362- BUÔNG BỎ CÁI BỊ SANH, BỊ GIÀ, BỊ BỆNH, BỊ CHẾT
(8:22) Mục
đích tu hành của chúng ta là làm chủ sanh, già, bệnh, chết, nhưng cái gì làm
cho chúng ta bị sanh, bị già, bị bệnh, bị chết?
Muốn
hiểu điều này Thầy xin đọc lại bài kinh Thánh Cầu:
Thầy đọc cái
bài kinh Thánh Cầu để cho quý vị thấy Phật dạy như thế nào?
Bởi vì chúng
ta hằng sống ở trong cái nhân quả mà chúng ta không quyết tâm buông xả cho nên
chúng ta bị sanh, bị cái đời sống của chúng ta, ham muốn dục lạc cái này cái
kia, bị già, bị bệnh và bị chết.
Nghĩa là bị,
chúng ta bị chứ không phải là chúng ta muốn cái đó đâu, chúng ta bị. Vậy thì
chúng ta muốn cho mình không bị già, bị sanh, bị chết thì chúng ta phải tu tập
cái gì đây? Thì trong cái bài kinh Thánh Cầu Đức Phật có nói, sau đây Thầy xin
đọc lại đoạn kinh đó để cho quý Thầy thấy. Bởi vì chép nó hơi dài cho nên Thầy
không có chép ra mà thôi.
“Ở
đây, này các Tỳ Kheo, có người tự mình bị sanh lại tìm cầu cái bị sanh.”
“Bị sanh
rồi đi tìm cầu cái bị sanh” - như bây giờ đó, nó khởi là mình muốn uống ly nước hay hoặc ăn, muốn
uống ly nước ngọt, uống ly nước sữa hoặc buổi sáng muốn ăn bữa cơm, thí dụ nó
khởi muốn, đó là cái bị sanh đó! Phải không, cái bị sanh đó.
Thì bây giờ
chúng ta lại tìm cầu cái bị sanh, là chúng ta đi lấy bát cơm hay hoặc lấy cái
ly nước sữa uống, đó là chúng ta tìm cầu cái bị sanh. Đó là cái chỗ…
Rồi bây giờ
chúng ta, ở đây cái câu kinh rất là rõ ràng dạy chúng ta rất rõ, chúng ta đừng
có làm theo cái điều đó thì chúng ta không có bị sanh.
“… tự
mình bị già lại đi tìm cầu cái bị già”
Cái bị già
là cái gì? Cái ăn uống đó nó chạy theo cái dục đó đó, là bị già đó! Ở đây để rồi
cái bài kinh nó sẽ giải thích cho chúng ta thấy cái nào bị già. Thầy xin đọc
luôn để thấy rõ ràng:
“Có
người tự mình bị sanh lại tìm cầu cái bị sanh, tự mình bị già lại tìm cầu cái bị
già, tự mình bị bệnh lại tìm cầu cái bị bệnh, tự mình bị chết lại tìm cầu cái bị
chết, tự mình bị sầu lại tìm cầu cái sầu, tự mình bị ô nhiễm lại tìm cầu cái bị
ô nhiễm.
Này
các Tỳ Kheo, cái gì theo các người gọi là bị sanh?
Này
các Tỳ Kheo, vợ con là bị sanh…”
Thấy chưa?
“… đầy
tớ nam, đầy tớ nữ là bị sanh, dê và cừu là bị sanh, gà và heo là bị sanh, voi,
bò, ngựa đực, ngựa cái là bị sanh, vàng bạc là bị sanh.”
(11:02) Nghĩa
là nói chung một cái đời sống của chúng ta xung quanh hiện giờ: Nhà cửa, của cải,
tài sản, ruộng vườn, đất đai là cái bị sanh hết, là bị già, là bị bệnh, là bị
chết. Những cái đó đó, nó là những cái “bị” đó.
Thì ở đây Đức
Phật xác định cho chúng ta thấy là nói về cái bị, cái đời sống của chúng ta là,
cái đó là cái bị sanh, già, bệnh, chết. Vậy thì chúng ta buông nó ra. Vậy thì
bây giờ quý vị về đây quý vị buông nó ra hết đi chứ bây giờ còn cái gì nữa
không?
Thế mà trong
lòng không chịu buông đó. Trong tâm chưa chịu buông nữa! Ở ngoài cái hình thức
là buông hết chứ trong tâm ngồi đây chứ còn nhớ vợ, nhớ con, ngồi đây còn lo lắng
không biết ở nhà nó đói khổ làm sao? Rồi ở đây không biết nhà cửa ruộng đất (của)
mình không biết có ai lấy không? Giấy tờ không biết có lo làm không? Nó đủ thứ
chuyện hết, nói bỏ chứ sự thật chưa bỏ!
Bỏ, bỏ dứt hẳn
đó, thì nó mới được, tức là không bị già, không bị sanh. Đây là cách thức thật
sự mà, tại sao chúng ta muốn làm chủ sinh, già, bệnh, chết, tại sao chúng ta
không dám bỏ? Mà bỏ tới nửa chừng à, bỏ phân nửa thôi, còn phân nửa đi về, mai
mốt có… chạy về!
Thật sự ra
mình đã quyết bỏ là bỏ thật sạch đi, thì con đường đó là con đường chứng đạo chứ
gì? Khi mà quyết rồi thì nó chứng đạo chứ gì, cho nên cần phải dứt bỏ nhân quả
mới chứng đạt được.
Thì Thầy xin
đọc tiếp:
“Này
các Tỳ Kheo, những chấp thủ ấy bị sanh người ấy lại nắm giữ, tham đắm, mê say
chúng, tự mình bị sanh lại tìm cầu cái bị sanh.
Và này
các Tỳ Kheo, cái gì theo các người gọi là bị già?
Này
các Tỳ Kheo vợ con là bị già…”
Nó cũng lặp
trở lại, lặp đi lặp lại, vì sao này kia, cũng lặp lại bao nhiêu đó, là sanh,
già, bệnh, chết.
Nghĩa là cái
đoạn kinh này đó, lặp đi lặp lại cái chỗ đó là nói bị sanh, bị già, bị bệnh, bị
chết, nó cũng đều toàn bộ là cái cuộc sống của chúng ta hàng ngày: Vợ con, nhà
cửa, của cải, tài sản, heo dê, tiền bạc, đất đai, ruộng vườn, nhà cửa… tất cả
những cái đó là cái bị sanh, già, bệnh, chết.
“Và
này các Tỳ Kheo, có người tự mình bị sanh, sau khi biết rõ sự nguy hại của bị
sanh, tìm cầu cái vô sanh.”
(13:27) Bây
giờ đó, đi ngược lại đó, bây giờ đi ngược lại, để dạy cho mình, cái kia hồi nãy
thì mình bị sanh, bị già, bị bệnh, bị chết, bây giờ đi ngược lại: Cái vô sanh,
cái không già, cái không chết. Bây giờ để coi thử nó cho chúng ta biết cái nào?
Thì rõ ràng
là mục đích của mình, ở đây Thầy nói: Chứng đạo là làm chủ bốn sự đau khổ, chứng
cái sự làm chủ bốn sự đau khổ. Mà bây giờ mình chứng được, mình hiểu được, thì
cái không bị già, cái không bị chết, cái không bị sanh, cái không bị bệnh, thì
mình phải làm chủ nó, mình đừng có để cho nó sai mình thì tức là giải thoát, chứng
đạo chứ có cái gì?
Cho nên quá
dễ, người ta nghe rồi người ta… chấp nhận cái không bị sanh, không bị già, cái
vô sanh này thì tức là vô sự, chấm dứt hoàn toàn, có gì đâu?
Có gì mà phải
tu, có gì mà phải thức đêm dậy khuya như vậy? Có gì mà phải cực khổ đến cái mức
độ như vậy? Thầy thấy quá đơn giản, đâu có gì đâu, hiểu rồi ngay đó là tôi đã
giải thoát hoàn toàn!
Hôm nay Thầy
xin đọc lại cái đoạn này cho rõ ràng, đây:
“Và
này các Tỳ Kheo, thế nào là Thánh Cầu?
Ở đây
này các Tỳ Kheo, có người tự mình bị sanh, sau khi biết rõ sự nguy hại của sự bị
sanh, tìm cầu cái vô sanh, vô thượng an ổn khỏi các khổ ách, Niết Bàn;
Tự
mình bị già sau khi biết rõ sự nguy hiểm của sự bị già, tìm cầu cái không già,
vô thượng an ổn khỏi khổ đau, Niết Bàn;
Tự
mình biết cái bệnh và cái không bệnh…;
Tự
mình biết cái chết và cái bất tử…;
Tự
mình bị sầu cái không sầu…;
Tự
mình bị ô nhiễm, sau khi biết rõ sự nguy hại của sự ô nhiễm, tìm cầu cái không
ô nhiễm, vô thượng an ổn khỏi khổ ách, Niết Bàn.
Này
các Tỳ Kheo, như vậy là Thánh Cầu!”
(15:24) Nghĩa
là bây giờ mình biết những cái đó là vợ con, nhà cửa, của cái, vàng bạc, tiền của…
đó là cái sanh già bệnh chết, cái bị sanh, già; cái vô sanh, cái không bệnh,
không già, không chết thì cái đó đi ngược toàn bộ là không chấp nhận cái đó.
Vậy thì mình
không chấp nhận, mình bỏ đi, bỏ thật sự, quyết tâm bỏ chứ đừng có tiếc, đừng có
gì nữa hết, trong đầu này đừng có gì nữa hết thì ngay đó chứng chứ sao? Người
ta hiểu rồi người ta bỏ sạch người ta đâu có tiếc?
Cung vàng điện
ngọc, Đức Phật vì sự đau khổ của chúng sanh Ngài bỏ, Ngài không tiếc chút nào hết.
Sau khi về còn có một đứa con trai, thay vì để cho nó thay thế mình nó làm vua
chứ? Không! Cho cái bình bát, coi như là cái ông Phật tiệt dòng mất rồi! Rồi
cái ngai vàng này bỏ cho ai đây? Ổng có tiếc không mấy con? Ông đâu có tiếc
đâu! Có thằng con trai ông cho làm vua mà giờ vác bình bát đi xin ăn, mà chúng
còn đánh lỗ đầu nữa chứ!
Các con thấy
cái chỗ của ông Phật, ổng thấy được cái thật và cái giả của cuộc đời, cho nên
cái ngai vàng là cái giả, cái giàu sang là cái giả, có gì? Đó là cái bị sanh,
già, chết. Cho nên dẹp hết, bỏ ra, khi về gia đình độ cả vợ con đi vào con đường
giải thoát hoàn toàn, bỏ hết, không cần thiết!
Đó là một
cái gương, một cái gương rất sáng, mà cái gương rất sáng để chúng ta biết rằng
tu hành đâu phải khó, chỉ cần buông bỏ cái này. Mà Thầy thấy các con buông
không nổi. Tại sao mà buông không nổi? Có gì đâu? Đã học các pháp đều vô thường,
tất cả đều nhân quả, duyên hợp mà thành, có gì của mình nữa đâu mà tại sao
không bỏ!
(17:10) Cho
nên đọc sơ cái bài kinh như vậy chúng ta biết cái gì là cái bị sanh, bị già, bị
chết, chúng ta phải quyết tâm chứ! Quyết tâm để mà chúng ta không còn bị sanh,
già, bệnh, chết nữa.
Cho nên hiểu
được cái bài kinh này rồi thì chúng ta biết cái chỗ nào để mà chúng ta tu. Sau
này quý vị đọc lại cái bài kinh Thánh Cầu: Phi Thánh Cầu và Thánh Cầu, nghĩa là
chúng ta sống theo cuộc đời thế gian đó là phi Thánh Cầu, còn chúng ta sống
đúng, bỏ xuống hết thì đó là Thánh Cầu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét