”, “kiết sử”, “tùy miên” hay quá vậy? Nó còn nữa hay không, tương tự như vậy nữa không?

Nghĩa là Hải Tâm nó nói thì qua cái sự hiểu biết cái danh từ “triền cái”, “kiết sử”, “tùy miên” mà Phật dùng ở trong kinh điển. Nó xét qua cái tâm của mình thì nó thấy cái danh từ đó chỉ rất là cụ thể, rõ ràng, cho nên nó quá hay tuyệt, mà nó không còn biết cái những cái danh từ mà nó tương tự, mà nó hay như vậy nữa không? Ý nó muốn hỏi Thầy vậy đó.

Thì bây giờ Thầy trả lời những cái câu hỏi trước của nó:

(02:48) Đáp: “Người tọa thiền mà cứ gục lên, gục xuống đó là rơi vào trạng thái của xúc tưởng hỷ lạc. Tu hành như vậy chẳng tu đến đâu, cũng như không có hại gì.”

Nghĩa là tuy rằng tu như vậy thì không đến đâu, nhưng mà cũng không có hại gì. Ở đây thì như các con cũng biết là thầy Như Hải, ổng ngồi thiền thì ổng cứ gục lên gục xuống, mà ổng an ổn lắm, coi như là cái trạng thái tâm ông rất an ổn, mà thân ổng thì cứ gục lên gục xuống. Lâu lâu ông gục xuống, sát xuống vầy, rồi lâu lâu ông kéo lên vầy.

Đó là suốt cái thời gian ổng tu ở đây thì ông bị rơi vào cái điều kiện đó, mà Thầy phá hết sức mà phá không được.

Bởi vì nó rất an, cái trạng thái mà gục lên gục xuống nó rất an. Cho nên vì vậy mà người ta thích lắm, vô được cái trạng thái mà gục lên gục xuống đó là coi như là vào Niết Bàn của họ rồi đó, cho nên họ thích để mà rơi vào trong đó.

“Tu như vậy là tu vô ích, mất công phu, uổng cái công tu tập của mình, mà còn mang thêm cái bệnh nghiện.“

Coi như là nghiện ngồi thiền đó. Ngồi thiền để mà gục chơi cho nó thoải mái, cho nó dễ chịu, cho nó an lạc đó, thì đó là mang cái bệnh ghiền, cũng như là người ghiền thuốc phiện vậy.

“Đây là một trạng thái si chấp nhiều đời”.

Chớ không phải trong một đời nay, cái đó là cái trạng thái si chấp.

“Nếu đời nay không dứt bỏ thì trí tuệ luôn luôn bị vô minh, tà kiến xâm chiếm, đời đời không hiểu và không tin được Chánh Pháp.”

Nghĩa là luôn luôn lúc nào họ nghe những cái gì mà tà kiến là họ chấp nhận liền, mà Chánh Pháp đến với họ thì họ không tin, cái người mà bị si ám như vậy, si chấp như vậy đó, đây là gọi là si chấp. Cái tâm si của họ nó chấp đắm trên những cái tà kiến, khó mà có chánh kiến mà khai mở cho họ được.

Cho nên những người đó mình sửa gì cũng không được hết. Nó bị cái trạng thái đó rồi, nếu mà các con để kéo dài cái trạng thái gục lên gục xuống như vậy đó, là cái trạng thái si chấp. Mà trạng thái si chấp đó bây giờ nói gì các con cũng không bỏ nó được, thì tức là các con đã thành bệnh rồi.

Cho nên đối với thầy Như Hải, Thầy cố gắng hết sức để cứu ông ra đó, mà cũng không làm cách gì mà cho ông ra được hết. Cho nên ổng thích ở trong cảnh giới đó. Có nghĩa là ông nói rằng mình chết thì mình cũng trở thành một cái người mà gục lên, gục xuống, như vậy là ngon nhất rồi chớ không còn gì hết!

(04:57) “Để không rơi vào cái trạng thái đó thì hành giả đừng dùng cái pháp tu ức chế tâm nữa.”

Nghĩa là đừng có rơi vào cái pháp mà mình tu ức chế tâm.

“…​ mà hãy dùng pháp xả tâm.”

Nghĩa là bây giờ đó mình dùng cái pháp xả tâm, hơn là mình dùng cái pháp ức chế tâm. Vì bị cái pháp ức chế tâm mà mình đi vào cái trạng thái gật lên gật xuống đó.

“Muốn phá si chấp khi tọa thiền thì phải hướng tâm: “Thân phải định trên tâm vững vàng, không được gục lên, gục xuống.””

Đó là cái pháp hướng để nhắc.

“Đây không phải là kiến kiết sử…​”

Bởi vì Hải Tâm hỏi Thầy. Cái này là cái danh từ của Thầy, Thầy đã biết nó là cái si chấp chớ không phải là kiến kiết sử hoặc là tùy miên, đó.

“Đây không phải là kiến kiết sử hay là tùy miên, mà là si tùy miên.”

Cái đó gọi là si tùy miên, cái si chấp này là si tùy miên, cho nên khi mình vào trong đó rồi nó gục lên, gục xuống. Nó tùy miên là nó liên tục, nó kéo dài dài dài dài cái trạng thái đó, cứ mình kéo lên, kéo xuống, gục lên, gục xuống vầy hoài mà thấy nó thích thú vô cùng lận.

Do đó mình cứ ngồi để mà mình đi vào trong cái trạng thái si mê đó, gọi là trạng thái si tùy miên. Có những cái danh từ dùng để chỉ cho chúng ta thấy trạng thái rất rõ trong kinh điển của Phật.

“Nếu kéo dài mãi trạng thái này sẽ rơi vào vô ký tùy miên.”

Vô ký tùy miên tức là nó kéo dài, mình rơi trong cái, mất cái biết của mình luôn, mình ở trong cái tùy miên và trong cái vô ký luôn. Cho nên ở trong cái trạng thái này, nó rơi vào thì mình mất tiêu luôn, mà nó tùy miên tức là nó kéo dài cái trạng thái vô ký đó, mất tiêu luôn ở trong đó.

“Nếu muốn dùng liều thuốc nặng để trị bệnh này, thì nên xả bỏ loại thiền này, chỉ còn tu tập Định Chánh Niệm Tỉnh Giác và Định Vô Lậu để diệt ngã xả tâm, ly dục, ly ác pháp mà thôi.”

(06:51) Nghĩa là muốn dùng cái liều thuốc mạnh mà trị nó, thì chúng ta bỏ ngay cái pháp này đi, chớ không phải là còn ngồi tọa thiền nữa, mà chỉ còn cái tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác, còn có đi kinh hành thôi, với còn tu Định Vô Lậu thôi. Chớ còn cái định mà ngồi tọa thiền nữa thì không ngồi, dẹp sạch cái tọa thiền. Thì đó là cái liều thuốc nặng để mà trị người bị bệnh này.

Còn trị cái liều thuốc nhẹ nhẹ đó, thì họ ngồi nhưng mà hướng tâm để vẫn giữ cho cái thân của mình cho nó vững, lần lần nó vững trở lại, thì nó cũng giữ vững trở lại được, vì cái thời gian nó còn ngắn, còn cái thời gian dài thì khó trị lắm. Nếu mà thời gian người này ngồi bảy, tám tiếng đồng hồ thì khó trị rồi. Còn cái thời gian mà chúng ta chừng ba mươi phút, một giờ thì chúng ta trị cái thân nó vững trở lại được, hướng tâm nó vững lại được.

“Trong Phật pháp có rất nhiều từ chỉ cho tâm lý, trạng thái con người, súc tích không kém gì những từ “tùy miên”, “kiết sử”.”

Nghĩa (là) ở trong cái kinh điển của Phật thì nó có nhiều cái danh từ để chỉ cái tâm lý cái con người của chúng ta. Cái tâm lý và cái trạng thái của con người, nó có những cái danh từ rất là súc tích, làm chúng ta suy ngẫm, thấy cái từ nó rất là chính xác, nó cũng như là những cái danh từ “tùy miên”, “kiết sử”.

Nhưng mà tại vì mình không phải là nhà tâm lý học, cho nên mình ở đây chưa có đem ra một số từ để mà chỉ, nhưng mà ở đây mình chỉ cho một số danh từ để chỉ cho cái trạng thái tu hành của mình nó bị rơi vào ở trong đó mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...