55- LÒNG TIN CÓ SỨC MẠNH RÂT LỚN
(01:03:00)
Phật tử Hiển (5): Kính bạch Thầy! Con có một câu hỏi này, có lẽ một nửa liên
quan đến giáo pháp mà Thầy đang chỉ dạy, và một nửa nó liên quan đến câu hỏi của
bác hồi nãy, cũng như có một phần liên quan tới cái phần mà con coi trong kinh
Trung Bộ của Hòa thượng Minh Châu. Câu bác hồi nãy hỏi con không lặp lại nhưng
mà đại loại cái câu hỏi con là như vầy: “Thật ra chúng ta đến với Đạo Phật
chúng ta tìm cái gì?”
Mà đạo Phật
đã nói là “Cụ thể, thiết thực, không có thời gian đến để mà thấy”. Tất nhiên những
cái chuyện đẩy bệnh như hồi nãy Thấy giảng, đó là Thầy đã từng nói, cũng như là
cứu lửa, tạm thời chữa cháy. Nhưng cái gốc vẫn phải là nằm ở cái chỗ giữ Giới của
Bát Chánh Đạo.
Cũng như là
trong Trung Bộ cũng đã từng có những câu là: “Có những Tỳ Kheo tới hỏi chuyện
này, chuyện kia, hỏi trời, hỏi đất thì đức Phật không trả lời”, mà trả lời cụ
thể cái phương pháp để mình ngăn ác, diệt ác. Tức là những cái chuyện xảy ra
trong nhà mình, hàng xóm, trong cơ quan mình làm việc, mà thay vì mình sân si,
mình đấu đá nhau, thì bằng cái người Phật tử đó là đức Phật dạy những cái
phương pháp cụ thể.
Chẳng hạn
như mình hỏi nhiều câu rộng, không phải đức Phật là có Tam Minh là sợ những
chuyện đó, Ngài đã có Tam Minh là Ngài biết rất rõ. Nhưng mà cái thời gian của
chúng ta đến đây, giống như anh này nói đó, là mình tìm cái phương pháp để mà
mình khắc phục được cái tâm tham ưu của mình. Bản thân mình cũng khổ mà ảnh hưởng
ngay cuộc đời, thì con nghĩ rằng, con có một câu hỏi như vậy, là để con được
nghe lại Trưởng lão dạy những cái mà thiết thực, cụ thể.
Còn những
cái mà chẳng hạn như cái cõi giới, thì một mặt mình nghiên cứu, cũng như là hồi
nãy Trưởng lão trả lời cụ thể là “Có hộ khẩu”, tức là mình hiểu đó. Chẳng hạn
như ông Cồ Đàm là rõ ràng là người ta con của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da…
Tức là là cụ thể tên gì, quốc độ nào, phường nào, xã nào, ấp nào?
Còn nếu mà
đã hư cấu thì con xin Thầy là trả lời ngắn gọn “Hư cấu” để mà không mất thời
gian chờ đợi, vì pháp của Phật là nó quý lắm, mà nếu như mà mình rơi vào nhiều
cái nó xa rời thực tế… Chẳng hạn như bây giờ Thầy chỉ liền: “Là đó, giữ giới. Cụ
thể là ăn chay như vậy, như vậy”.
Thiết thực
là đầu tiên. Con gà nó không quang quác, quang quác đó. Chứ bây giờ mình lại hỏi
những câu mà nó bị lạc đề, mà trong khi nó không thiết thực vào đời sống, thì
con thấy là nó phí thời gian của đức Trưởng lão, phí thời gian của những người
tầm đạo. Thì con có câu hỏi để mà được nhận những cái thiết thực. Dạ con xin
phép Thầy! Con xin phép các cô bác, con xin lỗi.
(01:05:52)
Trưởng lão: Sự thật ra thì Phật pháp thì nó như thật rồi, nó không có cái gì
mênh mông hết. Hoàn toàn là như Thầy muốn xác định hồi nãy đó, là vì đức Phật
Thích Ca chỉ có hộ khẩu ở trên hành của chúng ta, là con một cái người Ấn Độ,
con một vị vua ở bên Ấn Độ, nó thật sự nó có.
Còn như đức
Quan Âm hoặc này kia… Đó là do chúng ta tưởng tượng ra thôi, và đức Phật Di Đà
hay Dược Sư đều là do tưởng tượng của những nhà văn như hồi nãy Thầy nói. Cho
nên đó là, những cái mà chúng ta thấy nó có những hiệu quả như vậy đó, Thầy nói
nó từ cái chỗ mà lòng tin của chúng ta.
Cỡ sức mà
kinh sách này mà không ai tin thì nó không hiệu quả đâu, mà chính lòng tin của
chúng ta nó mới có thấy cái hiệu quả. Cho nên rõ ràng là những cái điều kiện,
vì cái lòng tin, tức là cái tưởng lực của chúng ta, nó có tin tưởng mà, nó mạnh
lắm. Bởi vậy trong Ngũ Lực của đạo Phật nó có năm cái lực, Tín Lực là hàng đầu.
Mà có siêng
năng thì chúng ta mới làm những cái việc đó, mà không có lòng tin thì chúng ta
không siêng năng. Bởi vì Tấn Lực là nó phải đi sau cái Tín Lực. Mà lòng tin, do
đó chúng ta tin cái cuốn kinh này, cho nên bốn năm con đã làm được cái điều đó,
là phải là tinh tấn chứ sao?
(01:07:03)
Nhưng mà ai làm? Nếu con không làm, con không tin, con không làm làm thì cái điều
này nó không đến với con đâu. Nhưng mà cái lòng tin đó đó, nó mới giải quyết được
cái nhân quả của chúng ta, nó giải quyết được cái nhân quả. Cho nên Thầy nói chỉ
có cái lòng tin của chúng ta thôi!
Chúng ta
nghĩ rằng, bây giờ cái đầu Thầy nhức nè: “Thọ là vô thường, hôm qua không nhức
đầu bữa nay nhức đầu. Mặc mày, ngày mai mày phải hết!” Thầy chỉ tin như vậy nó
cũng đủ hết nhức đầu Thầy rồi, con hiểu không? Bởi vì cái lòng tin của Thầy mà,
Thầy tin vậy, Thầy đâu có sợ nó đâu.
Còn con bây
giờ con không tin, cho nên vì vậy con sợ này kia nọ… Bây giờ được cái cuốn kinh
này con tin quá, thì bây giờ Thầy chỉ: Nó là lòng tin của con nó cứu con chứ
đâu phải là kinh này cứu con? Đâu phải đức Phật Quan Âm? Đức Phật Quan Âm chỉ
chẳng qua là hình ảnh, chỉ chẳng qua là cái sự việc để tạo cho mình thành cái
lòng tin, con hiểu không? Cái lòng tin, chứ còn đâu phải cái người này mà phù hộ
con?
Thôi, Thầy
nói như vậy đủ biết là từ ở trong người chúng ta nó đủ sức lực để nó chuyển hóa
được cái đau khổ của chúng ta. Vì chúng ta sống trong nhân quả, chúng ta làm
ra. Bây giờ đi ăn trộm mà lạy Phật Quan Âm để phù hộ cho tôi đừng bị ở tù, thì
cái điều này vô lý! Xã hội này còn gì, mấy con thấy không? Nếu mà có một đức Phật
cứ phù hộ như vậy thì cái xã hội này nó loạn hết rồi.
Mình phải
suy tư, mình phải có trí tuệ. Mình biết rằng không có một người nào phù hộ, mà
chính cái nhân quả của mình, mà mình tin cái này, mình làm giới luật, mình giữ
gìn giới luật thanh tịnh thì nó phải chuyển hóa, nó phải thay đổi, cái bệnh tật
của mình nó phải hết chứ sao? Đó là lòng tin của mình!
Thầy đã xác
định như vậy thì mấy con thấy nó rất rõ ràng, ở nơi mình đây chứ không ai. Bởi
vì nhân quả mình tin, vì vậy mình mới làm như vậy mà nó thành tựu. Chứ không phải
mình cứ nghĩ tưởng rằng đức Phật Quan Âm phù hộ nè, hay hoặc đức Dược Sư này
phù hộ nè… Sự thực ra, mấy người này có đâu mà phù hộ, nó không có!
(01:08:53) Bởi
vì khi mà người ta tu rồi đó, người ta mới dùng cái cái sức Tam Minh, dùng cái
phi không gian và thời gian mà người ta đi tìm linh hồn thì không có, người ta
tìm Thần Thánh cũng không có. Đâu phải ông Phật ông muốn nói đại thì nói đại
sao? Cũng như Thầy đâu phải muốn mà nói đại đâu, bằng cách là mình phải chứng
minh, mình phải phải thấy như thật. Nhưng mà vì tiếc rằng, chúng sanh ở trong
cái ý thức không thể nhìn suốt qua được cái không gian và thời gian, cho nên
làm sao biết có linh hồn hay không có linh hồn?
Một mình đức
Phật nói chưa đủ, đến khi Thầy nói ra cũng chưa đủ. Vì vậy từ đây về sau, cái
tư tưởng mà truyền thống những cái này, cái mê tín cái dị đoan này, có linh hồn,
có thế giới siêu hình có Thần, có Thánh, có Bồ Tát Quan Âm, có Phật Di Đà… Tất
cả những cái này nó truyền thừa, nó ăn sâu vào ở trong đầu óc của chúng ta, bây
giờ xả bỏ quá khó khăn, quá khó khăn. Nó biến ra chúng ta cực khổ vô cùng,
nhưng mà thành tựu được là do cái Tín Lực của chúng ta chứ đâu phải là những
người đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét