27- TỨ CHÁNH CẦN- ĐUỔI BỆNH
(11:41) Thiện
Trí có một cái ý mà góp ý ở trong cái chỗ hỏi Thầy: Hôm trước con có nghe Thầy
nói những người bệnh phải được trị bệnh cho thật hết bệnh rồi mới vào tu. Kể từ
ngày Thầy đi khỏi đến nay, trước mặt cái cốc con ở mé bên kia, có ông mặc đồ
vàng cũng đâu mặt với cái cốc của con đang ở. Thì ông già này ổng bệnh ho quá
nhiều, ho liền liền, ông đụng đâu cũng khạc, nhổ tùm lum. Như vậy làm sao khỏi
lây bệnh cho cả khu mà con đang ở tu. Hổm rày tới khi dùng cơm, con phải tản
cư, đem cơm xuống tận mé ranh đầu dưới mà ăn cơm. Bởi vì trong khi đang ăn cơm
thì ở bên, ổng hỉ mũi một cái rột, rồi ông ho lên, ông khạc ra cái rột. Con gớm
quá nên phải chạy cho xa ăn cơm mới hết gớm. Vậy con xin gởi thư điều này trình
Thầy.
Trưởng
lão trả lời: Ở đây,
thì tất cả những cái điều mà Thầy nói trong cái sự tu tập đó. Nếu mà mình có những
cái bệnh tật gì đó, thì mình phải trị cho nó lành bệnh cho thật lành, mình vào
tu nó mới dễ. Còn mình có bệnh thì nó là cái khổ. Cái khổ là khi mình bị bệnh,
thì mình lo cái bệnh của mình không thì mình làm sao được thanh thản, an lạc vô
sự? Cho nên, có bệnh thì phải được trị cho hết thật hết, rồi mới tu. Còn nếu
không thì mình cứ lo ngồi yên cái là chướng bệnh nó nổi lên rồi. Nó ho, nó khạc
thì làm sao mình thanh thản được? Tất cả những cái bệnh bây giờ nó đau nhức, nó
nóng sốt hoặc là nó có cái gì trong thân của mình đều là mình phải lo mình trị
cho thật sạch, rồi mình mới vào tu.
(13:25) Bởi
vì đức Phật đã nói có năm điều khó tu, người mà có thân bệnh là một điều người
khó tu, tu không tới đâu. Mình có ham đi nữa nó cũng không tới đâu, mình phải
lo mình trị cho hết bệnh.
Lẽ ra phải
cho mấy con, phải sắp xếp để rồi, Thầy thì quá bận công việc. Lẽ ra Thầy sắp xếp
cho một xóm người bệnh, cho ở vào một cái bệnh viện. Vì Thầy chưa có bệnh viện,
chứ cỡ có cái bệnh viện, Thầy cho vào cái bệnh viện nằm hết, để rồi bác sĩ trị
cho hết. Còn nếu mà mấy con bây giờ không có bệnh viện, thì đưa vào cái khu mà
trị bệnh, mấy con bệnh gì tất cả ung thư, ruột, hay là tim, phổi, gan, phèo gì,
lên tăng xông, huyết áp gì cho vào một khu bệnh. Tất cả mọi người đều vào đó để
mà trị bệnh. Mà vào đó trị bệnh thì tức là mình dùng phương pháp để trị, thì
trong cái xóm mà bệnh, thì chúng ta phải chịu với nhau thôi. Bởi vì mình bệnh
thì mình phải chịu với nhau.
Còn cái xóm
người mà người ta không bệnh, để cho người ta yên tu. Người ta tu để mà người
ta sớm chừng nào, tốt chừng nấy. Thật sự ra cái Tu viện của mình thì nó chưa được
hoàn chỉnh, bởi vì nó phải có từng cái khu mấy con. Mà cô Út cô rào cô, cô dạo
làm thành khu, từng khu đó, nhưng mà chưa có sắp xếp được. Thay vì bây giờ đó,
cái lớp tu của chúng ta nó sẽ sắp xếp lại, cái lớp nào, nó ở cái mực độ nào.
Mà hôm nay,
thì Thầy còn xét lại coi cái Tứ Niệm Xứ nó bao nhiêu người? Và cái người tu tâm
xả nó được bao nhiêu? Và cái người mà còn đang ở trong cái lớp Chánh Kiến để mà
còn triển khai cái tri kiến của mình nó bao nhiêu người? Rồi mới sắp xếp nó
theo lớp lang của nó, theo cái khu mà cô Út …
(15:01) Thay
vì bây giờ cái khu này là cái khu Một. Cô Út rào đó là cái khu Một. Rồi khu
Hai, rào khu hai. Rồi khu Ba, rồi khu Bốn, thí dụ như vậy. Thì do đó nó có từng
khu thì mình mới đưa cái nhóm người bệnh nằm ở cái khu nào? Rồi cái nhóm mà người
mà tu Tứ Chánh Cần thì ở nhóm nào? Nhóm người tu tâm xả nó ở chỗ nào? Mà cái
nhóm người tu Tứ Niệm Xứ nó ở đâu? Nghĩa là từ cái nhóm của người ta thì người
ta sẽ giữ gìn giới luật nó nghiêm chỉnh, nó không có nói chuyện với nhau. Nó
đem lại cái sự an ổn cho cái khu đó, người ta tu cái pháp đó.
Còn cái này
nó lộn xộn, có nhiều khi ở trong cái nhóm mà tu Tứ Chánh Cần lại có một cái người
tu Tứ Niệm Xứ. Rồi từ cái người tu Tứ Niệm Xứ, cái người mà tu cái tâm xả của họ,
họ đang ở trong Chánh Kiến, họ lại nằm ở trong cái nhóm của cái người tu tâm xả
hoặc là cái người tu Tứ Chánh Cần thì hoàn toàn nó bị động hết. Nó bị động hết
nó không còn …
Cho nên, ở
đây nó cần phải phân lớp. Mà phân lớp ra thì căn cứ vào cái cơ sở của chúng ta,
thì nó chưa có hoàn chỉnh. Chứ nếu nó hoàn chỉnh, Thầy sẽ phân lớp ra. Bên nữ
nó cũng chưa có hoàn chỉnh cái vấn đề đó, nhưng bên nữ nó cũng có nhiều khu.
Bên nam chúng ta bây giờ nó cũng được ba, bốn khu thôi. Nhưng mà làm sao bây giờ
chúng ta để khắc phục được những cái đó, để mà chúng ta biến thành một nhóm đó
tu cái lớp đó, là phải ở trong cái khu đó thôi. Có vậy thì nó dễ dàng với cái vấn
đề tu tập của mấy con.
Cho nên hôm
nay, con góp ý điều đó là một cái điều rất là quan trọng. Còn cái nhóm bệnh là
phải cho nó theo cái nhóm bệnh. Ở đó nó chỉ cần dùng cánh tay nó đẩy bệnh thôi,
chứ không còn cách nào khác hơn hết. Nghĩa là tối ngày nó chỉ tu cánh tay nó
đưa ra, đưa vô để đẩy bệnh thôi. Nó ho nó cũng đẩy bệnh đó, mà nó khạc nó cũng
đẩy bệnh đó, mà nó tăng huyết áp nó cũng đẩy bệnh đó. Ở đây nó có một thứ thuốc
trị thôi, kêu là thuốc này thuốc trị bá bệnh, chứ nó không có nhiều hơn hết. Bởi
vì nó là cái pháp Như Lý Tác Ý mấy con, mà nó sử dụng cánh tay nó để trị bệnh
thôi.
Thì trong
cái vấn đề mà tu tập, nó có nhiều cái khó khăn của cái lớp mới tổ chức mấy con.
Chứ sau cái đợt này rồi, sau này thì cái sự tổ chức đó nó dễ dàng hơn, nó không
còn khó khăn. Bởi vì mình trải qua một cái thời gian mình mở cái lớp tu, cho
nên tất cả mọi cái nó đều được bình an trở lại hết, nó không còn cái gì khó.
Còn mới đầu nó thật là nó rất là khó khăn, nó khó quá chừng, nó không có dễ
dàng.
(17:23) Trưởng
lão đọc thư: Kính bạch Thầy, con không dùng tưởng tượng từ đầu xuống chân
và ngược lại. Con chỉ để tâm quán vô để cảm nhận thêm trên thân, có đúng không
thưa Thầy?
Trưởng
lão: Sự thật ra thì
con sẽ được kiểm tra lại kỹ trong vấn đề đó, chứ còn không khéo thì nó quán
thân mà nó không trở thành quán thân. “Con cảm nhận trên thân có chỗ
nào căng hoặc là khó chịu, hoặc là đau ở đầu, ở ngực, ở chân, con dùng tâm quân
bình”. Sự thật nhiếp tâm mà trên Tứ Niệm Xứ thì không có chỗ nào đau hết.
Có chỗ nào đau thì mấy con đi qua cái nhóm bệnh đó để mà nằm đó, để mà trị cái
bệnh. Chứ còn tu Tứ Niệm Xứ mà có chướng ngại trên đó thì không được. Nghĩa là,
các con quán thấy chỗ này đau, chỗ kia đau. Bây giờ nó không đau mà ngồi mà
quán thấy chỗ này đau, là tu Tứ Chánh Cần, chứ không phải tu Tứ Niệm Xứ.
Tứ Niệm Xứ
là phải thanh thản, an lạc, vô sự, hoàn toàn bất động. Nghĩa là bất động rồi mới
tu Tứ Niệm Xứ, chứ còn tâm chưa bất động là chưa tu Tứ Niệm Xứ được. Nó là lớp
thứ bảy của Bát Chánh Đạo rồi. Cho nên tâm chúng ta phải thanh tịnh, rất là
thanh tịnh. Thân của chúng ta phải là thanh tịnh, nó không còn cái bệnh lặt vặt
đủ thứ trong đó. Cho nên nó tu Tứ Niệm Xứ là để chuẩn bị cho mấy con rồi. Thân
mà còn đau, mà tâm còn chướng ngại là đừng có nói tu Tứ Niệm Xứ. Lo mà đẩy lui
ba cái chướng ngại này, nó chưa được thì như vậy là đang ở trên Tứ Chánh Cần mà
khắc phục những ưu phiền ở trên đó, chứ đâu phải là trên Tứ Niệm Xứ đâu?
(18:55) Tứ
Niệm Xứ là phải bình an để mà chúng ta hoàn toàn nó đi vào cái sự mà tỉnh thức
và định tỉnh trên đó, để chúng ta đạt được cứu cánh. Chứ không phải là cái chỗ
mà Tứ Niệm Xứ để mà cái chỗ chơi đâu. Ở chỗ này chỗ còn đau sao được? Chỗ này
còn niệm sao được? Chỗ này không còn chướng ngại. Bởi vì vô cái pháp Tứ Niệm Xứ
là tự bản thân Tứ Niệm Xứ nó đã khắc phục tham ưu, nó không còn cái đau khổ
trên đó hết. Mà giờ mình đã mang cái đau khổ, thì mình đến đó, mình tu Tứ Niệm
Xứ thì làm sao tu vô? Bây giờ tôi đang đau đây mà tôi ôm Tứ Niệm Xứ, làm sao
tôi khắc phục được nó, tôi nhiếp phục được?
Thì bây giờ
qua Tứ Chánh Cần đi, để rồi ở bên đó nó có pháp để đẩy lui cái đó đi. Mà đẩy
lui được rồi thì anh mới qua bên Tứ Niệm Xứ anh tu chứ! Anh chưa đẩy lui nó, mà
làm sao anh qua đây, anh dùng cái pháp này, anh đẩy lui trên Tứ Niệm Xứ được
sao? Con hiểu không? Cho nên mấy con tu như vậy là mấy con không có hiểu pháp.
Tu sinh 4: Thưa Thầy, xét lại trong huynh đệ
chúng con đây có người nào khỏi bệnh không? Người thì bị ngứa, người bị sưng,
người bệnh…
Trưởng
lão: Thì qua
cái lớp bệnh hết. Nghĩa là càng bệnh thì Thầy đưa qua cái lớp bệnh. Bệnh ngứa
cũng theo đuổi bệnh rồi. Bởi vì có ngứa, có chướng ngại thì, làm sao các con ở
trên cái Tứ Niệm Xứ được?
Tu sinh 4: Bị lên tăng xông, lớp thì phù
thũng..
Trưởng
lão: Rồi thì
cái chuyện đó phải qua cái bệnh viện mà nằm hết. Qua cái bệnh viện đa khoa mà nằm,
đủ thứ loại. Ngứa thì theo mấy cái phòng mà trị bịnh ngứa, da liễu. Còn bịnh mà
lên huyết áp, tăng xông thì qua cái phòng mà cái nhóm huyết áp, tăng xông. Còn
người bị phổi lao thì qua bên cái phòng mà bệnh phổi lao, không để truyền nhiễm
cho người ta sao? Tất cả những cái này đều là được đưa qua cái bệnh viện hết rồi.
Tiếc những
cái trung tâm an dưỡng của Thầy chưa có, chứ có bệnh viện thực sự thì đưa qua
nhờ mấy ông bác sĩ trị mấy người này cho hết giùm Thầy đi. Hết rồi Thầy mới đưa
qua tu, chứ còn không khéo mấy ông này trời đất ơi! Nó làm động quá đi. Đó, nó
như vậy đó mấy con?
Con?
Tu sinh 4: Thưa Thầy cho con hỏi, ví dụ việc
tu tất cả thời gian tu lại Tứ Niệm Xứ được không ạ?
Trưởng
lão: Tự nhiên nó
quay trở lại rồi con. Không nói chứ nó cũng ở trên Tứ Niệm Xứ rồi, cho nên con
phải tu. Bây giờ con thấy mình tu pháp xả đi, rồi xả một thời gian sau tự nó mới
quay vô. Đó là tự cái tâm của mình nó quay vô, nó quán rồi, nó quán trên Tứ Niệm
Xứ. Lúc bấy giờ đó, con mới ôm pháp Tứ Niệm Xứ mà con nhiếp phục.
Tu sinh 4: Thưa Thầy cho con xin hỏi thêm, như
vậy thì tập trung những huynh đệ chúng con, những người bị bệnh mà có vi trùng
nặng nó sẽ lây lan ra toàn bộ thì làm sao?
(21:20) Trưởng
lão: Không sao đâu, con có pháp Như Lý Tác Ý rồi. Nó vô con nào thì đẩy
nó ra con nấy, có gì đâu mà lo, bởi vì mình có pháp rồi con. (Thầy cười) Biết
rằng gần bên mình có người bệnh lao rồi, bây giờ vi trùng phổi rồi. Mỗi lần
mình ngồi tu, mình tác ý: “Lao phổi không được vô đây nhe, mày phải đi
ra khỏi đây, pháp Như Lý Tác Ý của tao là độc đáo lắm đó, tao tác ý rồi thì phải
đi”, thì nó không có xâm nhập con đâu. Mặc dù con hít thở thả cửa thôi,
nhưng mà nó không vô. Đừng có sợ, mấy con là sợ chừng nào, nó lại xâm nhập cơ
thể mấy con chừng nấy. Còn không sợ, tự thân con nó có sức đề kháng, nó chống lại
vi trùng hết. Thầy nói sự thật như vậy. Bởi vì mình tác ý đó, thì như vậy nó
làm cho cái tâm của mình nó không có dao động, không có sợ. Cho nên nó có sức đề
kháng, nó mạnh, nó chống lại tất cả những vi trùng lao. Cho nên yên tâm đi, để
rồi Thầy cố gắng, Thầy mở cái bệnh viện cho sớm chừng nào tốt chừng nấy.
Tu sinh: Thưa Thầy! Cái bài con xin hỏi,
còn phần sau nữa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét