154-NHIẾP TÂM AN TRÚ LÀM CHỦ
BỆNH
(25:10) À, trong bức thư này hỏi Thầy. Thì trong vấn đề mà mấy con hỏi
Thầy, bệnh đau á, thì thứ nhất là mấy con vừa tu tập mà vừa trị bệnh, vô Tu Viện
thì mấy con tu khó lắm mấy con, mà làm động người khác. Tu Viện là mục đích tu
để làm chủ bệnh, chớ không phải đến đây để uống thuốc.
Tu Sĩ Nữ
3: (…Không nghe rõ).
Trưởng
lão: Cho nên ở đây á, theo Thầy thiết nghĩ á khi đến đây rồi á. Bởi vì
mà hôm nay mà Thầy đến đây rồi á, để sắp xếp cho mấy con từ cái lớp thấp đến lớp
cao. Mấy con giữ ''Độc Cư'' trọn vẹn rồi, Thầy dạy con nhiếp tâm và an trú. Mà
khi an trú tâm được không có bệnh nào mà xen vô thân mấy con được. Các con hiểu
chưa?
(25:49) Cho nên ở đây là mục đích mình tập làm chủ Sinh, Già, Bệnh,
Chết mà. Làm chủ Bệnh mà. Mà tại sao tu tập làm chủ bệnh không được, mà cứ uống
thuốc như thế này, sợ chết sao? Người nào mà sợ chết thôi về nhà uống thuốc, sắc
thuốc. Mà người nào mà muốn chết để mà sống á thì ở đây. Khi mà mình bị bệnh nhức
tay, nhức chân đâu phải đi Bác sĩ mấy con. Nó càng đau chừng nào thì mình lại
càng ôm pháp chừng nấy “Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự”, cho cảm
thọ nhức cái đầu này chết đi ha nhức cái tay này chết đi, sưng cần cổ này cho
chết đi tao đâu có sợ. Tao chỉ biết bất động thôi. Mà khi mà mình đang ở trên
cái nghiệp mà thọ đau như vậy đó mà giữ tâm bất động là bệnh hết.
A! Con có cái mục gì nó sẽ hết, con có mụn ghẻ nào nó lành lại hết. Con
có nhức đầu, nhức đầu cũng đi mất, con có đau bụng, đau bụng cũng chạy tuốt.
Không có còn một cái bệnh nào trên thân khi tâm bất động. Mà có đau ấy thì mình
cố gắng, mình giữ gìn tâm bất động hơn. Còn bây giờ mấy con thấy không đau mà
mình tu cầm chừng. Chứ đau rồi cái ôm chặt chứ. Cũng như mình vượt biển mình ôm
phao mình vượt biển mà, hoặc là vượt sông, thì mấy con ôm cái phao mấy con vượt
sông, ôm cho chặt cái phao chứ. Bây giờ cứ trồi lên, ngụp xuống như thế này. Nếu
mà nó lặn xuống thì uống nước. Ôm cái phao chặt thì khỏi uống nước. Cho nên ôm
cho thật chặt để cho nó nổi mình lên. Phải không? Mấy con thấy không.
(27:14) Thì trong cái cơn đau đó như mình đang ở trên mặt biển. Mà
cái tâm ''Bất Động'' đó là cái "Phao''. Rời nó là
mình bị đau, nhức. Mà ôm chặt cái phao bất động thì không còn thấy đau nhức. Có
phải không?
Cho nên mấy con, mấy con phải biết. Cho nên vì vậy mà khi vào đây mà có bệnh
đau. Nhất định chết bỏ. Không tu, nghiệp mình chết là nó chết, mà nghiệp mình sống,
bây giờ không uống thuốc nó cũng sống nữa mấy con. Thầy nói thật sự mà cái chết
người ta nói số mạng. Chứ sự thật nhân quả. Các con đau là nhân quả chứ đâu phải
ai làm cho các con đau. Tại mấy con làm cái điều ác mà bây giờ mấy con phải thọ
lãnh. Thí dụ như bây giờ, hồi nào tới giờ mấy con chưa biết Phật pháp. Mấy con
ăn biết bao nhiêu là chúng sanh không. Thịt, cá mấy con biết ăn biết bao nhiêu
không. Khi biết Phật pháp mấy con mới ăn chay, thì cái nghiệp mà mấy con giết hại
chúng sanh, ăn thịt chúng sanh. Bây giờ mấy con trả chút ít đau mà mấy con cũng
sợ. May là ăn chay được đó là có phước đó. Chứ còn cỡ mà không ăn chay tiếp tục
ăn thịt, cá ấy thì cái nghiệp từ cái ngày nay, hôm nay mấy con, hiện giờ mấy
con ăn thịt, cá thì tương lai mấy con phải trả.
Còn trước kia cái thời gian đã qua mấy con ăn thịt, cá thì hôm nay mấy
con trả chứ sao lại sợ. Có phải không mấy con. Đâu có phải sợ cái gì nữa đâu.
Thì đau mặc đau thì nghiệp phải chuyển nghiệp chứ, vượt lên nghiệp chứ tại sao
mà sợ mà đi uống thuốc đó mấy con, thấy không. Cho nên, ở đây người nào mà vô
đây á thì phải gan dạ mới vô Tu Viện Chơn Như. Mà nhát gan thì thôi về gia đình
mà uống thuốc đi, rồi mạnh thì vô tu.
(28:49) Chứ cứ vô đây mà cứ thuốc thang rồi, nào chặt lá cây Nhãn,
lá cây Xoài, cây Mít sắc uống, trời đất ơi! Cái chuyện đó đâu có hay ho gì, chết
bỏ. Ở đây chết bỏ, cho chết cho nó hết đau. Vì chết cái thân này thì làm sao
còn đau nữa mấy con. Có phải không? Thì cho nó chết một lần đi, coi nó có chết
không. Nó không dám chết đâu mấy con, thật sự nó không dám chết. Coi nó sợ chết
lắm. Mấy con không tin mấy con làm thử xem. Nó không dám chết.
Đó cho nên vì vậy đó, khi mà chúng ta nỗ lực thật sự tu, chúng ta không
có sợ đau đâu. Chết bỏ! chết ở trong pháp hơn là chết ở trong đau. Còn mấy con
sợ đau là mấy con đang chết trong đau. Bữa nay không đau chứ mai mốt đau. Mấy
con cũng chết trong đau bệnh.
Thường, thường mấy con thấy cái, những cái, cái đồng mả, những cái nghĩa
địa người ta chôn người chết, phần nhiều là chết trong đau. Chứ có ai chết
trong pháp bao giờ. Còn ở đây mình chết trong pháp. Nó đau mặc nó, còn tôi thì
bất động thì nó làm ấy gì mình, mình sống khác, nó khác. Có phải không mấy con?
Vậy mình mới là Người Tu chứ.
(29:55) Sự thật ra Thầy gieo trong đầu óc của mấy con một cái ý chí
kiên cường. Một con người dám sống chết. Một người lính xông trận mà sợ chết
thì đi lính làm cái gì? Còn mấy con như một người lính xông trận của mặt trận
sinh tử rồi, mấy con sống với chết. Cho nên mình phải là người chiến thắng chứ
không thể nào là người chiến bại. Cho nên mình không sợ. Chớ con sợ giặc thì
thôi về nhà đi, chớ vô đây để học làm lính đi đánh giặc sinh tử làm sao được.
Có phải không mấy con? Ở đây phải gan dạ. Nhất định chết bỏ, con thấy như cô
đây già cả, lụm cụm, yếu đuối. Người ta già cả, mạnh khỏe, lụm cụm, yếu đuối
cũng là một cái khổ chứ đâu phải sung sướng đâu. Phải không con?
Tu Sĩ Nữ
3: Dạ, dạ!
Trưởng
lão: Cho nên mình phải tập luyện tinh thần vững vàng, không sợ hãi. Cho
nên cơ thể sẽ khỏe mạnh, còn trải qua thời gian con phải lo lắng, lo lắng buồn
phiền rầu cho gia đình này kia, làm cho cái cơ thể con lớn tuổi, nó phải suy yếu
chứ sao? Chứ phải chi con sống thanh thản an lạc vô sự làm sao cơ thể con bây
giờ phải suy yếu vậy con, có phải không?
Trải qua cái thời gian mình không biết mình lo lắng đủ điều ở trên cái đời
sống xã hội, gia đình, chồng con đủ loại, bà con ruột thịt tất cả mọi người.
Cho nên cái đầu óc nó bị bất an quá nhiều cho nên nó gây ảnh hưởng đến cơ thể của
con, có đúng không. Cho nên bây giờ mình biết Phật pháp rồi thì tâm hồn mà bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự nó giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh mấy con,
an vui trong tuổi già vẫn quắc thước, khỏe mạnh, vẫn vui vẻ không có chút buồn
rầu lo lắng gì. Như thân Thầy bây giờ chết mặc, chết đi. Nó đâu có dám chết
con. Nó chờ Thầy bảo chết nó mới dám, chớ nó đâu có chết đại được, các con thấy
chưa?
Cái lệnh của mình rồi. Cho nên tu được như Thầy giờ khỏe lắm. À, Thầy nói
trong mấy con mà người nào tu chứng rồi. Thầy nói bữa nay chết nha thì thân Thầy
sẽ chết. Thầy xuống nằm cái lỗ kia Thầy bảo chết đi cho mấy đứa tụi nó chôn cho
rồi. Để cực có phải không mấy con. Đó như vậy là mình tự tại trong cái sự chết
của mình không còn có sự lo lắng.
Tu vậy mới tu chớ! Tu gì mà chết không biết, không biết bữa nay mình sống,
ngày mai mình chết, mình không biết. Tu thế uổng công mấy con, mình phải tập hẳn
hòi, đàng hoàng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét