Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

177- NGƯỜI TU CHỨNG SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

 

177- NGƯỜI TU CHỨNG SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Phật tử 1: Theo như con hiểu Thầy vừa giải thích thì là cái ý thức và tưởng thức của con là nó sẽ thuộc về não bộ, đúng không Thầy? Và khi ví dụ như là mình tác ý là: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc” thì là cái ý thức là cái quan sát cái tâm đúng không Thầy?

Trưởng lão: Cái tâm.

Phật tử 1: Dạ, có nghĩa là lúc đấy là mình ý thức mình sẽ nương vào hơi thở giống như ngón tay Thầy dạy, đúng không ạ? Nhìn vào cái tâm và mặt trăng, đúng không ạ? Mình sẽ thấy cái tâm bất động. Thế thì với những người ví dụ như là tu chưa chứng thì hoàn toàn là ý thức nó chỉ, có nghĩa là ý thức và tưởng thức nó tồn tại khi mà mình, thân mình còn sống, não bộ còn hoạt động. Như vậy thì, ý con hỏi là với những người mà chưa tu chứng khi chết rồi là hết, đúng không ạ? Hết, bản chất là hết? Bởi vì thế mới không có linh hồn và từ trường đấy nó chỉ là cái nghiệp thôi, nó giống như là một cái kho lưu trữ, nó sẽ luân hồi. Thế thì, ý con hỏi là với người tu chứng như Thầy khi mà Thầy nhập vào Niết Bàn, thì cái từ trường của Thầy nó còn, nó giống như Thầy đang sống nói chuyện với mọi người. Thầy vẫn còn tư duy, vẫn còn hiểu biết hay nó chỉ là một từ trường và cũng vô tri vô giác nhưng mà nó toàn thiện? Ý con hỏi như thế!

(1:15:23) Trưởng lão: Bây giờ Thầy nói như thế này nè! Con muốn hỏi về cái từ trường, thì Thầy mới đem cái từ trường của đức Phật. Tại sao một người tu chứng lại dùng cái tuệ Tam Minh được? Quan sát thấy được đức Phật trong những cái ngày mà đi tu, rồi trong khi mà thành đạo, rồi trong khi đi giảng đạo, gặp những ngoại đạo như thế nào. Tại sao người ta thấy được cái đó? Đâu phải, ông Phật ông chết mất rồi. Vậy thì cái đó là cái gì? Từ trường, nó còn lưu lại trong không gian, con hiểu không? Cái âm thanh, cái lời nói của đức Phật nó cũng còn ghi trên đó hết. Đó là từ trường, con hiểu không?

Nhưng mà từ trường đó không phải là linh hồn. Cái âm thanh, cái lời nói, cái hình dáng, tất cả mọi cái này hoàn toàn nó không có cái biết ở trong đó. Bởi vì cái từ trường mà, làm sao biết mấy con? Còn cái nghiệp, cái hành động mà nó phóng lên cái từ trường đó thì những cái hành động đó nó trở thành cái lực của nó, thì nó đi tái sanh. Nhưng cái từ trường nó vẫn còn con, chứ không phải từ trường đó đi tái sanh. Mà từ trường đó còn, mà cái nghiệp lực của cái từ trường mà chúng ta.

Thí dụ bây giờ Thầy đưa cánh tay, Thầy cú một cú vầy, thì nó sẽ lưu lại cái từ trường của cái cánh tay Thầy cú. Nhưng mà cái hành động ác của nghiệp ác của Thầy cú trên đầu người ta đó, cái hành động ác đó là cái nghiệp làm cho người ta đau khổ mà. Cho nên vì vậy nó tương ưng với cái ác pháp, nó sanh ra làm một con vật hoặc là một con người. Cho nên trong khi mấy con sống mấy con chửi người ta, coi chừng mấy con đã sanh ra cái người dữ tợn đó chứ không phải vừa. Nhưng mấy con dùng cái lời nói ôn tồn nhã nhặn, an ủi, giúp đỡ một người nào đó thì nó sanh ra người thiện mấy con. Một con người bởi vì nó thuộc về luật nhân quả một con người không phải sanh ra con người. Nó đâu phải linh hồn mà sanh ra một người, nó sanh ra nhiều người lắm mấy con.

Phật tử 1: Vậy cái chuyện linh hồn là không có, con cũng đồng ý với ý kiến đấy. Và con từ khi con đọc cái sách của Thầy con cũng rất là tự tin khi mà con ngồi nói chuyện với các nhà ngoại cảm, áp vong thì con không cảm giác đấy là một linh hồn tồn tại. Mà con không hiểu đấy là sắc âm hay sắc tướng, nó còn lưu trong không gian, họ nhập vào người chúng ta. Mà mình nói chuyện thật ra là mình nói cái quá khứ giao tiếp với cái tưởng thức của người đang nói chuyện với mình. Thế nhưng mà cái điều con băn khoăn là nếu như bây giờ con quyết tâm con tu, và con nghĩ là tu không phải là dễ dàng, mà cũng rất là khó để mà thành công. Bởi vì như con nhìn thấy là biết bao nhiêu nhà tu hành cũng không thành công. Mà ngay như khi Thầy, pháp của Thầy đưa ra con thấy cũng rất là khác lạ, nhưng mà cũng không phải là cái kết quả nó quá là cao. Thì con nghĩ là nếu như mình đã quyết tâm tu điều đấy chắc chắn là không dễ dàng, dù rằng là cuộc đời này nó sẽ hơn rất là nhiều. Thế thì con muốn biết là cái đích đến. Nếu như mà chỉ tu mà nhập vào Niết Bàn. Ví dụ như Thầy bỏ Thân Ngũ Uẩn này đi, Thầy nhập vào Niết Bàn thì vì Thầy là người toàn thiện, tâm bất động cho nên là cái nghiệp lực của Thầy nó là nghiệp lực toàn thiện đúng không ạ? Thì nó sẽ không còn tương ứng để nó tái sanh nữa.

(1:18:29) Trưởng lão:…​ Tương ưng với ai nó tái sanh nữa. Vậy thì Thầy còn cái gì? Bây giờ Thầy nói cho mấy con nghe! Trong khi mà cái tâm Thầy nó hoàn toàn nó bất động thì nó sẽ còn Tứ Thần Túc của Thầy. Cho nên Thầy ở trong cái trạng thái bất động của vũ trụ. Thầy muốn có cái hình ảnh của Thầy thì Thầy sẽ hợp duyên, cái nó sẽ thành ra cái hình ảnh của Thầy liền tức khắc, nó dễ dàng, Tứ Thần Túc mà. Dục Như Ý Túc mà. Muốn là có. Mà Thầy muốn trẻ, nó trẻ; muốn già, nó già; muốn cỡ nào nó ra cỡ nấy; muốn người nước nào nó ra nước nấy.

Phật tử 1: Đấy thì cái mà Thầy trả lời thế là con, cái băn khoăn con rất là lâu. Vì con đọc sách của Thầy rất kỹ, và con cũng hỏi rất nhiều các anh, chị, em cũng nghiên cứu về sách của Thầy, nhưng không ai trả lời xác đáng được là có hay không? Bởi vì theo như con hiểu là với cái người mà chưa tu chứng, chưa triển khai được trí tuệ Tam Minh thì khi mà não mình mà mất đi, thân hoại diệt thì hoàn toàn là không còn điều khiển được nữa. Tại vì ý thức mình còn đâu mà mình điều khiển? Bình thường mình đang hoạt động đây là do ý thức mình điều khiển, mình hiểu biết. Thế thì như vậy là khi mà với người tu chứng thì lúc đấy cái trí tuệ Tam Minh nó sẽ do Tứ Thần Túc điều khiển chứ không phải cái não bộ của mình.

Trưởng lão: Tứ Thần Túc nó điều khiển, thành ra mình chủ động được cái này hết.

Phật tử 1: Như vậy là tu chứng là bất tử đúng không Thầy?

Trưởng lão: Bất tử! Gọi là bất tử rồi. Nó ở trong cái trạng thái không ai làm động nó được, bởi vì bất động mà. Thì trong bất động đó nó có Tứ Thần Túc, chứ đâu phải nó mất tiêu luôn. Nó ở bất động, nó không ngơ luôn đâu, không phải!

Phật tử 1: Vậy Thầy nhập vào Tứ Thiền thì Thầy đâu còn thở đúng không ạ?

Trưởng lão: Đúng, không thở.

Phật tử 1: Thì lúc đó cái thân mình đâu hoạt động đâu Thầy nhỉ?

Trưởng lão: Cái thân hoàn toàn nó nằm đó. Nhưng mà sự thật nó ở trong Thiền đó thì nó lại có cái trạng thái của Tứ Thiền, nó hỷ lạc ghê gớm lắm con. Rồi bắt đầu bây giờ đó mình mới dùng câu tác ý mình xuất ra khỏi cái trạng thái của Tứ Thiền, mình mới trở về cái trạng thái bất động tâm của Tứ Niệm Xứ. Nó trở về với cái gốc của nó Tứ Niệm Xứ, phải không? Mà Tứ Niệm Xứ thì khi mà tu mình thành tựu được mà Tứ Thần Túc thì nó ở trên cái tâm, cái tâm của mình nó phải ở trên Tứ Niệm Xứ, tâm bất động mà. Cho nên vì vậy đó thì mình khi mà có Tứ Thần Túc thì mình Dục Như Ý Túc đó, mình muốn vào cái chỗ nào là nó vào chỗ nấy, muốn nhập định nào nó nhập định nấy. Chứ không phải ngồi thiền nhập định mà nhập được. Cho nên, tu đến cái chỗ mà Tứ Niệm Xứ này đó, giữ cái tâm bất động.

Như bây giờ Thầy nhắc mấy con giữ cái tâm bất động nó sẽ kéo dài bảy ngày đêm, tức là nó ở trong Tứ Niệm Xứ đó mấy con. Trên thân quán thân đó. Tự nó, chứ còn mình trên thân quán thân mà như các sư, các Thầy mà dạy đó, là dùng để mà tập trung nhìn cái thân của mình. Biết hơi thở ra vô mà nhìn từ dưới chân lên đầu, đó là bị ức chế, sai. Để tự động của nó, tâm bất động của nó thì nó phải quay vô thân nó định trên thân nó. Mà nó định trên thân thì nó phải biết thân nó, thì đó mới chính là trên thân quán thân. Nó phải hiểu vậy nó mới đúng Tứ Niệm Xứ. Mà khi kéo dài bảy ngày đêm thì nó mới có đủ Tứ Thần Túc, bốn cái lực như Thần.

(1:21:23) Phật tử 1: Dạ thưa Thầy như vậy thì là vậy thì khi mà con lạy đức Phật Thích Ca Mâu Ni thì là con vẫn đang lạy một từ trường sống đúng không Thầy?

Trưởng lão: Một từ trường sống.

Phật tử 1: Nhưng mà bởi vì là đức Phật cũng như Thầy là tâm bất động nên, và theo luật nhân quả nên là ví dụ mình làm điều tốt thì mình sẽ được hưởng điều tốt đúng không ạ? Còn mình làm điều xấu là mình phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Trưởng lão: Đúng vậy.

Phật tử 1: Vậy mình cũng không xin xỏ đúng không Thầy?

Trưởng lão: Không, không xin được.

Phật tử 1: Vâng, thế con thưa Thầy là, với những, theo như quan điểm của những nhà ngoại cảm thế thì với những người mà tu tiên, thì họ cũng không luân hồi gì đúng không Thầy? Hay là chỉ những người khi mà tâm bất động toàn thiện, vô nhiễm thì mới bất tử thôi? Còn những người mà tu tiên thí dụ như là theo như đạo Lão, rồi tiên, rồi Chúa thì đấy có đúng không Thầy? Hay là họ vẫn phải chịu luân hồi như…​?

Trưởng lão: Nó, cũng như là sau khi con tu tập về phương pháp đó đó, nó tạo cho họ có cái phước báu của họ, phước hữu lậu. Cho nên họ hưởng hết phước hữu lậu, họ trở về với cái tâm phàm phu. Bởi vì họ không nhắm vào cái chỗ ly dục, ly ác pháp mà họ nhắm vào chỗ thần thông. Cho nên vì vậy mà họ rèn luyện, họ niệm bùa, niệm chú hay hoặc là họ cái đặt niềm tin vào cái nơi nào đó, để mà họ rèn luyện cái tưởng thức của họ. Cho nên cái cảnh giới đó sẽ hiện ra, thì trong khi đó cái phước của họ mà nó hết rồi thì cảnh giới đó tan biến mất. Họ trở về với cái tâm trạng của nghiệp lực, của phàm phu. Tâm chưa ly dục, ly ác pháp thì họ cũng trở thành phàm phu thôi.

Phật tử 1: Có nghĩa là họ vẫn chịu luân hồi.

Trưởng lão: Họ chịu luân hồi.

Phật tử 1: Không thể thoát khỏi quy luật nhân quả.

Trưởng lão: Không có thoát khỏi quy luật luân hồi đó.

Phật tử 1: Thế con có đọc sách của Thầy, con có một điều băn khoăn nữa là Thầy nói khi chết thì tưởng thức vẫn tiếp tục tu hành, là với những người tu tưởng hay như thế nào?

Trưởng lão: Bây giờ đó con dùng ý thức con tác ý phải không? Mà bây giờ cái nghiệp của con, cái thân của con nó đã hết rồi, nó hết rồi, nó chết. Cho nên người ở trong gia đình, nó nằm đó nó giống như người ngủ đó, thì người trong gia đình không có được chôn. Thấy nó chết rồi, cái chôn nó thì nguy hiểm lắm. Bởi vì biết nó đã tu pháp của Thầy, cho nên Thầy căn dặn chỗ đó. Nó nằm đó nó ngủ, chứ cái tưởng nó đang tu ở trên cái pháp đó. Bây giờ cái ý thức nó bị dừng rồi. Bởi vì cái bộ não con là nó ý thức, phải không? Giờ nó chết, tức là nó dừng. Nhưng mà cái tưởng thức nó bắt đầu nó tu thì cái thân con nó không khô thúi đâu. Cho nên nó thấy nó nằm đó như nó ngủ, nhưng mà nó ngủ là giống như người chiêm bao vậy con, con hiểu không? Cái tưởng nó hoạt động là giống như mình chiêm bao. Con thấy con ngủ con chiêm bao là tại ý thức con nó dừng, cho nên cái tưởng nó mới hoạt động.

Phật tử 1: Ức chế, ý thức ức chế.

Trưởng lão: Ức chế đó. Còn cái kia, ý thức nó do cái thân con đó nó dừng, thân nó chết nó dừng. Nhưng mà cái tưởng thức nó hoạt động thì cái thân con nó không hôi thối, nó không sình. Con cứ để đó đi.

(1:24:09) Phật tử 1: Như vậy là với những người đang tu pháp của Thầy đúng không ạ?

Trưởng lão: Đang tu pháp của Thầy.

Phật tử 1: Chứ còn những người bình thường khi chết đi rồi thì lập tức tan rã hết đúng không Thầy?

Trưởng lão: Tan rã hết con.

Phật tử 1: Phương pháp của mình mà nếu mà ý thức bị mất chẳng hạn, thì cái tưởng nó vẫn tiếp tục tu.

Trưởng lão: Để cho cái người đó tiếp tục tu, để cho họ giữ được cái tâm bất động. Cuối cùng thì họ bỏ thân họ vào Niết Bàn, họ không còn tái sanh nữa.

Phật tử 1: Dạ! Con cảm ơn Thầy.

Phật tử 2: Thưa Thầy! Cho con hỏi một chút.

Trưởng lão: Con hỏi đi con.

Phật tử 2: (1:24:38) Qua câu hỏi của các bạn thì con thấy là khi mà có, Thầy có Tam Minh đấy, tức là cái hoạt động đấy là nó vượt qua cái thân bất kỳ cái thân nào.

Trưởng lão: Con muốn nói cái gì mà hoạt động?

Phật tử 2: Về cái chức năng của Tam Minh, nó vượt qua thân người.

Trưởng lão: Nó vượt qua thân hết con.

Phật tử 2: Tất cả các thân đúng không Thầy?

Trưởng lão: Bắt đầu tu tập thì nó dụng ý thức, nó dụng cái thân nó nó tu. Nhưng mà khi nó, khi mà nó đủ rồi, nó làm chủ được thân tâm nó con. Cho nên nó vượt qua cái thân, thân nó không còn bị làm chủ nó được nữa. Ghê lắm con! Mấy con ráng tu đi mấy con.

Phật tử 1: Như vậy thì con lại có một cái điều rất là băn khoăn nữa.

Trưởng lão: Rồi con cứ hỏi.

Phật tử 1: Như vậy thì Hòa thượng Thích Thanh Từ nói có đúng không Thầy? Bởi vì Hòa thượng Thích Thanh Từ có giảng là từ có mà không, từ không mà có. Thì bởi vì trước đây con nghĩ là chết là hết, cho nên vì vậy con nghĩ là Hòa thượng Thích Thanh Từ nói sai. Nhưng mà nếu như vậy thì Hòa thượng Thích Thanh Từ nói đúng chứ Thầy. Như vậy là khi chết đi với những người tu chứng là vẫn còn cái chân tâm. Như Thầy Hòa thượng Thích Thanh từ gọi là chân tâm thì có đúng không Thầy hay là không đúng?

Trưởng lão: Không con, không đúng con, không đúng đâu. Cái này có là ở chỗ bất động chứ không phải chân tâm.

Phật tử 1: Chân tâm với Tam Minh khác hả Thầy?

Trưởng lão: Khác con.

Phật tử 1: Chân tâm nghĩa là gì vậy Thầy?

Trưởng lão: Bởi vì cái chân tâm là cái biết, nó còn hoài hoài. Con hiểu không? Cái chân tâm là cái biết, khi mà cái người đó chết rồi, cái chân tâm nó vẫn còn hoài. Còn này không phải con. Bởi vì nó tu tập, nó do nhờ cái ý thức cái thân tâm của nó, cái thân của nó, cái tâm của nó tu, nó có Tứ Thần Túc. Cái Tứ Thần Túc nó còn, cho nên nó điều khiển cả bộ, chứ không phải là cái tâm nữa. Cho nên Hòa thượng nói về Thiền tông, chứ không thể mà nói về cái pháp Phật được.

Phật tử 1: Vậy bản chất là tu thiền với những người như chúng con là theo cái ý thức đúng không Thầy?

Trưởng lão: Là hướng theo ý thức.

Phật tử 1: Ý thức làm chủ.

Trưởng lão: Ý thức làm chủ, đừng có diệt nó.

Phật tử 1: Và ý thức. Theo như con biết và con tập theo Hòa thượng Thích Thanh Từ thì con hiểu là sau khi con đọc pháp Thầy là con hiểu là cái ức chế của bên Thiền tông nó là cái ức chế ý thức của mình.

Trưởng lão: Ức chế ý thức.

Phật tử 1: Ức chế ý thức nó làm cho mình bị tê liệt nó về không. Còn của mình là ý thức phải làm chủ.

Trưởng lão: Ý thức phải làm chủ.

Phật tử 1: Ý thức làm chủ. Và ý thức sẽ lúc đấy là sẽ quan sát là quan sát trong tâm và trong tâm là trong tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Còn mình lúc đầu là mình quan sát về sau là mình tận hưởng nó đúng không Thầy?

Trưởng lão: Đó, đúng rồi, về sau cái đó trở thành Tứ Thần Túc con đó.

Phật tử 1: Và mình tận hưởng cái tâm, mình sống trong cái Tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Lúc đầu là minh quan sát, mình theo hơi thở.

Trưởng lão: Cái sức tỉnh thức của mình. Hoàn toàn nó ý thức của nó, nó tỉnh thức cái bắt đầu nó nhìn cái tâm niệm của nó. Nó không có diệt, mà nó nhìn, nó hiểu cái tâm thiện, tâm ác của nó hết. Nó xả bằng cách nó ly những cái tâm ác nó hết. Và cuối cùng thì nó còn toàn thiện thì nó bất động.

Phật tử 1: Dạ thưa Thầy thế thì ví dụ như con mà lập gia đình rồi thế con có tu được không?

Trưởng lão: Được chứ con! Chứ đâu phải không con. Bởi vì khi mà con lập gia đình, bổn phận của con, con làm hết bổn phận. Nhưng mà con còn có những thì giờ, con có thể lo cho con, con có thể tu được. Và đồng thời trong gia đình con là cái đối tượng để con xả tâm nữa. Nó có cái đối tượng. Thành ra ờ bây giờ vợ mình nói gì đó, mình xả tâm, mình thấy thản nhiên. Đó là giải thoát đó con.

(1:28:06) Phật tử 1: Như vậy là cư sĩ vẫn có thể làm.

Trưởng lão: Cư sĩ vẫn có thể tu được con. Nhưng mà cái duyên mà mình tu, mà tâm mình xả, nó bất động trước những cái ác pháp. Trong gia đình của mình nói gì nói, mình vẫn thản nhiên vui vẻ, mà không buồn phiền gì hết. Lại là những người thân ở trong gia đình mình, nó thuyết phục. Cái phước của cái sự tu tập cái tâm đó đó nó thuyết phục được. Thì cái người vợ hay hoặc là cái người cha mẹ của mình: “Tao thấy mày tu coi bộ được quá rồi, thôi mày đi tu đi cho rồi đi”. Đuổi mình đi, thì đó là cái duyên nó tốt rồi. Chứ mình khỏi cần xin con, mình khỏi cần trốn đi đâu, tự họ đuổi mình đi. Vợ con nói: “Tui thấy anh lúc này, coi bộ anh không biết giận hờn ai hết. Tui nói vậy mà anh không giận, thôi! Anh đi tu, đi cho rồi đi”. Con hiểu không? Chứ con còn giận ầm ầm chắc bả không đuổi đâu.

Phật tử 1: Dạ thưa Thầy! Thầy dùng trí tuệ Tam Minh quan sát thì Thầy thấy tất cả anh, chị, em hôm nay vào thăm Thầy là liệu có ai tương lai có thể được như Thầy không Thầy?

Trưởng lão: Mấy con nhớ rằng Thầy không bói khoa cho mấy con. Nhưng mà Thầy tin rằng những người có duyên mà gặp Thầy hôm nay đó, thì ngày mai sẽ có người chứng mấy con. Có nhiều người, trong mấy con có nhiều người có ý chí. Thầy nói cần thì cần ý chí, có ý chí của mấy con là mấy con sẽ đạt được đạo. Nó đâu phải khó đâu con, không phải khó. Mấy con quyết tâm là mấy con sẽ lần lượt mấy con. “Bây giờ đi với nhau đoàn vầy, chứ mai mốt tui đi mình. Tui không phải xấu đâu nha! Tui dẫn đi mấy người đông quá, thành ra tui tu không được. Nhất định là tui ở lại, mấy anh cứ về còn tui ở lại, tui nỗ lực. Đời sanh ra làm người khó, không phải dễ đâu. Công ơn cha mẹ sanh thành đâu phải mà trả ơn mà thường mà được. Nên vậy tôi quyết tâm, tui tu để tui độ cha mẹ tôi là những người cực khổ với tui cái đã”.

Mà con tu chứng rồi đây, con về con dạy người, con nói sao người cũng nghe. Bởi cái duyên nhân quả cha mẹ mình mà. Cái nhân quả nó, cái tình của nó thấm thía lắm mấy con. Cho nên mình tu rồi, mình có cái duyên thuyết phục, mình nói là cha mẹ mình nghe liền. Hồi đó xin đi tu chứ không cho, mà bây giờ tu được rồi về nói bảo sao nghe vậy hết.

Cho nên Thầy nói như thế này. (1:30:22) Hồi Thầy đi tu mẹ Thầy đâu có cho, đâu có cho đi tu. Rồi Thầy tha thiết Thầy nói, cuối cùng thì bà cho đi, chứ bà khổ lắm. Thầy biết vậy, nhưng mà khi mà tu mà xong rồi về Thầy nói. Thầy viết cho bà một tập sách vầy: “Mẹ đọc cái này đi, rồi mẹ tu đi, rồi cái gì mà không được thì con dạy cho mẹ”. Bà làm hết mấy con. Chứ hồi đó mà nói bảo bà tu đâu có dễ đâu. Nó từ cái chỗ mà mình thuyết phục được là cái duyên mình tu rồi mấy con. Còn hồi mình chưa tu xong mình nói, làm như nó có cái từ trường nó nghịch với nhau, nó chống nhau, nó không muốn cho mình đi tu nữa, chứ ở đó. Còn tu xong rồi bảo sao bà tu vậy. Cho nên cái tập sách, tập vở mỏng mỏng như vầy, Thầy ghi phải tu cái gì, mẹ phải tu cái gì gì gì, cái đó làm kỷ niệm của Thầy lúc mẹ mất.

Cho nên khi mà Thầy nói như thế này, mẹ Thầy chết rất là an mấy con. Bà nói - không phải bệnh đau trầm trọng gì hết - bà nói: “Bữa nay đó, chắc có lẽ là bà thấy duyên hết rồi, thôi mấy con ở lại bà ra đi”. Bà nói vậy thôi thì mấy đứa kia nó chưa tu, nó khóc quá trời. Còn Thầy nói: “Mẹ nói vậy mà khóc cái gì? Chết ai không chết mà khóc!” Do đó bao nhiêu anh em rồi này kia nín thinh không có khóc. Thầy nói: “Khóc làm cho mẹ động tâm là chết liền”, mà mọi người đều nghe Thầy hết. Rồi Thầy chôn cất cách nào, cách nào đều nghe Thầy hết. Không có làm đám, không có rước thầy tụng kinh rồi cầu siêu đồ, Thầy dẹp hết.

Sáng mà tối chết thì sáng chôn, mà sáng chết thì chiều chôn, chiều chết thì sáng chôn, có vậy thôi. Tẩm liệm theo cái kiểu của Thầy, không có bó cột như đòn bánh tét, chứ không nó cột cứng ngắc. (Thầy cười). Cho nên Thầy, những cái do đó mà Thầy mới thấy rằng người ta không có hiểu. Cho nên mỗi lần mà người ta tẩm liệm, người ta theo Văn Công Thọ Mai. Những cuốn sách mà dạy về tang, thì do đó nó đại liệm, tiểu liệm đồ này kia. Nhưng mà sự thật ra, đại liệm nó bảy sợi dây nó cột. Trời đất ơi! Như đòn bánh tét. Cái thân của mình nó quấn vải rồi- nó mặc quần áo- quấn vải rồi, nó cột lại cứng ngắc. Nó cột cứng ngắc, như cái đòn bánh tét vậy. Nó khiêng bỏ vô trong quan tài, hiểu không?

Còn tiểu liệm thì nó thắt cô chỗ này một nuột, chỗ bụng một nuột, chân một nuột. Nó trói hai chân, nó trói hết đầu với trói bụng. Đó là ba, gọi là tiểu liệm, còn đại liệm nó bảy. Cho nên Thầy dẹp ba cái này hết. Mẹ Thầy chết rồi đó, trong gia đình anh em đó, cái người con trưởng thì ở chỗ cái đầu, người con út ở chân, còn mấy đứa con kia thì ở hai bên không, khiêng mẹ bỏ vô trong quan tài. Rồi quan tài mình trải cái tấm vải, rồi mình phủ. Phủ bên mặt, phủ bên trái, xong rồi thì chân, rồi đầu phủ lại, rồi không có bỏ rơm bỏ rác gì hết. Chứ họ cột rơm cột rác, họ sợ nó ngồi dậy hay sao? Thầy không biết, (Thầy cười) Thầy chịu. Xong rồi thì bắt đầu bây giờ đó, anh em mình khiêng mẹ đi chôn, không có nhờ ai hết.

(1:33:48) Phật tử 1: Dạ! Thưa Thầy là ví dụ con nghe các nhà ngoại cảm nói chuyện thì trong vòng bốn mươi chín ngày mình chết đó Thầy, nhưng mà cái thân chưa tan ra thì cái tưởng thức nó hoạt động chứ ạ?

Trưởng lão: Cái thân chưa tan thì cái tưởng thức có còn hoạt động.

Phật tử 1: Con thấy là ví dụ như rằng là gọi lên nói chuyện với người thật lắm đó. Không thể không tin được.

Trưởng lão: Cái tưởng thức mấy con.

Phật tử 1: Thì theo con hiểu cái tưởng thức lúc đấy nó hoạt động, khi mà nó tan hết ra rồi thì mới là hết đúng không Thầy?

Trưởng lão: Hết rồi! Nó tan hết hà mấy con. Nhưng mà khi mà nó còn thì con rờ chỗ cái ngực nó ấm hoặc con rờ dưới bàn chân nó ấm là nó còn, cái tưởng thức nó còn hoạt động đó. Còn mình rờ tất cả thân nó lạnh hết là cái tưởng thức nó hết hoạt động rồi, tức là nó hết chiêm bao rồi đó. Mà nó còn ấm chỗ nào đó thì nó còn chiêm bao, nó đang nằm chiêm bao. Đó thì mấy con hôm nay nghe những cái điều mà thuở giờ chưa có nghe. Bữa nào mà có cái người nào mà xóm mình chết, mình lại mình rờ thử coi. Mấy con sợ ma, thấy người ta chết nằm đây, không dám lại rờ. Có nhiều đứa sợ mấy con, không dám dỡ mặt coi nữa chứ đừng nói. Đúng rồi mấy con sợ ma. Ma cỏ đâu mà sợ? Chết rồi đâu có linh hồn đâu mà ma.

Phật tử 1: Hôm nay là con mời cái chị ngoại cảm đến đây thăm Thầy, nhưng mà sau khi mà con gửi cái bài viết “Không Có Linh Hồn”, chị ấy bảo chị không đến nữa. Chị ấy cũng là một trong những nhà ngoại cảm số một Việt Nam rồi đấy.

Trưởng lão: Đúng rồi, đọc sách Thầy mà các nhà ngoại cảm thì thôi, tiêu. Mấy cô mà ngoại cảm, mấy nhà ngoại cảm đều dùng cái gì Thầy biết hết.

Phật tử 1: Nhưng mà Thầy ơi như thế này! Con nghĩ là, với chị Hoài ra chơi chị rất là thân, nhưng mà con thấy chị ấy cái động cơ của chị ấy khá là chán. Bởi vì thứ nhất là chị ấy không giải thích được hiện tượng của chị mà con là người đang học trên câu chuyện của chị, và cái việc chị ấy học từ các nhà tâm linh cũng là, con không thể giải thích được. Nhưng mà ví dụ như là các vị thầy tâm linh của chị toàn là như là cụ Hoàng Công Chất, Nguyễn Bỉnh Khiêm về dạy chị ấy. Mà sau khi dạy một cái khóa học khoảng ba mươi ngày thì bắt đầu chị mới có khả năng và hoàn toàn không bị bệnh tật, không bị chó dại cắn hay cái gì và bây giờ bản thân là chị ấy cũng là người đang tìm hiểu về cái đấy. Chị ấy cũng không thể giải thích.

Trưởng lão: Không biết, chứ không ngờ là cái tưởng, cái tưởng nó giao cảm với những cái nhà đó.

Phật tử 1: Vâng! Khi mà con gửi cái bài của Thầy, thì chị ấy bảo là thật ra thì biết Thầy thì cũng hơi oan ức cho nhà ngoại cảm. Bởi vì là Thầy viết là vô đạo đức. Nhưng mà khi trao đổi thì động cơ của chị ấy là chỉ có hai nhiệm vụ thôi. Thứ nhất là áp vong, là những cái người âm nói chuyện với người nhà thì thật ra là con cũng đã đi gặp một số người, ví dụ như là có người bố, người mẹ đó chết rồi thì thật ra là lúc đấy là con theo con hiểu là cái từ trường âm thanh của họ còn lưu lại phải không Thầy?

Trưởng lão: Lưu lại.

Phật tử 1: Nói chuyện nhưng mà, nói chung là mọi người rất là xúc động và người ta cũng nói về những việc quá khứ. Cái việc thứ hai là chị ấy chuyên đi tìm mộ liệt sĩ, thưa Thầy là liệu như thế thì đối với nhà ngoại cảm mà mình khuyên họ là sử dụng cái khả năng của chị ấy vào cái việc giúp báo thì vẫn là có đạo đức đúng không ạ?

(1:36:56) Trưởng lão: Tốt! Đâu sao đâu! Bây giờ đi tìm hài cốt liệt sĩ là tốt. Bởi vì cái khả năng của mình có qua cái tưởng của mình rồi, thì mình sử dụng cái đó để mình giúp cho người khác, điều đó tốt chứ sao. Đừng có sử dụng cái đó mà kiếm tiền thì không được. Cái đó không tốt.

Phật tử 1: Nhưng mà ví dụ chị đó là nhìn thấy người âm, nói chuyện, giao tiếp bình thường, thì đấy thật ra đấy là cái tưởng của chị hoạt động?

Trưởng lão: Cái tưởng nó bắt những cái âm thanh. Cái từ trường đó, nó biến hiện ra như cái linh hồn người đó nhập cho cô đó để nói chuyện với mình, chứ không có gì hết. Bởi vì nó giống như, khi nó bắt gặp cái từ trường nó giao tiếp, thì nó giao tiếp qua một cái hình ảnh của cái người đó nhập. Coi như linh hồn của người đó nhập nói lại những chuyện gì, gì, gì, xảy ra đều đúng không sai.

Phật tử 1: Tại vì những cái án hình sự, là công an mà không phá được là chị ấy gọi cái người chết lên. Trước khi chết là người ta nói lại hết, lúc chết rồi thì thôi. Thế thì phá án được cũng nhiều. Nếu các nhà ngoại cảm mà sử dụng cái khả năng của họ vào cái mục đích dự báo như thế thì là có đạo đức không Thầy?

Trưởng lão: Bởi vì, bây giờ nói thật là ta phải làm cái chuyện lợi ích chung thì tốt, như đi tìm hài cốt. Dùng cái đó được thì mình tìm những cái gì lợi ích, còn mình dự báo những cái gì cho có lợi ích.

Phật tử 1: Thế còn nếu mà khuếch đại mê tín lên thì là vô đạo đức.

Trưởng lão: Thì vô đạo đức. Làm cho gây hoang mang, người ta mê tín thì thôi đừng. Như mình biết rằng Thầy đã nói đó là những cái từ trường, âm thanh nó ghi lại. Mà mình bắt qua cái tưởng của mình giống như cái linh hồn người nhập, thì mình nên nghĩ rằng người chết không có linh hồn. Mình phải hiểu. Cho nên vì vậy không phải cái cõi âm mà về nhập mình. Chứ không khéo mình xây dựng cái thế giới siêu hình cái cõi âm thì bắt buộc người ta phải tin theo. Mà tin theo thì nó biến người ta thành mê tín, cúng bái, cầu khẩn này kia. Nó không hay chút nào hết.

Phật tử 1: Dạ! Thưa Thầy vậy là khi mà đức Phật nhập Niết Bàn, thì sau đức Phật là có bao nhiêu người chứng A La Hán?

Trưởng lão: Nói chung là một số người chứng quả A La Hán cũng đông lắm con, chứ không phải không có ít. Thời đức Phật chứng quả A La Hán “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” là chứng quả A La Hán liền. Vô lậu mà, chứng cái tâm vô lậu mà. Do đó có một số người họ xin đức Phật, họ nhập diệt trước đức Phật. Còn có một số người thì sau khi đức Phật đi rồi thì tùy duyên họ đều tránh né hết. Họ thấy họ không có đủ duyên để dạy, cho nên họ tránh né. Thậm chí như sau này còn có những bậc A La Hán, người ta thừa kế, người ta tu. Nhưng mà ở bên Ấn Độ người ta, cái Hồi Giáo này kia nó phá cái tượng Phật, họ cũng không can ngăn. Cái đó là cái duyên của Phật pháp.

Phật tử 1: Con đọc sách Thầy con thấy, với gọi là cái cách đọc gọi là nghiên cứu, thì con thấy Thầy nói rất là đúng mà không thể thấy hợp lý hơn được nữa rồi. Có nghĩa là Thầy hoàn toàn dựa vào tạng kinh Pali, là cái tạng kinh mà các nhà khoa học họ đã chứng minh là gần đủ cái lời của đức Phật đầy đủ nhất. Rồi cái việc là như Thầy nói là không có, bây giờ người ta tưởng tượng ra các đức Phật thay thế đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nhưng mà con không hiểu sao, khi mà con tham dự những cái diễn đàn thì rất nhiều người phản đối thì Thầy giải thích hiện tượng ấy như thế nào?

(1:40:26) Trưởng lão: Cái hiện tượng mà nhiều người phản đối là tại vì người ta khó chấp nhận. Người ta thường thường nói Thầy là ma thuyết. Con hiểu không? Chứ người ta không ngờ, ma thuyết trúng quá. Lý luận được lúc nào, không có lý luận nào được thì cứ nói ma thôi.

Phật tử 1: Thế thì sau này tương lai thì cái pháp của Thầy triển khai lại thì liệu có nhiều người ủng hộ và theo không Thầy?

Trưởng lão: Thầy nói, thật sự ra thì Thầy cũng không muốn nói về tương lai. Nhưng mà các con thấy nè, cái bước đi của Thầy nó sẽ lần lượt, nó sẽ mở các lớp học Bát Chánh Đạo này. Nó sẽ dựng lại cái nền đạo đức của Phật giáo. Nó có cái lớp học hẳn hòi hoàn toàn. Nhưng Thầy thấy rằng, chỉ có Nhà nước ủng hộ là được. Chứ khi mà Thầy gợi ý này đó, những người mà có quyền này kia trong tỉnh đó, thì người ta nói mình mở lớp gì đi nữa đó, thì phải xin qua Bộ Giáo dục.

Phật tử 1: Dạ thưa Thầy, con thì con rất là tâm đắc với cái câu tùy thuận của Thầy, nhưng mà con có cảm giác là chắc Thầy đang truyền đạo liệu nó có tùy thuận không? Khi mà con biết chắc là Thầy sẽ biết cái phản ứng đó rồi đúng không? Thế thì như con bây giờ quan điểm của con về ví dụ như bố mẹ con cúng bái đi, con cũng nói rất nhiều nhưng mà cũng có một sự tranh luận, thì về sau con mới phát hiện ra điều là thực ra thì trong đạo Phật là dạy là mình không chấp vào đúng sai đúng không ạ? Vì là căn cơ của mỗi người, duyên phận của mỗi người khác nhau thì cái suy nghĩ khác nhau và đạo Phật (nghe không rõ) vào cái chấp đó để dạy là con người ta chỉ có thiện và ác, hay là hợp lý không hợp lý thôi. Thì thưa Thầy, liệu là như bây giờ ví dụ như khi con với An An được Thầy cho pháp danh rồi, nhưng mà với cái hiện tượng như thế con coi nó là một vấn đề về văn hóa có được không? Tín ngưỡng văn hoá, có nghĩa là bây giờ mình ưa thích một cái là cải lương, là tuồng thì mình nhìn nhận dưới góc độ là văn hóa thì có được không Thầy?

Trưởng lão: Được. Coi như là trên cái văn hoá thôi. Nhưng mà mình là cái người Việt Nam của mình đó, càng ngày càng phát huy cái nền văn hoá, nó văn minh đừng có lạc hậu, hiểu vậy thì được rồi. Chứ nó thuộc về văn hóa hết.

Phật tử 1: Nó bản chất là văn hóa nhưng mà nó mà không thiện thì mình sẽ phản đối đúng không Thầy? Mình có quan điểm của mình nhưng mình chấp nhận nó là văn hóa, là tín ngưỡng.

Trưởng lão: Cho nên, bây giờ người ta, tức là mọi người, người ta hành động nào, mình đừng thấy nằm ở trên đó thì mình hãy xem thấy đó là văn hóa.

Phật tử 1: Tại vì con hỏi thế này vì con biết rằng là có rất nhiều ghi âm. Thì ví dụ như sau này đối với cư sĩ mà bản thân con khi mà con đọc pháp của Thầy con có một cái tâm nguyện là con sẽ giúp cho nhiều người cùng nắm được cái pháp đấy. Vì khi con ứng dụng lời của Thầy dạy thì không những công việc của con tốt đẹp, gia đình hạnh phúc, đấy là có vợ con ngồi kia là cái điều con nói con khẳng định là đúng. Rồi bạn bè rất là tốt thì con nghĩ là cái, nhưng mà khi mà ví dụ nói là tôi theo pháp Thầy Thích Thông Lạc thì rất nhiều người phản đối. Thế thì cái đấy cũng là cái khó. Thế thì về sau con nghĩ là nếu như mà, nếu ai hỏi con là theo Thầy nào thì con nói là con theo Phật Thích Ca Mâu Ni thì có được không Thầy?

Trưởng lão: Được.

Phật tử 1: Được đúng không Thầy? Bởi vì ví dụ có thể là Thầy hôm nay giảng đúng nhưng một ngày nào đấy cái người tiếp theo của Thầy lại giảng sai. Thì nếu như mà cứ như thế thì nếu như theo một vị Thầy nào đấy đều tốt. Ví dụ trong thời điểm này Thầy Thích Thông Lạc triển khai như thế này, thế nhưng mà cái người Thầy cao nhất của mình là Phật Thích Ca Mâu Ni.

Trưởng lão: Lấy Phật Thích Ca Mâu Ni ra làm vị Thầy ai hỏi gì thì không ai dám động hết.

Phật tử 1: Nhưng mà con sợ như thế thì có hỗn láo với Thầy không ạ?

Trưởng lão: Không! Bởi vì Thầy dạy cũng y như đức Phật Thích Ca chứ Thầy có dạy khác đâu. Cho nên con cứ nói đây tôi học theo pháp của đức Phật Thích Ca thì không ai dám phản đối con gì hết. Chứ mà con nói học theo Thầy Thông Lạc thì coi chừng. Trong cái thời này thì người ta sẽ phản đối, nhưng mà thời sau thì người ta không phản đối. Bởi vì những sách vở, những điều mà Thầy viết hợp lý quá, khoa học quá rồi, không có sai nữa rồi.

(1:44:22) Phật tử 1: Con có đọc một cái quyển lời gốc của một giáo sư người Pháp thì ông ấy nói cũng rất giống Thầy, nhưng mà vì ông ấy nói khéo hơn Thầy một tí nên là không ai phản đối. Ông nói thế này, có nghĩa là ông nói thế này, theo như văn bản Pali gốc dạy thì đức Phật thuyết là vô ngã, thế nhưng có rất nhiều các nhà thông thái cố tình đem cái sự có ngã của mình vào lời dạy của đức Phật. Thì cái việc là chúng ta chưa khẳng định là có ngã hay vô ngã, thế nhưng mà cố tình nói sai lời đức Phật là không được.

Trưởng lão: Thì đó là cái khéo léo. Cho nên vì vậy mà cái giới bình dân đọc tới cái chỗ này, khó hiểu quá. Nhưng mà gặp Thầy nói, giới bình dân dễ hiểu hết. “Mấy ông nói sai, không có trúng”. Bởi vậy Thầy nói rất là bình dân.

Phật tử 1: Nhưng mà con thì con tin là những lời Thầy dạy sẽ chắc chắn là, giới trí thức thì lại giải quyết được. Bởi vì với những người có khả năng đọc hiểu tốt, phân tích thì sẽ nhìn ra cái ý mà mê tín. Tin là sẽ, chắc chắn là sẽ…​

Trưởng lão: Nói chung đó, nói chung là Thầy viết ra, thì mục đích Thầy không có tha thứ bất cứ một cái người nào hết con. Thầy cứ nói mạnh.

Phật tử 1: Thì cũng chính vì cái việc Thầy viết thế con mới biết Thầy, chứ nếu mà Thầy cứ nhẹ nhàng như các Thầy khác thì con cũng chắc là không đọc được đến những điều ấy. Đó cũng là cái duyên chắc là Thầy có sự tính toán hết rồi đúng không? Con nghĩ là như thế.

Trưởng lão: Lẽ đương nhiên là Thầy viết sách Thầy phải tính toán chứ sao. Cái thời điểm của Thầy, Thầy biết bây giờ đó thì phải nói như thế nào. Cho nên vì vậy mà thay vì dùng cái danh từ cho nó nhẹ chút, nước ngoài phải không? Thầy dùng Trung Quốc. Ảnh hưởng tư tưởng của Trung Quốc như thế này, thế này đây là sai. Người Việt Nam chúng ta không chịu ảnh hưởng này đâu, phải không? Như vậy đó, để Trung Quốc như vậy đó nghe nó nặng quá.

Phật tử 1: Dạ! Thưa Thầy là trong thời gian tới Thầy có thể viết một cuốn sách mà nó bao hàm tất cả những cái hay của Thầy. Nhưng mà trong một cuốn mà đơn giản thôi, cư sĩ đọc được. Tại vì theo như con đọc của Thầy là con phải tìm hiểu khá là nhiều sách, đọc nhiều quá mà với cái khả năng ví dụ như cư sĩ như con mà con cảm nhận nó bị quá tải thì Thầy viết cuốn dành cho cư sĩ không Thầy? Người cư sĩ, nhưng mà người ta vẫn đủ cái tầm hiểu biết để người ta có thể triển khai nếu như người ta muốn tìm hiểu sâu. Nó mỏng mỏng thôi, mỏng mỏng con nghĩ là được.

Trưởng lão: Bây giờ thì có một số người họ cũng gợi ý trên vấn đề đó. Họ đọc sách của Thầy rồi. Bây giờ đó họ viết lại để tóm lược cho cái người cư sĩ, phải thấy cái pháp của người cư sĩ như thế nào, thế nào, bằng cái tập sách mỏng thôi, phải không? Nhưng mà Thầy nói viết gì viết phải đưa cho Thầy duyệt, chứ còn không đưa ra không được. Đưa ra theo cái hiểu của mình nhiều khi nó lệch mấy con.

Phật tử 1: Con nghĩ là Thầy viết đi, Thầy viết đi có nghĩa là với tu sĩ thì không có vấn đề gì nhưng mà với cư sĩ như bọn con là bị thiệt thòi. Nếu nnn mà Thầy…​

Trưởng lão: Mấy con muốn viết không? Ở đây bây giờ mấy con muốn viết cái mà có thể nó gần gũi nhất của mấy con để mấy con biết cách thức tu thì Thầy mới viết chứ. Mấy con chấp nhận thì Thầy mới viết.

(1:47:30) Phật tử 1: Nói chung con cũng muốn xin nói một ý nữa là con cũng sợ các anh, chị, em ở đây cũng hiểu lầm con, là vì cái chuyện là như lúc nãy Thầy nói là Thầy giống như một người Thầy, giống như một người anh trong gia đình thế thì con cũng trao đổi với Thầy cũng khá là, nhiều khi là cũng tục. Bởi vì con gặp rất là nhiều sư mọi người sợ lắm đó, nói chung là gặp những vị sư, Tăng là kinh lắm. Nhưng mà con cũng rất muốn rằng là khi mà trao đổi với Thầy giống như là một người, một người trong gia đình, một người cha chú.

Trưởng lão: Đúng vậy đó con! Thầy thích cởi mở khi mà trao đổi với Thầy vậy. Như là một người em, một người con cháu ở trong gia đình mình. Mình nói nó thật cũng có gì đâu, cái đó là hay nhất đó con. Qua cái lời nói mình trao đổi với nhau, đó là thật. Cái tình cảm thật, mình hiểu gì nói nấy để cho mình tìm hiểu. Thầy là một người cha có hiểu biết trên con đường này, dạy lại cho các con, các cháu mình chứ sao. Thầy xem mấy con cũng như con cháu của Thầy, chứ không có ai mà xa lạ đâu. Cho nên mấy con càng nói chuyện với Thầy, càng gần gũi Thầy, càng thấy cái tình của Thầy trò mình nó gần với nhau. Cũng như mà tình cha con nói chuyện, nhiều khi mấy con còn sợ ông cha mấy con còn hơn Thầy nữa. Bởi ông cha này hay rầy, hay nạt nộ quá, không dám nói chuyện với ông. Còn Thầy thì không có nạt đâu. Thầy lắng nghe được cái tâm tư con, Thầy tìm cách, Thầy cởi mở cho con hiểu được, để giúp cho con thanh thản được cái tâm hồn của mình. Cái thích của Thầy vậy đó mấy con. Bởi vì Thầy đã nói thương mấy con là phải thương thật, chứ không phải thương con cho roi, cho vọt đó đâu.

Phật tử 1: Con tìm hiểu so sánh giữa pháp của Thầy dạy Thiền căn bản với lại Thiền tông, rồi Mật Tông hay là những cái bên khác thì con có cảm giác là bản chất sâu xa của cái pháp của Thầy là cái chuyện ly dục, ly ác pháp đấy. Nếu mà mình ly dục được, mình Tăng trưởng được thiện pháp, mình có nghĩa là mình chạm tới tận gốc đúng không Thầy? Thì kết quả Thiền Định nó sẽ là cái kết quả cụ thể (1:49:37) . Giữ được độc cư thì ý nó sẽ không lăng xăng, nó sẽ không còn tiếp nhận những thông tin, ý nó sẽ không lăng xăng nữa đúng không Thầy?

Trưởng lão: Đúng đó, con nghĩ vậy đúng đó.

Phật tử 1: Thì có nghĩa là Thầy đi vào cái gốc đấy. Thế còn thí dụ như cái thiền còn lại là họ dùng các biện pháp để họ ức chế vọng tưởng thì khi mà họ ức chế vọng tưởng họ vô tình ức chế ý thức đúng không Thầy? Thì tưởng thức nó sẽ hoạt động.

Trưởng lão: Nó hoạt động. Nó là sai cái chỗ đó.

Phật tử 1: Vậy có nghĩa là bản chất là ly dục, ly ác pháp, Tăng trưởng thiện pháp.

Trưởng lão: Khi mình đi vô Thiền Định với một cách tự nhiên để ly dục, ly ác pháp. Mà khi ly dục, ly ác pháp được mức nào thì cái tâm Thiền Định của mình nó được ở mức độ đó. Thành ra nó tự nhiên lắm mấy con, Thầy nói tu như người chơi vậy không có gì hết, không có ràng rịch, không gò bó. Mấy con ngồi trên ghế vầy chơi cũng được, mấy con ngồi cách nào cũng được. Thầy không bắt mấy con phải ngồi kiết già, phải ngồi này kia gò bó thân của mấy con, đau phải ráng một giờ, phải ráng một giờ. Ôi trời ơi! Cái kiểu này không có được! Ở đây tu thiền không có chịu đau. Đi tìm cái sự giải thoát thì không có gò bó thân tâm chúng ta chút nào hết.

Phật tử 1: Dạ! Thưa Thầy thế thì, con nghĩ rằng là con đang cố gắng tập hợp thông tin để con đưa lên trang web của con. Nghĩa là ví dụ như là để nhận biết một người tu chứng, nghĩa là ngoài cái giới luật thì còn có một cách nào để nhận biết người tu chứng nữa, nếu mà ngoài giới luật.

Trưởng lão: Con sẽ thấy họ làm chủ bệnh, họ không bao giờ uống thuốc. Người ta làm chủ bệnh, rồi họ làm chủ cái tâm của họ. Con sống gần họ con thấy ai nói gì nói, họ không giận hờn ai. Họ cười, họ không buồn phiền ai hết, đó là làm chủ tâm. Họ làm chủ bệnh họ dễ lắm. Họ có bệnh, họ không đi bác sĩ này nọ, con thấy họ đau mà như họ không đau, đuổi bệnh đi hết. Đó mình nhận qua những cái này con thấy rất dễ. Con bây giờ muốn biết người tu chứng con ở gần trong vòng tháng biết, ở gần tháng biết à. Ông ta không bao giờ mà có thể giận hờn, phiền não, nói nặng gì nặng, đó là người tu chứng. Còn người tu không chứng, tháng là lòi mặt ra hết. Thấy không? Rồi bắt đầu bây giờ, trong cái thời gian một tháng hay hoặc là hai tháng, ba tháng. Con ở gần thấy ông ta bệnh đau cái gì đó mà ông không đi uống thuốc, không đi bác sĩ, không đi gì hết, mà ông tiêu bệnh hết, biết là ông này làm chủ bệnh.

(1:51:59) Phật tử 1: Khi con đọc trong cái kinh pháp Bảo Đàn, thì Lục Tổ Huệ Năng khi mà chết thì cung như thế này, cũng coi như là đâu có ấy đâu, chết vẫn tự tại, bây giờ vẫn để lại nhục thân thì liệu đấy có phải là, cũng là làm chủ bệnh đúng không Thầy?

Trưởng lão: Không phải đâu con. Bởi vì nói chung đó là người ta viết ở trong pháp Bảo Đàn là người ta ca ngợi, ca ngợi cái thiền của Lục Tổ Huệ Năng. Chứ cái thiền đó không thể nào làm chủ được cái chết đâu. Nhưng mà ông chết đó mà ông để lại nhục thân là ông nhập vô Không Vô Biên Xứ Định. Không Vô Biên Xứ Định tức là ông nhập vô cái định tưởng rồi, không phải cái Thiền Định của Phật. Cho nên nó không đúng rồi. Cho nên con thấy ông Phật có để nhục thân đâu, mà Tổ lại để. Đó, do đó đó chết rồi mà còn ham danh. Không, Thầy nói để lại nhục thân là cái người háo danh đó con, còn muốn lưu lại cho người ta đảnh lễ mình. Cái chuyện đó là, cho nên Thầy ra ngoài chùa Đậu, Thầy thấy hai cái nhục thân của Vũ Khắc Minh. Thầy chỉ ngay: “Mấy ông còn danh mà mấy ông chứng cái gì? Mấy ông giỏi là mấy ông nhập Không Vô Biên Xứ Tưởng, mấy ông để lại nhục thân chứ không làm cái gì”.

Phật tử 1: Như vậy là hai Thiền sư đấy là vẫn đang ở trong Không Vô Biên Xứ Tưởng. Bởi vì là nếu như mà thoát ra khỏi Không Vô Biên Xứ thì thân mới…​

Trưởng lão: Tiếp tục tái sanh nữa. Mà Không Vô Biên Xứ đó, nhập trong đó nó có một thời hạn. Một thời gian nó sẽ xuất ra, tự nó xuất ra rồi nó tiếp tục tái sanh.

Phật tử 1: (nghe không rõ)

Trưởng lão: Khó lắm chứ không phải dễ. Nó phải đi vào cái con đường của đạo Phật, nhập Tứ Thánh Định, từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền. Chỉ có Tứ Thiền mới tịnh chỉ hơi thở, mới làm chủ được sự sống chết, còn hoàn toàn nhập cái kia là không làm được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...