74- LÀM CHỦ BỆNH ĐAU
(16:36) Trưởng
lão: Bây giờ trong khi thân của mấy con đau, Thầy nói bây giờ mấy con chưa tu
gì hết mà đau, mấy con nói: “Thọ là vô thường, bữa qua không đau, bữa nay đau,
tao không sợ đâu. Tao sẽ ở trong tâm bất động”. Thì các con nhắc: “Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự. Mặc đau, không sợ, ngồi đây chết bỏ”. Các con cứ dựng
thân mình ngồi thẳng như thế này, ngồi kiết già hẳn hoi, đàng hoàng.
Nó đau nhức,
thí dụ bây giờ cái đầu nó đau như ai bóp, “kệ mày, tao không sợ chết đâu, tao
không đi đâu hết, chết bỏ. Ai cũng sanh ra làm người cũng phải chết, cũng phải
đau chứ. Nhưng mà mặc mày, tao không sợ, tao ngồi đây bất động”. Mình giữ bất động,
chút xíu là cái đau nó đi mất. Còn nếu mà mình còn nhát, còn sợ thì mình nương
vào một cái đối tượng, để cho cái tâm mình nó cột vào trong cái đối tượng đó, để
cho nó đừng cột vào trong chỗ đau, thì mình nhắc: “An tịnh tâm hành, tôi biết
tôi hít vô,an tịnh tâm hành, tôi biết tôi thở ra” hoặc “An tịnh thân hành, tôi
biết tôi hít vô,an tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra”. Rồi hít vô, thở ra. Rồi
tác ý, hít vô, thở ra. Tức là mình bảo cái thân mình an hoặc là cái tâm mình đừng
có dao động, thì mình cứ tác ý, rồi hít vô thở ra tác ý, rồi hít vô thở ra.
Mình mắc lo làm công việc này cho nên cái đau lần lượt nó sẽ hết đau.
Cũng như bây
giờ mấy con đau gì đó, mấy con cố gắng mấy con làm quên đau, nó hết đau luôn,
có phải không? Còn mấy con cứ nằm một chỗ, con nhớ đau thì đau nhiều. Đó là
cách thức của chúng ta. Đó là cách thức lôi cái tâm chúng ta ra khỏi cái đau.
Nó có phương pháp mà đức Phật đã dạy trong Định Niệm Hơi Thở rất rõ ràng. An tịnh.
(18:11) Bây
giờ cái thân mình nó không an, nó nhức, nó đau bụng, nhức đầu. Bắt đầu bảo: “An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi
hít vô, thở ra rồi nhắc nữa,rồi hít vô, thở ra. Cứ tác ý như vậy, cứ làm hoài.
Bây giờ tôi có công chuyện, tôi làm rồi, tôi không nhớ đau nữa, thì riết rồi hết
đau. Các con thấy không? Mấy con đừng có sợ. Đi mua thuốc tốn tiền này, nằm nhà
thương mất công nhà mình có người phải đi chăm nuôi, cực lắm. Cứ nằm nhà đi, để
riết bệnh đau hết, đi mất, không tốn tiền thuốc, khỏi mất công đi bác sĩ. Các
con thấy có khỏe không?
Thầy nói nó
không chết đâu mà sợ, chết Thầy bồi thường cho, chết là do nhân quả mà chứ bộ.
Khi không muốn chết là được chết à? Không ai mà dễ chết đâu mấy con, chết không
có dễ đâu. Coi vậy cái thân chúng ta đều là thân nhân quả. Cho nên bây giờ mà
nhân quả nó hết rồi. Thực sự ra cha mẹ của ông bác sĩ, bác sĩ cứu cũng không có
được. Có phải không mấy con? Nếu vậy thì ông bác sĩ đâu chết. Còn đằng này ông
tới chừng bệnh đau, có nhiều ông bác sĩ cũng ung thư như thường chứ bộ nói ông
bác sĩ là không ung thư sao? Cũng chết chứ đâu phải.
Nói “Tôi đi
làm bác sĩ, tôi biết thuốc thang”, nhưng sự thật ra có những cái bệnh ngặt
nghèo nó đến với ông bác sĩ, thì cũng đầu hàng. Còn mình, không đầu hàng đâu. Sống
thì ở trong tâm bất động, mà chết thì cũng ở trong tâm bất động. Có phải sướng
không? Tâm bất động nó không có tái sanh luân hồi mấy con. Còn mấy con đau rên
la, mấy con sợ, thì nó tương ưng với mấy người đau rên la, nó làm con họ chứ
sao. Có ai mà không đau rên la? Mà mấy con rên la là giống nhau thì sẽ làm con
người ta, mấy con bỏ thân này thì mấy con sẽ làm con người ta rồi.
Còn Thầy
khác. Người ta đau rên la, mà Thầy đau không rên la thì làm sao mà giống họ được,
mà làm con họ. Các con thấy có phải không? Nó giống nhau thì nó phải làm con
người ta. Còn Thầy khác hơn cho nên không làm con ai hết.
Cho nên mấy
con nhớ rằng: Bây giờ mình còn sống, mình cố gắng mình tập để cho quen, gặp khi
mà cảm thọ nó không phải dễ đâu mấy con. Mấy con nghe người ta nói, khi mà chìm
tàu mà mình ôm được cái phao để mình sống chứ gì? Thực sự mình sống trong cái
khổ đấy mấy con. Ôm phao đâu phải sóng gió để mấy con nổi trên mặt nước đâu.
Sóng gió chỉ muốn dập mấy con xuống sâu dưới, nhờ cái phao nó nổi lên, thì mấy
con cũng uống một hớp nước, hai ba hớp nước rồi mới nổi lên chứ bộ dễ hả. Trong
lúc đó cũng thập tử nhất sanh chứ đâu phải dễ đâu.
(20:33) Cho
nên khi đau ốm, bệnh tật rồi mà ôm cái pháp là rất khó mấy con, cũng như ôm
phao vượt biển vậy. Cho nên bây giờ chúng ta phải tập luyện, vì vậy lúc bấy giờ
mà lỡ mà chúng ta đau bệnh, chúng ta biết cách ôm phao. Chứ không biết cách ôm
phao, sóng gió nó dồi dập một hơi thì phao mấy con một ngả mấy con một nẻo thì
các con chỉ còn đi xuống Diêm Vương, chứ đâu còn nằm trên đó mà sống được. Cho
nên ngay bây giờ phải tập cách thức bất động tâm. Chờ bệnh đau đến là mấy con
biết cách ôm chặt rồi, không có chìm đâu. Chứ không mấy con cứu mấy con không kịp
đâu. Phải nhớ kỹ những lời Thầy nói.
Bởi vì có
đau rồi mới biết, còn không đau không biết. Thầy nói khi mà cái thất chỗ ông Phật
nằm đó, mà một cái cơn đau mà đến với Thầy, Thầy ngồi sững như thế này con. Nó
cảm lạnh chứ không phải có gì hết. Nó không phải là đau bệnh gì, mà nó lạnh. Bởi
vì nó cảm lạnh nên nó run từ cái xương sống mà run ra. Thầy ngồi sững lên, chết
bỏ, nhất định chết bỏ, không sợ gì hết, vậy mà nó qua mấy con. Mà phải gan dạ,
phải ghê gớm lắm mới thắng được nó, chứ không phải dễ đâu mấy con. Hồi đó nó chỉ
còn kiếm mền, kiếm này kia nó trùm lại, nó nằm, chứ nó đâu dám ngồi nổi. Vậy mà
ngồi nổi, thì mấy con biết không? Có khi nào có bị cảm lạnh rồi mấy con ngồi sừng
sững không trùm mền gì hết, thì mấy con mới biết là mình gan. Còn bây giờ nó
chưa bệnh mấy con nghe nó thường, bệnh rồi mới biết. Như bây giờ nhức cái đầu,
mà ôm chặt pháp được tâm bất động được không phải là chuyện dễ. Nó cứ tập trung
trong cái nhức đầu. Khó là khó chỗ đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét