385- TU ỨC CHẾ SẼ SINH BỆNH
(00:00) Trưởng lão: Xét rất
rõ, còn bây giờ mình nói: “Thanh thản, an lạc, vô sự.” Mình nói lướt
qua, mình nhận không có kịp, nhưng mà mình chỉ nói thôi, chứ nó chưa có cái trạng
thái. Mà bây giờ mình nói: “Thanh thản.” Thì mình lắng nghe để
sự thanh thản nó có đúng như mình nói không.
Rồi “An
lạc.” Mình lắng nghe cái thân coi có an ổn không hay là nhức nhối chỗ
nào đây? Thì thấy nó an lạc chứ thật sự nó không có gì hết.
Rồi “Vô
sự.” Coi thử coi đầu óc mình coi nó có làm cái gì không, hay nó ngồi bất
động đây? Mà nó còn có nghĩa không bị tác động, nó mới vô sự.
Thành ra từng
cái danh từ, mình tác ý rồi mình lắng nghe, mình tác ý mình lắng nghe. Rồi bắt
đầu đó thì mình không tác ý nữa thì mình lắng nghe cái trạng thái đó. Thì như vậy
là mình kéo dài duy trì cái chân lý nó ra, thì tức là mình sẽ chứng đạt được
cái chân lý đó. Cái mục đích của mình là vậy.
Sư Pháp
Ngộ: Nó khiến
mình cái này cái kia, thí dụ nó khiến thọ lạc, thọ khổ, nó khiến mình cũng khởi
niệm. Rồi nó cũng khiến…
Trưởng
lão: Thì bởi vậy
mình mới hộ trì nó. Chứ không nó khiến ra, nó làm mất cái kia đi, của báu của
tôi mà nó để cho có chút nó hiện ra, còn lúc nào nó cũng muốn dập cái đầu cái
thằng này xuống hết trơn, hết hết trọi. Con hiểu không? Nó cứ nó luôn luôn nó
có chuyện để mà cho nó làm mất cái thanh thản của mình đi.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy
khi mà con tập cái nhiếp tâm đó bạch Thầy, thì những cái niệm mạnh mà nó khởi
lên, bình thường là mình tác ý nó không đi. Nhưng khi trong lúc mình đang nhiếp
tâm, nó khởi lên, trong lúc mình nhiếp tâm cho nên nó khởi lên không nổi nữa.
Nó khởi lên mình biết nó khởi lên nhưng mình vẫn cứ nhiếp tâm, nó khởi lên một
chặp cho nó chết luôn.
Trưởng
lão: Lẽ đương nhiên
là bị cái nhiếp.
Sư Pháp
Ngộ: Nó ra hơi
thở luôn bạch Thầy.
Trưởng
lão: Nhiếp phục nó.
Mình nhiếp kỹ thì kể như nó vô không được, nó phải theo ra.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy,
nhưng mà cái niệm đó là nó mạnh đó. Ngồi bình thường nó sanh khởi lên là mình
tác ý, nó không chịu đi đâu. Nó dai lắm nhưng bây giờ nó khởi lên mà trong lúc
mình đang nhiếp tâm là nó vẫn chết.
Trưởng
lão: Là bởi vì nó là
phương pháp ngăn rồi, không vô được. Không vô bởi vì nó ngăn ác mà, ngăn cái niệm
đó. Tức là con nhiếp kỹ ở trong cái hơi thở của con là con ngăn đó. Mà con nhiếp
không kỹ thì nó đánh vô, nó mạnh hơn nó đánh vô. Con vừa thở mà con cũng vừa thấy
niệm là tại nhiếp không kỹ. Còn con nhiếp kỹ rồi, con nhiếp kỹ rất kỹ rồi nó
vô, thấy nó nhá vô cái bị mình nhiếp kỹ nó bật ra, nó theo hơi thở đi ra luôn.
Sư Pháp
Ngộ: Chết luôn.
(02:18) Trưởng
lão: Nó chết.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy,
con tập cái nhiếp tâm mà hôm trước Thầy chỉ đó, con chỉ tập trong vòng một tiếng
đồng hồ thôi, có phải nó căng thần kinh?
Trưởng
lão: Căng chứ, nó
căng.
Sư Pháp
Ngộ: Nó căng
nhưng cái thời sau đó, con thư giãn chỉ có mười phút là con đi tiếp cái Thân
Hành Niệm nữa. Là coi như trong đêm hôm đó tối về lại bắt đầu tưởng thức nó hoạt
động trong giấc ngủ rồi. Nó hoạt động nó bị ức chế, nó thấy cái này cái kia tùm
lum hết. Sáng ngày con kiểm tra lại là do mình tu hơi quá sức.
Trưởng lão: Quá sức, qua sức ức chế mình.
Sư Pháp
Ngộ: Cho nên nó
bị ức chế, ức chế ý thức làm tưởng thức hoạt động.
Trưởng
lão: Tức là mình ức
chế nó, nó phải bung qua bên cái ngõ này nó đi. Đi qua cái mộng, đi qua tưởng,
mộng tưởng.
Sư Pháp
Ngộ: Rồi sáng
ngày thì bắt đầu tâm nó, đầu óc có vẻ như hơi. Tâm thì tốt thôi, nhưng có vẻ
hơi căng thẳng nên con phải thư giãn.
Trưởng
lão: Cái đó phải thư
giãn, biết cách thư giãn, đừng có tu nữa, xả nó ra. Chứ còn nếu mà con không biết,
con tiếp tục tu nữa là căng nữa. Mà căng nữa, nếu mà đến cái mức độ mà có không
có giữ được thì nó sẽ làm rối loạn thần kinh. Nó căng mặt nó nặng ra.
Sư Pháp
Ngộ: Con biết vậy
nên con xả ra. Con xả chừng khoảng một ngày không tập lại cái pháp đó nữa. Đến
chiều tối mới tập. Buổi sáng đến chiều, trưa không tập mà tối lại, tập lại thì
không sao. Xả luôn cả ngày. Như vậy khi mà con tu cái pháp của Thầy thì con mới
chiêm nghiệm lại cái pháp mà tu ở bên Miến Điện. Thật sự con nghĩ con thương họ
quá! Toàn bộ họ tu ức chế hết trơn. Khi qua bên Thầy tu thì những người mà bệnh
thì họ tu họ sẽ hết bệnh, tâm thanh thản nhẹ nhàng.
Còn qua bên
kia tu bắt ngồi gồng gân dữ quá. Mà họ ngồi đến mức độ con thấy là họ rất bị ức
chế. Cho nên tháng đầu là tu tốt, qua tháng thứ hai là tu đỡ đỡ, rồi tháng thứ
ba là bắt đầu nhiều thứ xảy ra. Thứ nhứt là bị ngủ gục, thứ hai là bị bệnh. Ai
mà cỡ ba bốn tháng là đi bệnh viện hết, toàn là đi uống thuốc không. Càng tu
lâu là càng bệnh nặng do ức chế quá mức.
Cho nên những
người Việt Nam mà trong cái hệ phái Nam Tông mà đi qua đó tu rất là nhiều. Bây
giờ con mới thấy quá là thương là họ nỗ lực tu lắm. Trong cái thời khóa biểu tu
đó với tính cách là tu ức chế cho nên họ rất nỗ lực. Mỗi lần đi qua Miến Điện họ
tốn rất nhiều tiền cho nên họ nỗ lực tu rồi đi về. Mà đến khi họ về là người
nào cũng bị bệnh chứ không phải là người nào hết bệnh.
Bản thân con
quán xét lại như vậy, hai mùa hạ mà an cư con cố gắng hành trì bên đó, mùa nào
cũng bị bệnh. Mùa thứ nhất bị bệnh, tu đến mức độ gọi là khi đi bác sĩ nó khám
con bị nám phổi gọi là bị lao phổi, ung thư phổi
(05:11) Trưởng
lão: Trời ghê gớm quá!
Sư Pháp
Ngộ: Vì ngồi
nóng quá hay sao mà nó đen nám hết cả phổi, về chụp phim chụp đồ nó bắt con uống
thuốc quá trời. Con mới nghiệm trong người mình, con chiêm nghiệm lại con không
có bệnh này đâu, chắc chắn là con không thể bị bệnh này đâu.
Trưởng
lão: Do tu sai pháp
nó ảnh hưởng tới nội tạng của mình.
Sư Pháp
Ngộ: Nó bắt con
uống thuốc lao phổi với ung thư phổi chi mà hết một hộp rồi, uống càng ngày
càng thấy xỉu ra, con nói thôi bỏ, thư giãn. Đi về Thái, thư giãn. Con không tu
nữa, con bỏ về Thái, thư giãn. Cả chùa, cả thiền viện đó làm rùm beng lên là
con bị cái bệnh này gọi là cái bệnh truyền nhiễm. Sau con bỏ, hai tháng sau là
con không có bị bệnh gì, nặng gì nữa hết. Xả luôn đó! Qua tháng kế tiếp, mùa hạ
sau đi tới nữa thì bắt đầu ức chế. Ức chế khoảng chừng mình căng lên, mình nỗ lực
tu chừng nào là mình chết.
Trưởng
lão: Mấy người tu ít
ít thì không sao. Mấy người mà tu thiệt tu mới bị căng đó con.
Sư Pháp
Ngộ: Tu chơi
chơi thì không sao, vừa tu vừa vui rứa thì không sao, mà tu cứ ngồi đúng thời
khoá, một khoá ngồi khoá tu, khoá ngồi khoá tu. Mà bây giờ con thấy lại cái thiền
gọi là thiền Pa Auk đó, cũng mượn Tứ Niệm Xứ mà cũng đếm một, hai đến bảy đó bạch
Thầy. Rồi tưởng cái ánh sáng trắng, thì con thấy cái khóa đó là tu còn ức chế
hơn nữa. Bây giờ con vô cái thiền viện đó rồi thì nó ngồi tới một tiếng rưỡi,
hai tiếng nữa, bắt ngồi dữ lắm. Cho nên con thấy người ta tu kiểu này chắc là bệnh.
Người nào mà lọt qua cái tưởng thì nó nhẹ đi mà không lọt qua tưởng thì nó ức
chế.
(06:45) Trưởng
lão: Không vào được tưởng thì kể như bị rối loạn cơ thể. Lọt vào tưởng thì
coi như ở trong tưởng nó có sự hỷ lạc, xúc tưởng hỷ lạc, nó đỡ cho cái người
đó.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ đỡ bị bệnh
thôi.
Trưởng
lão: Đỡ bị bệnh.
Sư Pháp
Ngộ: Chứ còn mà
chưa nhập gì là bị bệnh hết, đi nhà thương hết. Thì con thấy mười người đi qua
thì hết tám người, chín người đi nhà thương rồi, còn chỉ có một người đó chắc
có lẽ là tu.
Trưởng
lão: Lọt tưởng rồi,
lọt tưởng rồi nên không đau.
Sư Pháp
Ngộ: Lọt tưởng
rồi nên không đau, hoặc là tu vừa vừa thôi.
Trưởng
lão: Tu vừa vừa, tu
kêu là tu chơi chơi vậy thôi.
Sư Pháp
Ngộ: Việt Nam
mình qua hàng trăm người bên đó.
Trưởng
lão: Trời đông quá
ha.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ. Bây giờ
truyền về Việt Nam nữa đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét