Thứ Hai, 29 tháng 5, 2023

50-AN TRÚ ĐỂ ĐẨY LUI BỆNH, PHIỀN NÃO NƠI THÂN VÀ TÂM

 

50-AN TRÚ ĐỂ ĐẨY LUI BỆNH, PHIỀN NÃO NƠI THÂN VÀ TÂM

(18:28) Trưởng lão: Nhưng mà khi đã được trạng thái an trú rồi, thì chúng ta để làm gì?

Bây giờ chúng ta đương bây giờ đương nhức đầu thì chúng ta bảo: "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô. Cảm thọ cái đầu đau này phải theo cánh tay mà ra, thân không cảm thọ không bệnh tật theo cánh tay mà vào" rồi đưa ra đưa vô thì có trạng thái an trú thì cái đầu nó sẽ hết đau. Bởi vì mình an trú chứ đâu phải là không an trú. Nó an trú thì không có cơ thể bệnh nào mà trong thân chúng ta có đau nhức trong đó được. Bởi vì khi các con thấy "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô" và cứ đưa ra đưa vô mà các con thấy an ổn, có trạng thái an ổn. Thì lúc bây giờ mà khi nó hiện ra cái trạng thái an ổn rồi thì mấy con cứ đưa ra vô vầy suốt cả thời gian ba mươi phút vẫn an trú. Cho nên khi bây giờ cái thân chúng ta bị đau nhức chỗ nào thì thân không an trú rồi. Mà muốn cho nó an trú thì mình đã tập luyện nó quen rồi. Cho nên khi đó mình nhắc an trú. Thì lúc bây giờ đưa ra đưa vô thì an trú liền. Mà khi nó an trú thì cái đầu hết đau. Cái bệnh gì trong thân mình. Tức là dùng định để đẩy lui bệnh. Dùng định, dùng cái sức định. Định là nó không một cái niệm gì khởi trong đầu. Sức an trú của sức tỉnh giác, định lực để chúng ta đuổi được bệnh. Đuổi được bệnh trong thân.

Đó thì đầu tiên Thầy dạy mấy con dùng Tín Lực đuổi bệnh. Phải không?

Cái thứ hai Thầy dạy mấy con dùng Định lực đuổi bệnh.

(20:16) Bây giờ cái giai đoạn thứ ba, giai đoạn thứ ba. Giai đoạn thứ nó ba cách thức để mà một cái người chưa tu gì hết thì người ta dùng cái lòng tin người ta đuổi bệnh. Người ta đuổi cái tâm phiền não, tham, sân, si người ta (bằng) lòng tin. Còn một cái người mà người ta dùng cái định thì người ta đuổi được cái bệnh và được cái lòng phiền não đau khổ.

Ví dụ: Bây giờ có cái điều kiện gì, người khác mắng chửi mình làm cho mình buồn phiền, giận hờn. Thì lúc bây giờ mình chỉ cần nhắc một câu, để cái tâm mình nó thể hiện định. Thì lúc bây giờ cái phiền não trong tâm mình nó cũng không còn. Thì mình chỉ nhắc: "An tịnh tâm hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh tâm hành tôi biết tôi đưa tay vô". Thì mình chỉ bảo cái tâm mình an tịnh. Thì lúc bây giờ nó sẽ không giận hờn, phiền não nữa.

Còn hồi nãy Thầy dạy để đuổi bệnh thì "An tịnh thân hành", mấy con nghe cái câu đó cái kia cái thân mà cái tâm nó khác nhau chứ. Cái tâm thì nó nói cái tâm. Vì cái tâm nó buồn phiên, nó lo lắng, nó sợ hãi. Phải không? Thì mình phải nhắc cái tâm. Thì cái tâm sẽ an thì nó sẽ không buồn phiền, sợ hãi.

Còn bây giờ cái thân đau nhức, mà ở trong thân chúng ta thì nó không có an. Cho nên mình phải nhắc cái thân. Cho nên không khéo lộn chỗ này. Nghe thân và tâm không biết chỗ nào. Thân là thân mà tâm là tâm. Cho nên, “An tịnh tâm hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh tâm hành tôi biết tôi đưa tay vô". Còn bây giờ cái thân đau bệnh thì "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô”. Đó là dùng định để đẩy lui bệnh. Bởi vì nó an tịnh tức là cái sức tỉnh thức của nó hoàn toàn, an ổn mà không có một cái trạng thái nào mà đau khổ đem vào thân tâm nó được. Cho nên gọi là Định.

Cũng như bây giờ mà các con ngồi đây mà yên lặng như thế này chỉ còn có trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Không có một niệm gì trong đầu của mấy con hết. Mấy con ngồi đây như mấy người mà ngồi Thiền Định. Mấy người mà ngồi định đó, ngồi tu Thiền Định mấy con thấy họ ngồi xếp bằng, rồi họ ngồi để mà họ sổ tức, tùy tức hay hoặc là họ Niệm Phật đồ, mấy người lần chuỗi mục đích họ để không có trong đầu không có niệm.

Ví dụ như, một người Niệm Phật thì họ dùng cái Niệm Phật để họ ức chế cái niệm trong đầu của họ. Còn chúng ta không dùng gì hết. Mà chúng ta ngồi thì nó thanh thản, an lạc, vô sự. Nó bất động mà không có niệm. Đây mới là Định. Còn cái người mà dùng cái câu Niệm Phật thì họ chưa có Định. Bởi vì họ còn dùng cái câu Niệm Phật mà. Các con thấy chưa? Còn mình ngồi bất động mà vẫn thấy cái tâm yên phăng phắc. Đó là Định tĩnh. Mình đâu có ngủ đâu. Mình tỉnh chứ mình biết sự kiện xảy ra xung quanh mình biết hết. Đó là định tĩnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...