375- LÀM CHỦ BỆNH
(13:17) Pháp
của Phật dạy chúng ta làm chủ bệnh. Khi thân có bệnh thì chúng ta có phương
pháp để đẩy lui bệnh chứ không phải đi bệnh viện uống thuốc. Như hiện giờ, quý
thầy, quý Hòa thượng mà chúng ta đã thấy tu hành theo Phật mà vẫn đi bệnh viện,
vẫn đi bác sĩ, vẫn uống thuốc. Điều đó là điều sai, không đúng, không đúng đường
lối của đạo Phật. Pháp của Phật có phương pháp để đối trị được bệnh cho nên mới
làm chủ được bệnh, đó là: “An tịnh thân hành, tôi biết tôi hít vô; an tịnh
thân hành, tôi biết tôi thở ra”
Đó là đề mục
để tu, để khắc phục được sự đau đớn, bệnh tật trên thân của chúng ta, rất là
khoa học. Bởi vì, khi tâm chúng ta dao động trước cơn bệnh, sức đề kháng của
thân chúng ta rất yếu làm cho bệnh phát triển vì vậy chúng ta chỉ còn nhờ uống
thuốc để trợ giúp thân chúng ta có đủ sức để đề kháng để chống lại bệnh. Trái lại,
một người tu tập theo đạo Phật mà nhiếp tâm được trong hơi thở, nói chung là
nhiếp tâm trong thân hành. Muốn đối trị được bệnh mình, muốn đối trị được tâm
mình, thì mình phải nhiếp tâm trong thân hành của mình. Thân hành có Thân Hành
Nội và Thân Hành Ngoại. Thân Hành Ngoại là đi, đứng, nằm, ngồi, co tay, duỗi
chân… đó là thân hành ngoại. Thân Hành Nội là hơi thở của chúng ta. Cho nên
nhiếp tâm trong Thân Hành Ngoại hay hoặc Thân Hành Nội và an trú trong thân
hành thì lúc bấy giờ chúng ta đẩy lui được tất cả các bệnh tật trên thân của
chúng ta mà đức Phật gọi là làm chủ bệnh.
Chúng ta tu
tập đều không có người kinh nghiệm dạy cho nên chúng ta chưa biết cách nhiếp
tâm trong thân hành vì thế chúng ta nhiếp mãi mà không được. Đó là căn bản đầu
tiên của sự tu tập để chiến đấu với giặc sanh tử. Khi nhiếp tâm được trong thân
hành thì chúng ta phải biết cách an trú trong thân hành. Khi mà an trú được
trong hơi thở rồi, thì chúng ta sẽ đẩy lui được những đau khổ trên thân của
chúng ta. Đó là làm chủ tâm, làm chủ bệnh, làm chủ thân của chúng ta.
Cho nên trên
Tứ Niệm Xứ - pháp Tứ Niệm Xứ - chắc quý Phật tử cũng đã đọc kinh sách Phật, một
bài pháp tuyệt vời mà chính đó là Chánh Niệm. Chánh Niệm là lớp học thứ 7 trong
Bát Chánh Đạo, một phương pháp tuyệt vời vì vậy mà đức Phật nói: “Trên
thân quán thân để khắc phục tham ưu”. Chúng ta trên thân mà quán thân khi
thân chúng ta bị bệnh đau khổ mà khắc phục được sự đau khổ đó, vậy bằng cách
nào? Thì người thuyết giảng Tứ Niệm Xứ không biết cách thức cho nên không giải
nổi được điều này. Cho nên trước khi tu tập pháp Tứ Niệm Xứ thì chúng ta đã từng
tu tập Tứ Chánh Cần.
(16:30) Trên
pháp Tứ Chánh Cần có Định Niệm Hơi Thở. Trong Định Niệm Hơi Thở có đề mục "An
tịnh thân hành, tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành, tôi biết tôi thở
ra", cho nên người tu tập Tứ Niệm Xứ là người tu ngồi chơi, ngồi chơi
không có pháp nào tu cả, luôn luôn tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự.
Khi thân mỏi mệt, khi thân bị đau nhức, khi thân có chướng ngại thì lúc bấy giờ
chúng ta áp dụng ngay liền những pháp mà chúng ta đã tu tập trong Tứ Chánh Cần.
Đó là phương pháp để khắc phục tham ưu trên thân mà trong Tứ Niệm Xứ đã dạy: “trên
thân quán thân để khắc phục tham ưu”, nghĩa là chúng ta dùng những phương
pháp để đẩy lui bệnh ra khỏi thân của chúng ta, làm cho thân chúng ta trở thành
an lạc. Đó là phương pháp làm chủ bệnh.
Vì vậy, mà đức
Phật nói:
“Thiên
thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn;
Nhất thiết
thế gian, sanh lão bệnh tử”
Trên trời dưới
trời ta là người duy nhất vượt ra khỏi sanh già bệnh chết, hay làm chủ được
Sanh - Già - Bệnh - Chết.
Thế rồi
chúng ta làm chủ được bệnh, cuộc đời hạnh phúc vô cùng. Chúng ta làm chủ được
tâm, tâm không còn giận hờn, phiền não, ham muốn, sống thanh thản, an lạc, vô sự.
Chúng ta làm chủ được già, già không lụm cụm, không lẫn lộn, khỏe mạnh như người
thanh niên còn sức khỏe, sung mãn đầy đủ, người già rất là quắc thước, không bệnh
đau lặt vặt. Đó là làm chủ già.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét