Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

343- ĐUỔI BỆNH - NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ

 

343- ĐUỔI BỆNH - NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ

(13:43) Cái pháp tiếp thứ hai, con đẩy lui bệnh. Đẩy lui bệnh thì mấy con cố gắng, mấy con nhiếp tâm. Mình nhiếp tâm để an trú được trong cái hơi thở hoặc trong cánh tay đưa ra đưa vô như thế này. Hoặc hơi thở hít ra hít vô, nhiếp tâm được một phút cũng tốt. Mình chưa có nhiều, tập cho chút thôi. Hít vô thở ra mà một phút thì cái hơi thở nó vừa vừa thì nó khoảng mười tám, hai mươi hơi thở. Mà cái hơi thở chậm thì khoảng mười lăm hơi thở. Thì qua đó chúng ta lấy hơi thở bình thường chúng ta cần để nhiếp tâm. Hoặc là chúng ta không dùng hơi thở thì chúng ta dùng cánh tay đưa ra đưa vô, cánh tay đưa vô.

Mấy con lớn tuổi rồi ít ngủ thì mình tập cái này là nhiều, càng nhiều càng tốt. Và lúc nào rảnh rang thì mình ngồi mình tu, sẵn tâm mình nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Còn khi nào mà mình thấy không buồn ngủ, mình tập luyện để mà nhiếp tâm trong cánh tay. Rồi các con người nào mà nhiếp trong hơi thở được thì mình nhiếp trong hơi thở. Thì câu tác ý các con đã học rồi: “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra” thì mấy con đưa tay ra. “Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô” mấy con đưa vô. Có gì đâu, nó dễ dàng. Rồi đưa ra đưa vô như thế này. Và mỗi lần đưa ra thì mấy con tác ý, mỗi lần đưa vô thì mấy con tác ý, đó gọi là nhiếp tâm với pháp như lý tác ý.

Còn mấy con an trú thì nó khác mấy con. Bây giờ Thầy muốn an trú, mà để biết cái pháp an trú và cái pháp nhiếp tâm. Bây giờ Thầy nói cái pháp nhiếp tâm trước để mấy con lưu ý nha. “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra”, rồi đưa ra, thấy không? “Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô”, rồi đưa vô. Rồi bắt đầu bây giờ Thầy dẫn nó nữa “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra”, đưa ra. “Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô”, rồi đưa vô. Và Thầy tác ý rồi Thầy đưa ra đưa vô, cho đến Thầy thấy rằng ờ chỉ một phút được rồi. Hoặc một phút mình đưa ra đưa vô tác ý không niệm. Giỏi lắm, mình cũng giỏi. Chớ mình một phút mà không có niệm là mình giỏi rồi, phải không? Mình khen mình đi cho nó mừng. Chứ mình không khen mình thì nó không mừng đâu. Mình khen “Mày giỏi, mày tu được một phút. Tao thấy đưa tay ra vô mà tao dẫn vậy đó, mà hoàn toàn không có niệm mà. Giỏi! Vậy thì tập bữa nữa”. Cái qua bữa sau mình tăng lên hai phút. Mình tăng lên, mình cũng dẫn nó như vậy. Cứ mỗi lần đưa ra đưa vô vậy mình tác ý. Cứ trước khi mình đưa cánh tay ra thì mình bảo “Đưa tay ra”, trước khi đưa cánh tay vô thì mình bảo “Đưa tay vô”. Thì mình, cái ý của mình nó điều khiển cánh tay đưa ra đưa vô, lúc nào cũng dẫn hết, gọi là nhiếp tâm trong pháp như lý tác ý mấy con. Thì lúc bấy giờ nó không niệm, nó không lén lén ở trong này nó nghĩ tầm bậy nữa kìa. Dù gì cái ý thức mình nó còn việc, tác ý rồi thành ra nó mất làm thì nó không làm gì khác được, cho nên nó không đi được. Các con thấy chưa, phải không? À do đó cái thứ nhất.

(16:54) Còn an trú thì như thế nào? An trú thì các con phải cũng cánh tay như vậy. “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra”, rồi con đưa ra. “Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô”, con đưa vô. Thấy không? Rồi bắt đầu bây giờ con chú ý cánh tay đưa ra mà con không tác ý nữa. Để cho nó an, chứ mấy con tác ý hoài, nó làm sao nó an được, phải không? Cho nên mình đưa ra đưa vô. Bây giờ con mắt mình nhìn đồng hồ, chứ không chú ý cánh tay đưa ra đưa vô, phải không? Bây giờ mình đưa ra đưa vô, chứ mình không nói gì nữa hết, làm thinh. Làm thinh chú ý cánh tay đưa ra đưa vô. Bắt đầu mình không tác ý, mình đưa ra đưa vô. Bây giờ sao nghe cái thân của mình đưa ra đưa vô mà nghe nó thích làm cái chuyện này. Nó an ổn rồi, nó là an trú. Bởi vì mình không có nói nữa mà mình quán hành động. Mà cái tâm mình nó tập trung trong hành động. Mà mình không có làm động gì hết, để tự nó biết đưa ra đưa vô, gọi là an trú trong cánh tay. Phải không?

Còn các con nhắc nó là nhiếp, nhiếp tâm, còn mình không nhắc là an trú. Thí dụ đưa ra đưa vô 5 lần mà mình an trú được 5 cánh tay 5 lần, phải không? Còn mình 10 lần thì an trú được 10 lần. Tại vì mình không nhắc nó rồi mình đưa ra đưa vô là mình an trú ở trong đó chứ sao? Con hiểu không? Nhưng mà nó khó hơn là tại vì mấy con tập thuần là mình, mấy con nhiếp tâm cho đến 30 phút, dẫn tâm 30 phút. Tác ý từng hành động đưa ra đưa vô, đưa ra đưa vô, mình cứ tác ý hoài, phải không? Nhưng mà trong 30 phút mà dẫn không có niệm, thì mấy con tập một thời gian nó quen rồi. Thì bắt đầu giờ mấy con tác ý một lần, rồi các con đưa ra đưa vô, làm thinh đưa ra đưa vô, cho đến 1 phút các con nghỉ. Rồi làm lại lần nữa đưa ra đưa vô mà không niệm thì lần lượt mấy con tăng lên, tăng lên 2 phút tác ý một lần. Hai phút rồi tác ý một lần, 3 phút tác ý một lần, 4 phút tác ý một lần, 5 phút, sau đó mấy con thấy an, mấy con an trú được 30 phút, tốt quá rồi. Lúc này bệnh đau gì thì ta đẩy lui, bay hết.

Bây giờ làm chủ được bệnh rồi đó (Thầy cười). Bởi vì an trú được ở trong cánh tay của mình thì mình đẩy lui bệnh được. Tại sao vậy? Tại vì cái tâm của mình, bây giờ nó an trú, nó không cần tác ý nữa mà nó nhiếp trong cánh tay đưa ra đưa vô một cách tự nhiên rồi. Cho nên khi cái đầu mình nhức, bảo: “Thọ là vô thường, cái đầu đau này, cái đầu nhức đau này phải theo cánh tay mà ra”. Mình chỉ tác ý vậy, rồi mình đưa ra đưa vô. Mình an trú ở trong cái cánh tay của mình. Mà khi mà an trú nó chỉ biết duy nhất, mình không nhắc nữa thì cái đầu này, nó sẽ hết mấy con. Các con thấy tại vì mình an trú được, cho nên cái thân nó không còn đau.

Còn an trú không được, nó cứ tập trung trong cái nhức đầu. Nó không tập trung trong cánh tay mà nó tập trung ở trong cái nhức đầu thì mấy con cứ bị nhức đầu. Các con hiểu chưa? Cho nên tập nhiếp tâm và tập an trú. Mà mấy con an trú được, bây giờ “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra, đưa tay vô tôi vô tôi biết tôi đưa tay vô”. Rồi mấy con đưa ra đưa vô, làm thinh như thế này, 30 phút mà hoàn toàn an trú, không có cái niệm nào mà xen vô trong cái chỗ mà con đưa tay ra đưa tay vô. Các con phải biết thì lúc bấy giờ các con đã an trú. Thì Thầy nói bây giờ cái bệnh mà bản thân có bị bệnh mà gì đi nữa, mấy con bảo đi là nó đi. Tại vì con an trú ở trong cánh tay con rồi. Nó không có còn tập trung ở trong cái đau đâu.

(20:26) Cho nên cái thân của con nó đều có cái chống, nó đẩy cái đau bệnh đi mất, mấy con thấy. Nó tuyệt vời mấy con. Mấy con áp dụng. Nhưng mà cái an trú nó khó lắm, chứ không phải dễ đâu. Nó bị vì cứ đưa ra đưa vô hơi cái thì nó quên mất. Nó quên, nó nghĩ tầm bậy đó. Còn cái nhiếp tâm thì mấy con thấy nhiếp đó, tại vì mình nhắc bảo đưa ra thì mình đưa ra, bảo đưa vô mình đưa vô. Thì bây giờ bảo đưa ra, bảo đưa vô thì cứ bảo nó vậy hoài, cũng như mình theo mình nhắc nó hoài, thì nó nhớ hoài nó đâu có quên.

Nhiếp tâm nó dễ, nhưng mà cái an trú nó khó. Nhưng mà mình tập rồi, thì bắt đầu nhiếp tâm được rồi, thì tập an trú nó sẽ không khó mấy con. Rồi tới đuổi bệnh thì mấy con hôm nay vô trong Tu Viện, mấy con học được cái pháp thứ nhất là mấy con tập an trú được tâm. An trú được tâm của mình, làm cho tâm mình nó không còn phiền não, khi nó giữ được cái Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Lỡ mấy con có chết thì mấy con cũng sẽ ở trong cái trạng thái đó mà không tái sanh luân hồi, nó lợi ích cho mấy con đó.

Mà bây giờ mấy con tuổi già hay thức, nghĩ nhớ này nhớ kia nó khổ. Cho nên vì vậy mà các cái pháp này thì mấy con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, không có nhớ bậy bạ”, thì mấy con sẽ an vui, có phải không? Mấy con không có khổ nữa, đó là giúp tuổi già mấy con làm chủ cái già. Con thấy cái già nó không có khổ nữa. Chứ Trời đất ơi! Ngoài đời người ta già người ta khổ, cứ nhớ cái này, nhớ cái kia, nhớ cái nọ. Đi ra làm mà làm cái gì cũng không được hết, đụng cái gì cũng mệt, có phải không? Nghe nó buồn khổ quá. Còn bây giờ có phương pháp rồi, lúc nào mấy con cũng có công chuyện làm, chứ đâu phải là ở không đâu. Cho nên mấy con được giải thoát.

Các con nhớ chưa? Đau bệnh gì mấy con là phải nhiếp tâm an trú, không có sợ nữa. Không lo tốn tiền thuốc nữa, như ông bác sĩ khỏi cần lo nữa đâu. Ta biết bệnh gì trên thân ta, ta đẩy nó đi hết. Bởi vì Thầy cho các con cái pháp như lý tác ý là cho con cái điểm tựa để con bẩy tất cả những, con bẩy tất cả những cái bệnh đau.

(22:28) Cho nên có một nhà khoa học nói: “Cho ông ta một cái điểm tựa, ông sẽ bẩy vũ trụ”. Thì bây giờ Thầy đã cho mấy con cái điểm tựa rồi, bây giờ mấy con bẩy vũ trụ coi nó đau không? Bệnh đau là vũ trụ. Các con hiểu chưa? Hôm nay Thầy đã cho cái điểm tựa. Còn ngày xưa nhà khoa học xin người ta cho ông ta điểm tựa để ông bẩy vũ trụ, mà có cái điểm chỗ nào đâu mà ông bẩy được? Đâu có cho ông được cái điểm tựa. Thì cái pháp như lý ông có đâu mà ông bẩy? Ờ Thầy có cái pháp như lý, tức là điểm tựa của mấy con, mấy con bẩy nó bay ra hết. Cho nên cái thân bệnh của mấy con bẩy, cái đòn bẩy của mấy con bẩy nó bay đi được vì cái vũ trụ mấy con. Các con thấy chưa? Nó đơn giản như vậy chứ mấy con thấy không? Cho nên cố gắng tập, tập rồi mấy con sẽ có cái điểm tựa vững chắc.

Cho nên từ cái pháp nhiếp tâm và an trú, đó là an trú được cái tâm của mấy con là cái điểm tựa cho mấy con vững chắc vô cùng. Cho nên mới đẩy lui được bệnh, các con thấy không? Phải không? Cho nên Thầy cho mấy con cái điểm tựa rất là vững chắc. Còn bây giờ mấy con thấy cánh tay đưa ra đưa vô mấy con biết năm lần, ba lần thì biết, nhưng mà mười lần, hai chục lần thì nhớ tầm bậy ra rồi. Cái điểm tựa, cái đầu đất, làm sao mà bẩy ai được? (Thầy cười) không hơn. Còn cái điểm tựa người ta có, người ta đuổi hoài như thế này, thì cái gì mà hổng bay, vũ trụ còn bay chứ ở đó. Có phải không, mấy con thấy không? Pháp Phật hay thiệt chứ. Nhưng mà có người làm được thì tại vì cái người đó siêng năng làm. Còn cái người mà lười biếng làm không được, mấy con làm không được đâu, mấy con thấy.

Mấy con phải nói là: “Tôi lười biếng quá - Thầy_ bữa nào tôi vô ở trong Tu Viện, Thầy cho mấy roi tôi ớn, tôi về tôi tập ”. Ráng cố gắng tập mấy con, pháp của Phật hay. Mà Thầy đem những cái ví dụ cụ thể để cho mấy con thấy rằng bệnh đau của con người đâu phải là chuyện dễ, thế mà mình bẩy ra được. Mình đưa nó đi được, chứ không phải không đi, để rồi nó không bịnh đau mấy con.

Đó, bây giờ chẳng hạn như ở đây mấy con biết như cô Huệ Ân tám mươi mấy gần chín chục tuổi rồi. Mà con biết cái tuổi già đó, con biết nó đi, mấy con thì chưa tới tuổi đó đâu. Chứ mà tới tuổi đó, các con đi còn run rẩy hơn nữa đó chứ đừng có nói chuyện. Chân cẳng mình, nó bây giờ nó không đau nhức, chứ lát nữa mình hơi nữa cái bắt đầu mấy cái khớp xương này nó nhức. Tự động nó nhức, rồi nó muốn nhức chỗ nào nó nhức. Nó nhức vô trong đó, mấy khớp xương đó con. Nhức kỳ cục, để già bây giờ kỳ quá (Thầy cười).

(25:06) Người ta còn trẻ người ta không đau nhức, còn già sao mà hở hở ra một cái nó đau nhức, đó là những cái khổ mấy con. Vậy á mà tu ôm các phương pháp đẩy ra hết. “Tao cho mày nhức, tao nhiếp tâm vô là đẩy bay ra hết”. Như vậy rõ ràng là cô lớn tuổi rồi, chứ cô cũng có sức mạnh chứ, chứ đâu làm biếng. Thì mấy con thấy những người mà đi trước người ta đã làm được những cái điều đó, thì mấy con ráng cố gắng. Thầy nghĩ rằng mấy con người nào cũng làm được hết.

Cái cho để mấy con luyện Tứ Thần Túc, thì không có hy vọng. Mà nếu mà các con quyết tâm mà tu thì già như ông Nhiếp Tôn Giả 80 tuổi còn tu được mà. Còn chứng quả A La Hán, tức là ông đủ thần lực, chứ đâu phải không. Bây giờ mấy con có người nào là tám chục chưa? Chưa. Bây giờ nhìn thua ông Ca Diếp rồi còn tu chứng quả A La Hán được, có phải không? Cho nên đừng có nghĩ rằng tôi tu không được, tu được. Nỗ lực, về ngoài đó Tâm bất động rồi, thì bắt đầu xin gia đình cho tôi vô trong Tu Viện, tôi sẽ nhờ Thầy dạy ít hôm là tôi có thần thông, đi về tôi khỏi cần đi máy bay. (Thầy cười). Tôi đi tàu hỏa chứ tôi…​ nghĩa là tốn tiền mua vé.

Cho nên ráng lên, ráng học. Thầy thấy cái pháp nó đơn giản lắm. Rồi chừng nào Tâm nó bất động được rồi, nó khỏe được hết, nó vui vẻ mấy con. Thanh thản, an lạc rồi thì vô đây, thì Thầy chỉ dạy mấy con ở trên pháp Tứ Niệm Xứ kéo dài thời gian bất động đó đúng 6 tiếng đồng hồ. 6 tiếng đồng hồ thì bắt đầu khép cho mấy con vào cái lớp để cho mấy con luyện Tứ Thần Túc, luyện nội lực. Luyện nội lực qua mười chín cái đề mục của hơi thở mấy con, lấy hơi thở mà luyện nội lực đó. Bởi vì nội lực là cái lực ở trong cái cơ thể của chúng ta. Mà cái thân hành nội là cái hơi thở. Cho nên lấy hơi thở luyện mười chín cái đề mục của hơi thở mà luôn luôn tác ý. Luôn luôn mở cái đề mục của cái tác ý, như bây giờ Thầy dạy mấy con nhiếp tâm trong cánh tay ý chứ gì, tác ý từng cái hành động đó. Nhưng mà khi mà luyện thần lực thì nó cũng là pháp tác ý, nhưng không phải tác ý cái kiểu đó mấy con. Tác ý kiểu mà cái tâm của mình bất động thanh tịnh trên Tứ Niệm Xứ rồi, thì lúc bây giờ sử dụng cái pháp Tứ Thần Túc để mà tu tập. Để bảy năng lực của giác chi xuất hiện đầy đủ, thì lúc bấy giờ mấy con có bốn cái thần lực. Chừng đó muốn chết hồi nào thì chết, muốn sống hồi nào thì sống.

Thôi bây giờ khỏi tu nữa, độc cư vô giăng võng nằm chơi. Mấy con thấy không? Bây giờ mình về chơi chứ không còn tu nữa, không còn cực nữa. Bây giờ mấy con đâu cần nhắc là Tâm bất động, thanh thản đâu, nó cứ hàng ngày bình thường vầy. Thầy nói chuyện với mấy con, Thầy về Thầy không cần nhắc nó bất động, thanh thản, thì Thầy ngồi yên lặng vầy thì nó tự nó bất động thanh thản. Tại vì cái nhà của nó, nó quen rồi, nó vô nó ở. Còn mấy con có cái nhà mà nhà người ta, cho nên mấy con chưa có vô ở được, có phải không? Cứ vô cái chúng đuổi ra, cứ vô cái chúng đuổi ra, nó đâu có cho các con ở. Rõ ràng là mấy con thấy cái nhà rất là bình an, vô đó thì thấy nó rất là an ổn, mà ở không được. Cái đó thực tế, nó đâu phải nhà đâu, nó xen vô, nó đánh đuổi mình đó, nó chơi độc vậy đó. Cho nên mấy con có nhà mà ở chưa được, còn Thầy giờ có nhà mà ở được, cho nên giờ không có tu. Cho nên hễ ngồi yên thì nó tự nó, nó yên lặng nó bất động, nó thanh thản, an lạc, vô sự mấy con, lúc nào nó cũng vậy.

(28:48) Mà bây giờ thí dụ như Thầy mở máy vi tính ra, Thầy soạn thảo. Thầy viết về đạo đức, thì lúc bây nó mất cái thanh thản rồi. Vì cái ý thức của mình suy nghĩ phải viết, phải nói như vậy, làm như vậy, để nói lên cái đạo đức như vậy vậy, nó phải tư duy mấy con. Mà tư duy thì tức nhiên mặc dù là mình đang ở trong cái nhà đó, nhưng mà tư duy á thì cái trạng thái nó mất. Làm như là Thầy đi ra ngoài, Thầy ngồi ở ngoài, chứ không có ngồi trong nhà đó được. Nhưng mà khi mà viết xong rồi, thì bắt đầu Thầy ngồi vô thì nó ở trong cái nhà, nó không có đi đâu hết.

Các con thấy, khi mà làm việc thì luôn luôn cái tâm nó hoạt động, nó không phải là còn ở chỗ vô sự, các con hiểu chưa? Nó đâu ngồi đây được. Vì cái trạng thái nó có cái danh từ vô sự mà, mà vô sự cả thân tâm. Còn con ngồi cái đầu cứ suy nghĩ hoài mà làm sao mình vô sự được. Cho nên nó phải ra khỏi. Nó ra khỏi cái ngôi nhà giải thoát của nó, cho nên nó ra khỏi. Thì cuối cùng, thì khi mà làm việc xong rồi, thì mình vô nhà đó thì mình khỏe, không có gì hết. Nó vô sự hoàn toàn, ngồi chơi vậy, không có gì nữa hết. Thì mấy con thấy Thầy có cái nhà, bây giờ làm việc thì ra sân mình làm.

Cũng như bây giờ mấy con làm nông dân phải không? Thì mấy con có cái nhà ở. Thì bây giờ mấy con ra làm ruộng thì phải ra ruộng làm, chứ sao ở trong nhà làm ruộng được? Có bao giờ ở trong nhà có lúa, trong cái nhà này mấy con có lúa mà …​ Các con phải ra ngoài kia đám ruộng kia làm. Nhưng mà khi làm ruộng rồi thì vô nhà, thì nhà mình mình ở. Nhưng mà mấy con lại ra ngoài kia làm ruộng đã rồi, vô nhà chúng đuổi ra chứ không cho ở, (Thầy cười) thành ra có nhà mà bị chúng đuổi. Vì vậy cho nên bây giờ mấy con tu là mấy con giữ lại cái nhà của mình, không có cho mấy cái thằng mà vọng tưởng nó vô, nó xen ra xen vô nó dành. Vì vậy mà cuối cùng nó dành không được nữa, đó là cái nhà của mình. Cho nên vì vậy mà mình biết rằng cái nhà này là nhà không còn tái sanh luân hồi. Ở trong đó thì coi như là chư Phật đều là ở trong đó hết. Cái nhà chung của chư Phật mà, cái trạng thái đó, trạng thái chung mấy con.

Nhớ chưa? Mấy con nhớ rồi ghi chép đàng hoàng về tu tập. Thầy tin rằng trước mắt Thầy là các vị A La Hán hết (Thầy cùng mọi người cười), không có bỏ sót người nào đâu. Phải không? Ai chửi, cười chứ không có giận thì đó là A La Hán chứ sao. Mấy con thấy Thầy nói thật sự này, mà Thầy mong rằng một ngày nào đó, mấy con về đây ngồi, là người nào cũng là chứng quả A La Hán hết. không có người nào là còn phàm phu. Phải nói lại lời cho đúng như lời Thầy nói chứ, vậy mới không phụ công ơn Thầy chứ. Như vậy là mấy con mà chứng quả A La Hán rồi, Thầy nói các con giỏi lắm.

(31:49) Thôi bây giờ Thầy đi hén, đừng khóc nha. Người nào khóc là không chứng quả A La Hán à. Thì lúc bấy giờ Thầy tia, Thầy đào cái lỗ ngoài gốc cây kia, Thầy nằm xuống đó, Thầy tịnh chỉ hơi thở. Rồi mấy con vác cuốc lấp đi, mai mốt xoài có trái ăn chứ có gì. Mấy con tu dữ lắm, bởi vì A La Hán là không có khóc nhè, mà đứa nào khóc là không được. Đúng vậy, mấy con phải tu tập thì mới không khóc. Khóc là không phải A la hán đâu .A la hán giả thì khóc um sùm. Nhưng bây giờ mà Thầy đi, chắc chắn mấy con chắc khóc um sùm á, chứ đừng nói, phải không? Tâm chưa, chưa bất động được mà, mấy con khóc. Cho nên tu mà, mấy con tu làm sao mà Thầy chết mấy con không khóc là giỏi đó, là giỏi. Nếu mà như vậy là mới được chứ, mới xứng đáng là đệ tử của Thầy chứ. Đệ tử của Thầy biết cười, chứ không biết khóc, có phải không? Cho nên luôn luôn vui vẻ trước tất cả các ác pháp, không có ác pháp nào mà làm cho mình động tâm, làm cho mình động tâm, luôn luôn vui vẻ.

Cho nên đến khi mà vị Thầy là ân nhân của mình có mất, mình cũng vui vẻ không buồn. Tại vì mình đã thấy sáng suốt rồi. Cái duyên của nhân quả, cái duyên của chúng sanh đã hết, Thầy phải đi chớ. Thì lúc bấy giờ mấy con chứng quả A La Hán rồi bây giờ mấy con phải nghe Thầy dạy, chứ không lẽ mấy con trốn, lật đật đi trước à? Các con lúc bây giờ chứng A La Hán rồi, biết Thầy ba bữa nữa Thầy chết. Thôi! Bữa nay mình chết, chứ không Thầy mà tịch rồi, chắc là mình chịu không nổi đâu, Có phải không? Các con nghe Xá Lợi Phất, ông Mục kiền Liên, các đệ tử của Phật: “Thôi cái kiểu này, thôi tôi tịch trước, chứ còn để Phật chết rồi, chắc tôi chịu không nổi”. Mặc dù là chứng quả A La Hán, nhưng mà quả A La Hán nó còn non, chưa già. Thôi! Nói đùa với mấy con vậy, chứ ráng tu mấy con, ráng tu, ráng tu tập.

Thôi bây giờ Thầy uống nước, rồi Thầy về. Ngày mai mấy con lên đường sớm. Trong những lời này, mấy con sẽ đem về biếu các cụ ngoài đó. Họ mong mấy con lắm đó, đặng cho họ biết đặng họ nỗ lực. Thì một cái số này, tức là mấy con ngồi trước mặt Thầy, Thầy nghĩ rằng phải một người phải có mười người. Mấy con tính bao nhiêu người thì nhân lên gấp mười lên, thì nó ra một số lượng đông, để cho mọi người người ta không có khổ mấy con. Các cụ khổ lắm mấy con, Thầy nói già khổ mà. Cho nên vì vậy mà khi mà được cái pháp Thầy dạy rồi, thì Thầy thấy là cái sự khổ của tuổi già nó sẽ giảm xuống nhiều lắm mấy con. Hôm nay nghe nói già khổ, mấy con biết rồi chứ gì? Khổ vì nghĩ ngợi, lo lắng, buồn phiền, cô đơn, con cái đi làm có một mình ở nhà buồn khổ thì đó là già khổ. Các con hiểu chưa? Đó là cái khổ rõ ràng.

Thôi! Bây giờ Thầy uống nước đặng Thầy về. Ngày mai mấy con về, mấy con nhớ không? Về mấy con đem cái này, mấy con đưa cho mấy cái cô Diệu Đạo hay mấy người mà bệnh đau đồ đó con. Nhưng vì lớn tuổi rồi, mấy con cứ đến nhà thăm, đem cái này dạy cho người ta tu, để cho người ta tập. Cho mấy cô mấy cụ cho người ta được cái Tâm bất động, được thanh thản mấy con. Cái phước lớn lắm đó con, mấy con làm cái này là phước lớn. Cho nên cố gắng, Thầy rất thương mấy cụ già lắm con, họ sợ lắm. Khi hôm đó Thầy ra đó, thì mấy cụ đều là đến …​ gặp Thầy. Các cụ nông dân lắm nói thành thật lắm mấy con, đáng thương lắm. Thôi bây giờ Thầy về con. Rồi cám ơn mấy con. Cám ơn mấy con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...