98-ĐỨC PHẬT THÂN GIÁO LÀM CHỦ BỆNH ĐAU
(00:02) Định,
thì Thiền đó chẳng qua là Tà Thiền chứ không thể nào là Chánh Thiền Định của Phật
được hết. Vì bài kinh Ước nguyện - đức Phật đã xác định 17 điều lợi ích của giới
luật. Muốn ly dục, ly ác pháp, muốn nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền đều phải giới luật
nghiêm chỉnh không hề phạm một lỗi lầm nhỏ nhặt nào thì chúng ta mới nhập được,
còn không thì chúng ta chẳng nhập được.
(00:26) Nhất
là những giới luật mà Thầy đã đưa ra, giữ độc cư sống trầm lặng một mình để
phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình thì mình mới mong mình nhập được
các Định, mới mong làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Thậm chí như chúng ta giữ gìn
giới luật ước nguyện cho người khác thì kết quả cũng đem đến lợi ích cho người
khác được. Các con thấy giới luật rất là tuyệt vời! Thế mà tại sao chúng ta xem
thường giới luật đến mức độ như vậy? Trong khi Thầy đã cố gắng để phản lại những
bài kinh, những cái lời đức Phật dạy rất là cụ thể để chúng ta thấy lợi ích của
giới luật như vậy.
Và đến hôm
nay thì các con thấy rằng, Thầy đưa ra giáo pháp để chỉ thẳng, vạch thẳng để
chúng ta thấy cách thức làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Nếu chúng ta ly dục, ly
ác pháp thì tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Người ta chửi mình không
giận, đó là giải thoát chứ sao! Mình không tham muốn một vật gì, đó là giải
thoát chứ sao. Có gì khác!
(01:15) Đạo
Phật thực tế, cụ thể, rõ ràng, không mơ hồ, không đi tìm một cảnh giới nào gọi
là Cực Lạc, Thiên Đàng. Mà chỉ nơi tâm chúng ta không còn tham dục, không còn
ác pháp là nơi đó là Niết Bàn, nơi đó là Cực Lạc, nơi đó là Thiên Đàng, nơi đó
là Phật tánh chứ không phải cần chi cầu tu tập để kiến tánh thành Phật. Chỉ cần
ngăn ác, diệt ác là chúng ta đã đạt được những điều… Mà khi tâm chúng ta bất động
thì nó đầy đủ những năng lực, có thể chúng ta làm chủ được bệnh tật.
(01:54) Nhưng
trong bước đường tu tập, chúng ta có nhiều cái khó khăn. Đạo lực chưa đủ mà bệnh
đau đến chúng ta làm gì đây? Đức Phật có dạy chúng ta cách thức để đối phó những
cơn bệnh của chúng ta bằng pháp Tứ Niệm Xứ với tâm Chánh Niệm Tỉnh Giác của
chúng ta.
Vậy thì Thầy
xin đọc một đoạn kinh để thấy đức Phật làm chủ bệnh của mình. Đây là Thầy đưa
ra một bài kinh thật sự, một đoạn kinh để chúng ta thấy đây là một sự thật chứ
không phải Thầy bịa đặt ra mà nói rằng pháp Tứ Niệm Xứ là tu tập để làm chủ bệnh,
làm chủ sự sống chết của chúng ta, không phải đâu. Đây là kinh sách có hẳn hoi,
đàng hoàng bằng chữ, bằng nghĩa, bằng sách, bằng mực, giấy trắng, mực đen rõ
ràng. Chứ không, Thầy không đặt.
(02:39) Những
gì Thầy dạy cho các con tu tập là những gì đức Phật đã dạy cách đây 2548 năm chứ
không phải Thầy tự đặt ra, không phải là giáo pháp này của Thầy mà chính của đức
Phật. Thầy chỉ là người hiện giờ có công là dựng lại cho đúng, còn những cái
sai là dẹp xuống, đập xuống. Như ngày xưa đức Phật là một vị Bà La Môn tu theo
Bà Là Môn nhưng sau khi chứng đạo thì tất cả những điều sai của Bà La Môn được
đức Phật đập xuống, và đồng thời dựng những gì đúng của Bà La Môn lên chứ đức
Phật cũng không có gì khác hơn hết.
Cho nên
trong thời đức Phật vẫn có Tứ Thiền - Tứ Thiền của ngoại đạo của Bà La Môn, chứ
không phải của đức Phật. Vẫn có Tam Minh, nhưng là Tam Minh của Bà La Môn chứ
không phải của Phật. Nhưng Tam Minh nào đúng và Tam Minh nào sai? Thời đức Phật
không có nghĩa là người ta tu không có thần thông, có thần thông là Tam Minh chứ.
Nhưng mà Tam Minh đó sai, không đúng đâu.
Cho nên đức
Phật dựng lại cái đúng và cái sai để chúng ta thấy rằng trong con đường của đạo
Phật không hoàn toàn đức Phật cũng chẳng có gì mới. Giới luật thì Phạm Thiên đã
có sẵn rồi. Tất cả những đức hạnh giới luật đều có sẵn. Đức Phật chỉ lập lại giới
nào đúng, giới nào sai. Cái giới mà gọi là Giới Cấm Thủ là những cái giới khổ hạnh,
cái giới mà làm cho người ta quá khổ đau để gọi là tìm trong sự khổ đau đó mà sự
giải thoát thì đức Phật đã chứng nghiệm qua thân của mình. Sáu năm khổ hạnh
nhưng cuối cùng chẳng tìm thấy được trong những giới khổ hạnh đó để mà tìm lấy
sự giải thoát. Cho nên đức Phật phá bỏ không chấp nhận những cái giới sai lầm
đó. Và những cái giới mà đưa lại sự giải thoát thì đức Phật dựng lên tất cả những
cái điều kiện đó cho chúng ta, hôm nay chúng ta tu tập.
Vậy thì Thầy
xin đọc đoạn kinh này để thấy, chúng ta thấy rõ ràng đức Phật đang có những
phương pháp trị bệnh rõ ràng mà chính đức Phật tự trị ngay ở thân mình, bản
thân của mình bằng phương pháp, để rồi Thầy sẽ giải thích từng cụm từ để chúng
ta thấy đức Phật dùng pháp gì. Bởi vì những cụm từ đó quá cô đọng làm cho người
ta không hiểu đó là cái pháp gì. Nhưng đối với Thầy là người đã trải qua sự tu
tập có kinh nghiệm cho nên Thầy biết đó là cái pháp nào mà đức Phật đã sử dụng.
Thầy sẽ giải thích cho mấy con nghe.
(04:45) Đây,
Thầy đọc đoạn kinh: "Trong khi Thế Tôn an cư trong mùa mưa, một
cơn bệnh trầm trọng khởi lên, rất đau đớn, gần như muốn chết". Đây
là một đoạn kinh rõ ràng chứ không phải Thầy bịa đặt đâu, Thầy không đặt. Ở đây
trong bộ kinh này là bộ kinh Trường Bộ Tập I, nói về Kinh Đại Bát Niết
Bàn: "Nhưng Thế Tôn giữ tâm Chánh Niệm Tỉnh Giác, chịu đựng cơn
đau, cơn đau ấy không một chút ta thán". Nghĩa là không một chút
rên la đó mấy con. Các con đọc lại đoạn kinh này. Thầy đọc lại cho các con
nghe: "Nhưng Thế Tôn giữ Chánh Niệm Tỉnh Giác",
các con nghe cái Định Chánh Niệm Tỉnh Giác đó, Thầy đã dạy mấy con, từng dạy mấy
con Chánh Niệm Tỉnh Giác Định chứ gì.
Thì bây giờ,
lúc bấy giờ thân của đức Phật đau gần như muốn chết, thì đức Phật chỉ giữ cái
tâm của mình Chánh Niệm Tỉnh Giác, chịu đựng cơn đau ấy không một chút ta thán,
tức là không một chút rên la. Các con nghe câu kinh của Phật rõ ràng không? Nếu
mà bây giờ các con đọc chữ "ta thán" mấy con
nói, ờ, mấy con khó hiểu. Nhưng mà Thầy nói không một chút rên la, không một
chút lăn lộn nào hết, nghĩa là giữ tâm Chánh Niệm của mình như vậy.
Cho nên thường
Thầy dạy mấy con khi mà bệnh đau, mấy con dựng thân sừng sững lên, đừng có sợ
hãi. Thọ là vô thường, nó đến rồi nó đi, nó không phải thật của mình đâu mà sợ.
Dựng lên và ôm pháp mà tu, như ôm phao qua biển, Chánh Niệm Tỉnh Giác. Chánh Niệm
Tỉnh Giác ở chỗ nào, mấy con biết không? Ở Thân Hành Niệm chứ ở đâu, nếu mà nói
Chánh Niệm Tỉnh Giác mà không có Thân Hành Niệm thì chúng ta ở chỗ nào? Thân
Hành Niệm thì có Thân Hành Niệm nội và Thân Hành Niệm ngoại. Vậy thì cái phao của
Chánh Niệm của chúng ta- cái Chánh Niệm- đó là Chánh Niệm thân hành cho nên gọi
là Thân Hành Niệm.
Các con nghe
cái pháp Thân Hành Niệm chứ gì, là cái niệm thân hành, cho nên bây giờ Chánh Niệm
Tỉnh Giác. Bây giờ tỉnh giác ở trên Chánh Niệm đó, ở trên cái thân hành đó. Thì
bây giờ một là cái hơi thở, đức Phật đã ở trong hơi thở rồi, hai là phải ở
trong thân đi tới, đi lui hoặc là đưa tay ra vô rồi, có phải đúng không mấy
con? Như vậy rõ ràng pháp Phật rõ ràng chứ đâu phải là dối chúng ta đâu. Cho
nên ở đây chúng ta nương vào Thân Hành Niệm thì chính đó là Chánh Niệm của Phật
rồi.
(06:48) Vì
vậy mà khi thân này đau gần như muốn chết nhưng chúng ta vẫn giữ thân ngồi kiết
già hẳn hoi lên, và đồng thời Chánh Niệm Tỉnh Giác trên thân hành của chúng ta.
Thì bây giờ ngồi thì có thân hành nào có khác hơn là hơi thở mấy con, các con
thấy rõ chưa? Như vậy là Phật pháp có hẳn hoi, đàng hoàng. Đây là một bài kinh
rõ ràng chứ, để đức Phật đối trị cái bệnh của mình đây. Thì lúc bấy giờ đức Phật
có rên la, nói đau không? Nếu mà nói đau thì thôi không bao giờ còn Chánh Niệm
nữa, phải không các con? Các con thấy đúng chưa?
Thế Tôn tự
nghĩ: "Thật không hợp lẽ nếu ta diệt độ mà không một lời với
các đệ tử hầu cận ta, không từ biệt chúng Tỳ kheo…". Nghĩa
là đức Phật bấy giờ suy nghĩ, nếu mà mình bây giờ diệt độ, đau gần chết mà, chỉ
cần bây giờ đức Phật chỉ cần tịnh chỉ hơi thở đức Phật bỏ thân khổ quá thì đâu
còn đau nữa mấy con. Nhưng mà đức Phật nghĩ rằng, bây giờ ta chưa có nói một lời
nào với đệ tử của ta, với những người hầu cận bên ta, như ông A Nan, chưa nói lời
nào. Ta ra đi như thế này không được, đau như sắp chết mà không nói lời nào trước
ai hết thì như vậy là không được.
Cho nên, đức
Phật phải duy trì cái sự sống mình ra và đẩy lui bệnh này ra. Cho nên vì vậy mà
đức Phật, Thầy sẽ đọc tiếp cái đoạn kế để mà các con thấy rằng đức Phật làm sao
mà cho bệnh ra, làm sao mà đuổi bệnh ra. Bây giờ có Chánh Niệm Tỉnh Giác rồi,
ôm đó mà chịu đựng. Thì câu đầu các con thấy nè, đức Phật nói rất rõ: "Nhưng
Thế Tôn giữ Chánh Niệm Tỉnh Giác chịu đựng cơn đau ấy", bây giờ
nương vào cái hơi thở của mình là đang chịu đựng cái cơn đau, cơn đau như cắt
ruột. Các con thấy không? Ôm cái đó mà chịu đựng, biết hơi thở ra, biết hơi thở
vô nhưng vẫn đau chứ không phải không đau. Nhưng mà nhờ nương vào hơi thở mà chịu
đựng mới nổi, còn không nương vào hơi thở thì không bao giờ chịu đựng nổi, tức
là không nương vào Chánh Niệm Tỉnh Giác thì không bao giờ chịu nổi cơn đau. Cho
nên chúng ta có những phương pháp để nương vào. Vì vậy, mà khi Thầy bảo các con
khi cơ thể chúng ta bị bệnh đau đó thì chúng ta ôm chặt pháp tức là ôm cái Thân
Hành Niệm của chúng ta, cái hơi thở hoặc là cánh tay chúng ta đưa ra vô, ôm cho
chặt. Đó là ôm phao vượt biển mà, sóng gió ba đào nó không dập chúng ta xuống
biển được đâu. Rồi chúng ta sẽ đến bờ an ổn chứ không có gì. Thường Thầy dạy mấy
con như vậy mà.
(09:18) Nhưng
mà Thầy tin rằng các con chưa đọc bài kinh này, các con chưa đủ niềm tin nơi Thầy
đâu. Chỉ biết rằng Thầy chỉ kiến giải, tưởng giải cũng như mấy ông Đại thừa bằng
tưởng giải, kiến giải. Nhưng mà ở đây Thầy tưởng giải, kiến giải bằng sự thật của
đức Phật, chứ không phải bằng cái khác.
Thầy tiếp tục,
khi mà đức Phật nghĩ rằng mình chưa có di chúc, mình chưa có nói lời từ giã các
đệ tử mà bây giờ đau mình chết thì nó thật là nó không đúng cách. Cho nên đức
Phật mới nói: "Vậy ta hãy lấy sức tinh tấn, vậy ta hãy lấy sức
tinh tấn". Tinh tấn là lấy sức gì? Siêng năng. Bây giờ nó mệt mỏi,
nó làm đau nhức, nó khổ, nó làm cho chúng ta không có còn tinh tấn được nữa, có
phải không? Cho nên đức Phật mới phải lấy sức tinh tấn để mà nhiếp cái tâm mình
ở trong cái pháp để đẩy lui cho nó được. Bây giờ lấy sức tinh tấn như thế nào?
Thay vì đau thì ráng mà nằm mà chịu đau thì nó dễ dàng thôi. Còn mở miệng tác ý
để cho đẩy lui bệnh thì nó rất khó khăn, phải không các con?
(09:56) Cho
nên khi đó, chúng ta biết rằng, trong khi đó đức Phật nói rằng phải tinh tấn để
mà nhiếp phục cơn bệnh. Tinh tấn nhiếp phục cơn bệnh là dùng pháp gì các con biết
chưa? "Thọ là vô thường, hãy rời khỏi thân ta đi. An tịnh thân
hành, tôi biết tôi hít vô. An tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra." Các
con thấy cái tác ý đó để chúng ta đem lại sự an ổn cho thân chúng ta, phải
không? Nếu mà không tác ý, không tinh tấn tác ý thì một lát chúng ta không tác
ý đâu, chúng ta chỉ ôm cái pháp đó mà chịu đựng, như vậy là chúng ta chịu đựng
chứ chưa phải đẩy lui bệnh. Mà tới cái đoạn này chúng ta mới thấy rõ ràng nhiếp
phục cơn bệnh này, nhiếp phục làm cho cơn bệnh này nó phải phục, nó phải lui
ra, có phải nghĩa như vậy không?
Cho nên, vì
vậy muốn nhiếp phục nó thì pháp Như Lý Tác Ý chứ gì? Không có pháp Như Lý Tác Ý
thì không thể nào chúng ta đẩy lui được bệnh này hết. Các con thấy Thầy dạy có
đúng lời của Phật không? Trong đoạn kinh này Thầy dạy không bao giờ sai cái ý của
Phật chút nào hết, chính chỗ này mới là cứu chúng ta. Những người nào có bệnh
đau mà dùng pháp Như Lý đuổi được bệnh, mấy con mới có được niềm tin nho nhỏ với
Thầy. Chứ cũng chưa chắc đã tin Thầy lắm, bởi vì chưa bao giờ mấy con đọc bài
kinh này, đoạn kinh này mà mấy con biết được. Cho nên, dù mấy con có đọc nhưng
mà đọc lướt qua, mấy con quá xem thường nó. Mỗi chữ, mỗi lời của đức Phật ở
trong những kinh của Phật đều có những ý nghĩa rất là sâu, giúp chúng ta có đủ
cái niềm tin để vượt qua những khó khăn.
(11:31) Đó
cho nên vì vậy, bây giờ phải tinh tấn, phải nhớ tinh tấn, phải siêng năng, phải
tác ý hoài, phải nhắc nhở hoài, phải nói: "Thọ là vô thường,
hãy đi khỏi thân ta đi, ở đây không phải là chỗ mày ở. An tịnh thân hành, tôi
biết tôi hít vô. An tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra". Rồi tiếp
tục tác ý nữa, rồi cứ yên lặng một hơi thở rồi tác ý nữa, chừng nào mà đẩy lui
được, nhiếp phục được bệnh thì mới thôi.
Đây, tới câu
kế nữa, nó tuyệt vời. Ở câu này là nhiếp phục được bệnh bằng pháp Như Lý Tác Ý
rồi mấy con. Rồi câu kế: "Duy trì mạng căn và tiếp tục sống",
kế bây giờ đẩy lui bệnh mới duy trì được mạng căn, không đẩy lui được bệnh thì
phải chết thôi, không có cách nào khác. Mà bây giờ tiếp tục sống mà sống không
có bệnh trở lại, chứ không phải là sống để cho bệnh trở lại tác động chúng ta nữa.
Bây giờ, chúng ta ở trong pháp chúng ta tác ý như vậy nó hết nhưng khi mà xả nó
ra trở lại sao? Các con hiểu điều đó.
Cho nên, cái
câu cuối cùng đức Phật: "Duy trì mạng căn và tiếp tục sống",
làm cho nó không còn bệnh đau nữa, làm cho cái mạng căn của chúng ta sống an ổn
trở lại chứ không còn đau khổ nữa. Các con thấy cái chỗ mà đức Phật dạy chúng
ta nó rõ ràng và cụ thể không? Rất rõ ràng. Mà Thầy đã từng dạy mấy con để đối
trị với bệnh. Bởi vì mỗi chúng ta, mỗi con người chúng ta ai cũng biết cái bệnh
hết, ai cũng có bệnh hết, ai cũng khổ vì bệnh hết, bệnh sơ cũng khổ.
Bây giờ
chúng ta lỡ đứt tay thôi chúng ta cũng thấy đau khổ rồi chứ chưa nói đến những
bệnh ngặt nghèo. Thế mà những phương pháp của Phật để đối trị những bệnh rất rõ
ràng như thế này, tại sao chúng ta không tu tập để cứu mình thoát ra những bệnh
khổ. Người tu theo đạo Phật như trong khi đức Phật đau như gần chết như thế này
mà có đi bệnh viện, có đi thầy không? Có kêu A Nan phải đi rước ông thầy này, ông
thầy kia đem đến hốt thuốc cho Phật uống không? Hay là đức Phật nằm đó mà tỉnh
giác để mà dùng pháp của mình đẩy lui?
Đây là một
đoạn kinh để làm chủ bệnh đó mấy con. Sau này các con đọc cái tập Những lời Phật
Dạy mà tập IV, thì mấy con sẽ được đọc đoạn kinh này, từ chú thích của Thầy rất
cặn kẽ để các con biết cách để làm chủ bệnh. Bởi vì làm chủ bệnh là một, là các
con đã làm chủ được, là các con đã dứt được một nỗi khổ rất lớn ở trong đời sống
của các con rồi đó.
(13:49) Đó
thì các con thấy, trong cái vấn đề của đạo Phật nó quan trọng đến cái mức độ đến
đời sống của con người thật là ích lợi quá lớn cho đời sống chúng ta. Đời sống
chúng ta không khổ đau, không tham muốn, không danh, không lợi. Cho đến khi tuổi
già, chúng ta khỏe khoắn, quắc thước không có cái gì làm chúng ta khổ đau hết.
Rồi đến khi mà bệnh đau thì chúng ta có những phương pháp đẩy lui, không còn gì
hết. Chứ đâu phải cầu Phật mà Phật cứu chúng ta hết bệnh được sao, không ai cứu
chúng ta hết được đâu.
Cho nên tất
cả những cái mà gọi là cầu để cho người khác cứu mình thì không bao giờ có.
Chính đức Phật ở đây không cầu ai mà chính đức Phật đã tự cứu mình. Vậy thì
trong khi thời đức Phật chưa có Ông Phật, vậy thì đức Phật đau, cầu ai mà cứu
Phật? Còn chúng ta hiện giờ đó, có Phật thì cầu Phật cứu, nhưng mà Ông Phật Ông
có bảo Ông cứu mình được đâu. Bởi vì nhân quả do mình tạo, thân mình bệnh đau
thì mình phải tự cứu mình, chứ không ai cứu mình được hết.
(15:00) Cho
nên giới luật của Phật là thiện pháp, là đức hạnh. Vì vậy chỉ có giới luật, nó
mới chuyển được nhân quả ác của chúng ta nếu đời sống mà chúng ta sống đức hạnh,
chúng ta không nói một lời nói làm người khác buồn phiền, chúng ta không có những
hành động, không có những ý nghĩ ác ở trong đầu chúng ta thì làm gì chúng ta có
những quả khổ, các con hiểu điều đó.
Cho nên giới
luật của Phật kê ra đều là những điều thiện để giúp chúng ta sống một đời sống
không làm một cái nhân ác thì quả làm sao có khổ đau. Và đồng thời, những cái
quả từ xưa đến giờ mà chúng ta đã gieo một cái nhân vô minh không biết mà chúng
ta đã tạo ra bao nhiêu điều ác mà bây giờ chúng ta đã thọ cái lấy cái thân nhân
quả này.
Cho nên hôm
nay chúng ta chịu, nhưng mà chúng ta chịu mà chúng ta chuyển nó, chứ đâu phải
chúng ta không chuyển. Bây giờ đức Phật đau gần chết đây, gần như muốn chết
đây. Vẫn là cái nhân quả chứ đâu phải không? Nhưng mà đức Phật đã dùng Chánh Niệm
Tỉnh Giác, dùng pháp Như Lý Tác Ý đẩy lui ra bệnh thì nhân quả còn tác động được
nữa không? Không! Hết! Và duy trì mạng căn và tiếp tục sống bình thường như những
người khác. Đây là một bài kinh rất có giá trị, để biết được các phương pháp của
Phật, chúng ta có đặt trọn niềm tin với đức Phật không? Việc làm của đức Phật cụ
thể, rõ ràng chứ không phải nói mơ hồ. Mà đây chính đức Phật đã chứng minh trên
bản thân bệnh đau của mình.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét