Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2024

269- LỚN TUỔI TU TỨ CHÁNH CẦN NGỒI CHƠI XẢ TÂM

 

269- LỚN TUỔI TU TỨ CHÁNH CẦN NGỒI CHƠI XẢ TÂM

(22:50) Trưởng lão: Từ Phước con, rồi, con lên đây đi. Xá Thầy thôi con. Xá rồi con ngồi xuống đi con. Con tu tập sao, có nhiếp tâm được không con?

Tu sinh Từ Phước: Dạ, con thưa Thầy con ngồi lại. (…​)

Trưởng lão: Con cố gắng con, cái tuổi của con lớn rồi. Theo Thầy thấy bây giờ thì về vấn đề mà nhiếp tâm trong cái hơi thở, thì bảy mươi tám tuổi con cũng lớn rồi. Bây giờ thì con sẽ tu với cái sức khoẻ của con, mà vận dụng cái chỗ nhiếp tâm thì nó hao cái năng lượng con nhiều lắm, mình theo kịp người ta thì không được đâu. Thôi bây giờ theo Thầy thiết nghĩ thì con nên tu Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác. Con chỉ nhắc như thế này, con chỉ ngồi lại bán già hay hoặc là ngồi lại trên cái ghế như thế này, con ngồi con nhắc: “Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự”. Rồi con ngồi lại yên lặng, con sẽ thấy từng cái tâm niệm nó nghĩ nhớ cái gì?

(24:00) Mỗi khi cái niệm nó khởi ra thì con quan sát đem cái niệm đó. con xét nó thuộc về nhân quả nào? Nó thuộc về ái kiết sử hoặc là nó thuộc về những cái niệm tào lao. Hoặc là nhớ trong quá khứ cái chuyện gì thì con sẽ đem nó mà con mổ xẻ, quán sát nó rồi con quán nó. Tất cả các cái niệm đều là những cái nhân quả. Cái gì mà xảy ra trong đời của con, thì ái kiết sử thì con cũng: “Đây là ái kiết sử, tất cả những cái này đều là cái duyên để mà tạo ra cái nhân quả khổ đau từ kiếp này sang kiếp khác, hãy buông xuống đi! Tao không chấp nhận, chỉ có chấp nhận tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.

Hoặc là con nói ngắn, gọn: “Đây là nhân quả, đi đi”. Nghĩa là có cái trường hợp tai nạn hoặc là cái gì nhớ lại, hoặc là cái thân bệnh đau của con, con “Đây là nhân quả, mang cái thân này phải trả nhân quả, có gì mày phải lo! Đi đi, ở đây chỉ còn Bất Động Tâm, thanh thản, an lạc, vô sự”. Con nhắc vậy, rồi con tiếp tục con ngồi, một chút con lại nhắc: “Tâm bất động, thanh thản an lạc, vô sự”. Nó không niệm thì con một lúc con cũng nhắc: “Tâm bất động, thanh thản an lạc, vô sự” để rồi nó kéo dài cái trạng thái này, mà có niệm thì con ngăn con diệt nó, con nhớ chưa?

Bởi vì lớn tuổi rồi con phải tu tập vậy thôi chứ không khác gì hết. Rồi khi mà tu tập vậy cho đến khi nó kéo dài cái thời gian nó không còn niệm nữa, thì Thầy sẽ dẫn con vào Tứ Niệm Xứ để mà làm chủ sự sống chết. Rồi, con về con, ráng cố gắng tu tập con.

Thiện Hướng con, Thiện Hướng đâu? Con lên đây đi con, con ráng tu tập nghe không? Tuổi còn trẻ, còn nhỏ, nỗ lực. Khi mình đã biết rồi thì hãy ráng mà tu tập. Con có thể nhiếp tâm ở trong hơi thở chưa con?

Tu sinh Thiện Hướng: Con nhiếp tâm nó bị niệm, nhiều lúc nó hay bị hôn trầm (Nó bị hôn trầm hả?). Con đi kinh hành bị.

Trưởng lão: Đi kinh hành bị…​ Vậy thì con nên tập đi kinh hành, thay vì đi mười bước, con tác ý từng bước đi con: “Chân trái bước!” thì chân trái con bước. “Chân mặt bước!”…​ Con tác ý trước rồi cái chân con mới bước, chứ mình đừng có đi liên tục, mình cứ nhắc đâu mình bước đó, nhắc đâu bước đó. Đến khi đúng mười bước thì con đứng lại, con bảo: “Hai chân đứng lại!” thì con sẽ đứng lại. Rồi: “Hai chân co ngồi xuống!”, bắt đầu con ngồi xuống. Con ngồi xuống, rồi con bảo hít thở: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi bắt đầu con hít thở, hít thở đúng năm hơi thở.

(26:35) Rồi con bảo: “Hai chân đứng dậy!”, con đứng dậy. Đứng dậy xong rồi: “Chân trái bước!”, con bước chân trái. “Chân mặt bước!”…​ con cứ tiếp tục con tu tập như vậy, con hiểu không? (Dạ)

Vậy nhiếp tâm cho được trong cái bước đi của con như vậy, con tu cái pháp đó là cái pháp rèn luyện nghị lực. Để làm gì? Bởi vì con còn trẻ tuổi, có nghị lực để mà chiến thắng được cái tâm của mình, cái tâm dục của mình nó nặng lắm, phải không? Con phải chiến thắng. Đây là dục là ác pháp, đây là những cái sai khiến trên con đường nhân quả làm nghiệp quả của con khổ, con hiểu không?

Cho nên con cố gắng tu tập, Thầy sẽ giúp đỡ con, phải không? Con về con tu pháp Đi mười bước, ngồi hít thở năm hơi. Tập luyện như vậy làm cho con có lực, cái nghị lực để con chiến đấu lại cái dục, cái ham muốn của con người. Khi mà nó có hiện ra cái tướng gì thì con có đủ cái nghị lực để con chiến thắng nó. Ráng cố gắng mà tu, tuổi còn nhỏ lắm.

Rồi ráng cái thì giờ mình nghỉ thì con đọc, nghiên cứu lại kinh sách Đạo Đức, học rồi làm bài vở cho kỹ lưỡng. Bất kỳ, Thầy không có cần mấy con phải viết văn hay chữ giỏi gì hết, viết sao cũng được mà nói lên được cái đạo đức, để cho áp dụng được cái bản thân của mình trở thành những người có đạo đức. Đến đây được gặp Thầy thì hãy ráng tu học, sống đạo đức, sống không làm khổ, mình khổ người. Mà nếu mình, tự mình không hiểu đạo đức, mình sống mình làm khổ mình tức là mình cứ dày vò mình. Một cái sự suy nghĩ nào đó mà làm cho mình buồn khổ là cũng là mình thiếu đạo đức với mình.

(28:21) Chứ chưa nói là cái sự mà mình làm cho cái thân của mình nó bị nhiễm như rượu, thuốc lá, hay hoặc là sì ke, ma tuý, đều là do mình bị nhiễm là mình đã làm khổ mình, mình là người thiếu đạo đức với bản thân mình rồi. Trong khi mình học, mình hiểu rồi thì cố gắng mình khắc phục mình, để cho mình có đủ cái nghị lực, mình chiến thắng lại cái lòng ham muốn của mình, cái cám dỗ của dục, của đối tượng bên ngoài, của cả ác pháp bên ngoài.

Một cái ly rượu nó cũng là cái vật bên ngoài, nó cám dỗ cho mình bỏ, mình thèm rượu. Nó cám dỗ cho mình mua vé số, nó cám dỗ cho mình bài bạc đều là cái đối tượng bên ngoài nó cám dỗ mình, nó lôi mình đi vào cái sự đau khổ. Mà mình không sáng suốt, mình không đủ nghị lực nó lôi mình, mình tưởng nó là hạnh phúc, nó lạc. Nhưng mà không ngờ đó là cái dục lạc đem đến cái sự khổ, con nhớ chưa?

Con về tập tu. Cứ mỗi buổi vậy, con tu trong ba mươi phút đi kinh hành mười bước, mình ngồi xuống hít thở năm hơi thở. Buổi chiều cũng vậy, buổi tối cũng vậy, buổi khuya cũng vậy, cố gắng chất lượng con.

Tu sinh Thiện Hướng: Con xin bạch Thầy, là con đi kinh hành mà con dở chân lên con biết từng cái lúc mà con dở chân cho tới con đưa chân tới rồi con đặt chân xuống, con biết từng hành động con tập trong khoảng mười phút?

Trưởng lão: Thì cũng được con.

Tu sinh Thiện Hướng: Về chân trái con biết đưa chân trái lên, con đưa tới, (Đưa tới, hạ xuống) hạ xuống. Chân phải con cũng biết con đưa chân phải lên, mà con tập chỉ mười phút rồi còn nghỉ mười lăm phút lại tập tiếp, vậy có được? (Vậy được) Vậy có cần thêm không?

(30:07) Trưởng lão: Cái đó là cái pháp Thân Hành Niệm. “Dở chân lên! Đưa chân tới! Hạ chân xuống! Hạ gót xuống!” đó là pháp Thân Hành Niệm. Đó cũng là đi kinh hành.

Tu sinh Thiện Hướng: Con tập cái pháp đó mà con tập nhiều quá là nó bị đau đầu.

Trưởng lão: Đúng rồi, tập trung nhiều quá. Cho nên tập vừa cái sức của mình thì nó không bị. Con nhớ căn cứ vào cái thời gian vừa với sức con, không được quá. Đừng có quá cái thời gian nó sẽ bị nặng đầu, phải không? Tập rồi nó quen, rồi con mới tăng lên thì nó không có bị. Nó chưa quen thì mình tập nhiều quá, nó căng cái đầu, tập trung. Cho nên nhớ kỹ, phải tập như vậy đi con. Bởi vì tập như vậy nó mới có cái sức tỉnh táo, có cái sức định tĩnh. Nó mới có đủ cái lực để cho mình ngăn và chặn được cái lòng ham muốn của mình nó dẫn mình đi sai đường. Ráng cố gắng tập.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...