Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2023

205- THÂN BỆNH TU RIÊNG, GIỮ TÂM THANH THẢN


 205- THÂN BỆNH TU RIÊNG, GIỮ TÂM THANH THẢN

(23:49) Hôm nay, con khoan, để Thầy nói cho mấy con nghe rồi mấy con sẽ hỏi. Hôm nay là cái mục đích để tăng đoàn đã thành lập rồi, thì trong tăng đoàn phải tu tập cho được để nói lên cái tăng đoàn của mấy con. Trong cái tăng đoàn của mấy con đang hiện tiền, đang trước mặt Thầy, đó là cái tăng đoàn của mấy con. Trong đó có tăng và có cư sĩ hẳn hoi, hoàn toàn. Cho nên vì vậy mà phải nỗ lực thực hiện cho bằng được.

Cái gì mà khó khăn thì phải hỏi liền, như Thầy được bức thư của Thiện Tâm hỏi về pháp Như Lý Tác Ý và Tác ý. Thầy ngay liền trả lời liền để mấy con hiểu và tiếp nhận liền trên cái vấn đề mà tu tập, chớ không thể để trả lời lâu lắc được ở trong cái vấn đề này. Do đó thì mấy con nhớ kỹ.

Hiện giờ trước mặt Thầy thì mấy con hỏi cái gì thì hỏi, nhưng mà về phải tu tập cho đúng. Người nào mà không hỏi, mà về không biết đường tu thì coi chừng, là mai mốt Thầy kiểm là Thầy để ra ngoài hết đó. Thầy cho ra ngoài ngồi ngoài hành lang này chớ không được ngồi trong này nữa. Tại vì không biết tu thì phải ngồi ở ngoài, chớ còn người ta tu được thì người ta ngồi ở trong. Mình tu không được thì ngồi ở ngoài để mà nghe người ta, để mà tập.

Cho nên bây giờ ở đây, nãy giờ thì Minh Điền, Giác Thường, và Giác Thức và Thiện Hoa mấy con hỏi, còn mấy người kia không hỏi. Minh Nhân hỏi, còn mấy người kia không biết hỏi thì coi chừng đó. Rồi đó, bây giờ lật đật hỏi phải không? Sợ ra ngoài đó ngồi. Nói chớ Thầy đâu có bỏ mấy con. Mặc dù là Thầy nói là nói vậy, chớ ai mà nỡ bỏ mấy con. Con của Thầy mà làm sao Thầy bỏ. Mặc dù bây giờ mấy con không dám hỏi, hay hoặc là mấy con hỏi mà mấy con tu không được, là luôn lúc nào Thầy cũng phải kềm sát bên mấy con chớ! Rồi, mấy con hỏi. Khoan nhe, để cho Giác Thức hỏi con. Rồi.

Sư Giác Thức: Kính thưa Thầy! Xin Thầy chỉ dạy về vấn đề tu tập. Vậy thì đi kinh hành mà nó đi là nếu như mà hơi thở để mà tu tập. Kính thưa Thầy, cái bệnh rối loạn trong hơi thở bước đi có được không?

Trưởng lão: Được con. Vừa hơi thở vừa bước đi cũng được, không sao hết. Bởi vì thí dụ như cánh tay mà đưa ra đưa vô như vầy, mà mấy con thấy hơi thở mình không bị có rối loạn không có gì hết, thì mình kết hợp với hơi thở, nó lại càng nhiếp tâm tốt nữa. Cách thức nhiếp tâm giữa hai thân hành nội, thân hành ngoại con. Cho nên con vừa đi mà con kết hợp vừa hơi thở theo cái bước đi của con, hít vô thở ra theo bước đi con thì cũng tốt nữa con, không sao hết, không có sao. Bởi vì đây là mục đích mình nhiếp tâm mà, nhiếp tâm không có gì mà trở ngại. Con?

Sư Pháp Châu: Mô Phật! Con là Pháp Châu, kính bạch Đức Trưởng Lão. Dạ, Hôm trước con được Đức Trưởng Lão về dạy con tập trong một phút. Hôm qua con theo chúng đến đây tu tập thì con ngồi được ba mươi phút. Mà bước đầu là chưa tốt, nhưng mà mấy ngày hôm nay là, tiếp ngày thứ hai, thứ ba là bị chảy nước mắt, rồi đau chân quá, mà con tác ý nó không nghe. Vậy con xin Đức Trưởng Lão cho con hành cái theo đặc tướng, đặc tính của con. Đức Trưởng lão cho con cái pháp. (À, rồi) Dạ, cho con một cái pháp nữa, chứ không để tu cái pháp đó nữa, Mô Phật.

(27:27) Trưởng lão: Bây giờ đó, thì theo Thầy thấy cái đặc tướng của con mà ngồi trong chúng tu không được. Bởi vì nó rắc rối con quá rồi, không có được. Bây giờ con phải tu riêng. Bây giờ theo cái đặc tướng của con, bởi vì cái thân của con nó có cái nghiệp. Do đó bây giờ đó, theo Thầy thấy trên cái vấn đề mà nhiếp tâm của con, thì con nhiếp theo kiểu mà thư giãn mà thôi. “Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự”, con cứ nhắc vậy thôi.

Rồi để cho nó, trong vòng con tu cái thanh thản như vậy đó, chứ con không có được nhiếp ở trong cái hơi thở hoặc cái gì khác hơn hết. Mà ngồi, thì con ngồi bình thường thôi, đừng có để có cảm thọ mà đau nhức như con tập trung, con ngồi trong chúng vậy đó, thì con sẽ bị loạn, con nhiếp không được đâu. Và cái cơ thể của con là nó có cái bệnh tật, cho nên do đó con không thể tu trong chúng, như chúng được. Do đó thì con chỉ cần để giữ cái tâm của mình bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Con chỉ nhắc vậy thôi.

Rồi thỉnh thoảng, con không nương hơi thở. Cho nên vì vậy mà Thầy dùng cái chữ “thỉnh thoảng”. Nghĩa là thỉnh thoảng, chẳng hạn bây giờ con nhắc: “Tâm thanh thản an lạc vô sự” thì con ngồi lại lặng lẽ chừng một chút xíu thì con hãy nhắc: “Tâm thanh thản an lạc vô sự”. Con lượng chừng, chớ để không niệm nó sẽ khởi ở trong cái chỗ thanh thản của con, con hiểu không? (Dạ!).

Cách thức tác ý thưa, nhặt là do cái chỗ có vọng tưởng nhiều hay là không vọng tưởng nhiều, (Dạ!) con nên tu về cái pháp Thư giãn đó. Cái pháp đó thư giãn, chớ không phải là Tứ Niệm Xứ đâu, bởi vì tâm con nó còn vọng tưởng mà làm sao con tu Tứ Niệm Xứ được, phải không? Cho nên đây là chỉ tập thư giãn mà thôi, mà tu những cái pháp khác là con bị ức chế. Cho nên nó không được, nó làm cho con rối loạn cái cơ thể của con. Cho nên con chỉ còn có tu như vậy thôi, con hiểu không? (Dạ!)

Đó, rồi về tu vậy rồi sẽ báo cáo cho Thầy, (Dạ!) tu như vậy thì con tu chỉ trong vòng. Đầu tiên con tu một phút thanh thản, an lạc, vô sự, hết phút đó nghỉ, rồi lại tu một phút nữa. Cứ thanh thản vậy, rồi sau đó Thầy sẽ cho tăng dần lên, chớ bây giờ muốn nhiều thì cũng không được. (Dạ!) Rồi con về tu, tu cái tâm thiền. Khoan, mấy con từ từ nha. Bây giờ con hỏi Thầy.

Sư Minh Nhân: Dạ bạch Thầy! Con, Thầy cho con tu Thân Hành Niệm tay, thì như vậy là thời gian chừng bao nhiêu Thầy?

Trưởng lão: Con sẽ tu trong mười phút thôi, không được tu nhiều, rồi, nhớ chưa? Nhớ rồi phải không? Rồi, bây giờ tới con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...