Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

119-NGƯỜI GIÀ CẦN BIẾT THỌ BÁT QUAN TRAI, GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG VÀ ĐUỔI BỆNH

 

119-NGƯỜI GIÀ CẦN BIẾT THỌ BÁT QUAN TRAI, GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG VÀ ĐUỔI BỆNH

Bây giờ Thầy về đây thăm, nhìn quý Phật tử người nào cũng lớn tuổi. Có người tóc đã bạc trắng phơ, tuổi đời sắp hết, không biết nay mai một năm, hai năm, ba năm nữa rồi sẽ bỏ cuộc đời này ra đi, như những người nằm ngoài nghĩa địa. Chắc chắn điều đó không thể nào trốn khỏi. Đây, như cụ già vừa tóc bạc phơ, nhìn thấy hình ảnh đó chúng ta biết không còn bao lâu nữa.

Cho nên hôm nay, có duyên về đây, các cụ nhớ kỹ, Thầy dạy để thứ nhất, làm chủ được bệnh đau khi thân mình có bệnh. Thứ hai là giữ tâm bất động khi thân sắp sửa tan rã, sắp sửa chết. Các cụ sẽ bình tĩnh, và ra đi tự tại, an vui, không có khổ đau.

(09:51) Thứ nhất, theo lời Thầy dạy, không biết quý Phật tử có đọc kinh Thọ Bát Quan Trai chưa. Có đọc chưa? Nhớ giữ gìn tám giới luật, trong một tháng chọn lấy một ngày hoặc hai ngày, giữ tám giới nghiêm chỉnh, và tu tập như phương pháp Thầy dạy tác ý.

Tức là mình nghĩ ra một câu, mình thầm nói trong tâm mình: "Tâm thanh thản, an lạc, vô sự". Nhắc tâm mình thanh thản, an lạc, vô sự; rồi ngồi im lặng để lắng nghe tâm mình, thân mình. Mình sẽ thấy được sự an lạc, sự thanh thản và vô sự trong một giây, hoặc một phút.

Kế đó, có một niệm khởi ra: nhớ con, cháu, hoặc nghĩ một điều gì thì các cụ nên nhớ rằng phải tác ý: "Tất cả các pháp đều vô thường, thân này cũng vô thường".

Ví dụ nói vô thường là như thế nào. Như cái nhà này mới cất thì còn mới. Năm năm, mười năm sau nó cũ, rồi một trăm năm sau nó sẽ hư hoại, nó sẽ tan nát, cho nên gọi là vô thường. Thân các cụ khi cha mẹ mới sinh là một đứa bé, bây giờ nhìn lại da nhăn, tóc bạc, mắt sâu, má hóp. Biết đó là sự vô thường rồi sẽ mất đi, không ai sống mãi. Cho nên đó là sự vô thường.

Vậy, sự vô thường thì chúng ta hãy nói rằng, khi có niệm khởi, các cụ hãy nói rằng: "Tất cả các pháp đều vô thường, thân này cũng vô thường, đừng sợ hãi. Hãy thanh thản, an lạc, vô sự". Từ đó, các cụ nhìn thấy tâm thanh thản, thân an lạc và vô sự hoàn toàn.

(12:18) Rồi tiếp tục nữa, khi có một niệm khởi các cụ nói: "Đây là nhân quả, có gieo nhân thì mới có quả".

Nhân quả là gì? Nhân là hạt, quả là trái. Một trái xoài thì có cái hột ở trong hột xoài. hột xoài lên thành cây, cây cho trái gọi là quả. Một cây sinh ra bao nhiêu quả, một quả có một hạt, một hạt lên một cây. Đó là nhân quả.

Một trái đu đủ là quả. Trong trái đu đủ có nhiều hạt là nhân. Cây đu đủ còn sống, nhưng những hạt đu đủ vẫn tiếp tục lên cây con và lớn lên cho trái quả nữa. Đó là nhân quả.

Nhân quả con người là gì? Hành động thiện ác của chúng ta: lời mắng chửi người; cầm dao cắt cổ gà, đập đầu cá, giết hại chúng sinh, tất cả loài chúng sinh bị đau khổ, vấy máu trên bàn tay của chúng ta, đó là ác. Nhân ác thì phải trả ác.

Hành động giết chúng sinh, ăn thịt chúng sinh, quân sự đau khổ vào thân, thì bữa nay không đau bệnh, ngày mai sẽ đau bệnh, không chạy đâu tránh khỏi. Từ đó là các cụ phải trả không những trong hiện kiếp mà còn kiếp kế tới. Cho nên người nào ăn thịt chúng sinh, giết hại chúng sinh thì phải trả quả đau khổ, bệnh tật.

(14:23) Như hiện giờ, những người ngồi trước mặt Thầy, người nào mà không đau khổ? Mọi người đều đau khổ. Muốn làm chủ được đau khổ thì giữ gìn tám giới. Như Thầy đã nói: Giới không sát sinh, ăn ngày một bữa, sống với thực phẩm thực vật: Tương, dưa, rau cải, cơm là đủ sống rồi.

Nhưng chúng ta nếu biết, ăn tương dưa, rau cải mà không khởi lòng thương yêu sự đau khổ của chúng sinh thì cũng giống như con bò ăn cỏ. Các con hiểu không? Con bò ăn cỏ cũng ăn chay đó, nhưng con bò cũng thành con bò, đâu có nghĩa lý gì mấy con!

Cho nên người đệ tử tu theo Phật giáo ăn, tâm chúng ta đầy đủ ý nghĩ vì thương yêu sự sống của mọi loài vật. Ăn thịt chúng sinh thì biết con vật phải bị giết chết, bị đau khổ nên chúng ta không ăn thịt chúng. Vì chúng ta muốn thân mình không đau khổ, thì há nào mà chúng ta nỡ ăn thịt chúng sinh?

Cho nên hôm nay Thầy dạy cho quý Phật tử biết: Cố gắng một tháng Thọ Bát Quan Trai, giữ gìn tám giới, khởi lòng thương yêu, không ăn thịt chúng sinh. Ăn tương, dưa, rau cải và cơm để sống trong ngày hôm ấy.

Rồi tu tập, ngồi giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Có niệm gì trong tâm khởi thì nhắc: "Các pháp vô thường. Niệm này do tham, sân, si mà có. Nên buông xuống đi, đừng chấp nó".

Và đồng thời tác ý như vậy, rồi nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi để tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Một ngày tu tập được mười phút, hai mươi phút, ba mươi phút. Ngày nào cũng tập luyện được như vậy hết. Cho đến một lúc tâm chúng ta thanh thản, an lạc, vô sự.

(16:57) Nhất là những lúc bị bệnh đau thì cố gắng giữ gìn tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Thân có đau thì quý Phật tử nên nhớ: dùng cánh tay mà đẩy lui bệnh.

Ví dụ, quý vị nhức cái đầu, hoặc đau cái bụng thì tác ý: "Cảm thọ là vô thường, cái đầu đau này không được đau nữa. An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra", quý vị chú ý trong cánh tay đưa ra. "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô", các vị đưa vô. "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra", rồi đưa ra. "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô", các vị đưa vô.

Và cứ tập trung trong cánh tay đưa ra đưa vô, cái đầu đau sẽ hết, quý vị. Đừng chú ý trên sự đau, mà chú ý cái bàn tay đưa ra, đưa vô. Tay này đưa ra năm lần, đến tay này đưa ra năm lần.

Quý vị cố gắng tập, các cụ cố gắng tập. Tập để cứu mình không còn bệnh khổ nơi thân. Đó là phương pháp làm chủ bệnh. Hãy cố gắng tập. Rồi có dịp Thầy về Hà Nội, Thầy sẽ hướng dẫn các cụ nhiều hơn.

Phật pháp vi diệu, làm chủ bốn sự đau khổ: sinh, già, bệnh, chết. Hôm nay các cụ chờ đợi Thầy, nhưng Thầy rất bận nhiều việc, từ sáng sớm đến giờ ghé biết bao nhiêu nơi, thăm quý Phật tử và căn dặn, nhắc nhở.

(18:50) Ở đây các cụ nên thành lập tổ Thọ Bát Quan Trai. Các cụ một số người như thế này, cố gắng một ngày nào trong một tháng họp lại, rồi chia ra mỗi người một nơi. Đến trước bàn thờ Phật chắp tay lên: "Hôm nay con xin thọ tám giới mà Phật đã dạy. Con nguyện suốt ngày hôm nay giữ gìn trọn vẹn, không hề vi phạm!" Mấy con đảnh lễ Phật ba lạy, rồi chia ra mỗi người một nơi để tu tập.

Ngồi tu tập như Thầy dạy: Nếu có buồn ngủ, nếu ngồi yên mà buồn ngủ thì đứng dậy đi kinh hành, đi tới, đi lui, đi tới đi lui.

Khi đi thì nhắc: "Tôi đi kinh hành tôi biết tôi đi kinh hành!" - và đi thì cảm nhận bước đi mình: một, hai, ba, bốn, năm, cho đến mười bước, hai mươi bước. Rồi đứng lại, nhắc: "Tôi đi kinh hành tôi biết tôi đi kinh hành!" - rồi cảm nhận bước đi: một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bẩy, cho đến mười bước hoặc hai mươi bước. Rồi đứng lại tác ý một lần, để tiếp tục tâm mình an trú trong bước đi, làm cho tâm không còn buồn ngủ nữa, làm cho tâm hết hôn trầm, thuỳ miên.

Các cụ nhớ cố gắng tu tập. Không ai đi trên con đường đó cho mình mà chính phải mình đi trên con đường đó. Hãy nỗ lực tu tập để cứu mình!

Tuổi đời sắp hết, tiếp tục tái sinh luân hồi thành đứa bé trong bụng mẹ, thành đứa bé nằm nôi rất khổ đau. Rồi lớn lên, khổ đau nữa. Rồi có đôi, có vợ, có chồng, có con cái, rồi lại khổ đau nữa. Cho đến bây giờ sắp sửa chết cũng còn khổ đau, chưa hề chấm dứt.

Muốn thoát ra mọi sự đau khổ này, các cụ nhớ phải cố gắng Thọ Bát Quan Trai. Buồn ngủ đi kinh hành, tỉnh táo thì ngồi giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự.

Có những niệm thương, niệm ghét, niệm giận, niệm hờn, niệm phiền não thì mau mau tác ý:

(21:18) "Tất cả các pháp đều vô thường. Tất cả các pháp là nhân quả, không có gì là ta, là của ta, là bản ngã của ta. Hãy buông xuống! Tâm phải thanh thản, an lạc, vô sự!” Rồi giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Một lúc nữa, có một niệm khởi ra, tác ý lại, đuổi niệm đó. Rồi giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự.

Cứ ngày ngày chuyên cần tập luyện. Đến một ngày nào đó tâm thanh thản, an lạc, vô sự hoàn toàn. Khi các cụ ra đi, chỉ cần nhắc: "Hơi thở tịnh chỉ, ngưng, cơ thể này không được đau bệnh nữa.” Từ đó, cơ thể nằm im lìm, hơi thở dừng lại, ra đi trong an ổn, tự tại, không có đau khổ.

Nhớ kỹ lời Thầy dạy, ngày mai có duyên Thầy còn về đây thăm. Mặc dù đến đây xa xôi, nhưng Thầy không bỏ quý Phật tử, vì tội mấy con, muốn tu theo Phật mà không có người hướng dẫn.

Mặc dù ở đây không nhiều, nhưng cũng nói nên lòng tha thiết của mấy con. Đón Thầy từ ngoài kia, để dẫn đường vào đây. Sự thật ra nếu không có người hướng dẫn đường, chắc Thầy không biết đường vào đây, một nơi xa xôi như thế này, khó khăn vô cùng!

Nhưng do tâm thành, lòng ước nguyện của mấy con, ước ao của mấy con, đã từng muốn hướng về Đức Phật, nên hôm nay muốn gặp Thầy, hôm nay mới được Thầy hướng dẫn lần đầu. Từ lâu mấy con được nghe Thầy, nhưng đâu biết Thầy như thế nào, hôm nay có duyên gặp Thầy, phải nghe lời Thầy.

Ngày nào đó, Thầy xin phép được thành lập Trung tâm An dưỡng Từ thiện. Các con sẽ đến lớp học, học đạo đức làm người. Thầy dạy cho mấy con cách thức sống, sống để làm người không làm khổ mình, khổ người. Chừng đó hãy học.

Còn bây giờ tu để cho tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Tất cả các ác pháp, các cảm thọ, bệnh đau trên thân được đẩy lui, giúp cho các con bình an, không đau khổ. Nhớ giữ tám giới cho nghiêm chỉnh. Khi nào bệnh đau nơi thân, phải cố gắng giữ gìn giới nghiêm chỉnh, nhờ giới luật mà chuyển các nghiệp ác trên thân đau khổ.

Nhớ kỹ những lời Thầy dạy thì hiệu quả vô cùng, lợi ích vô cùng, đem lại đời sống bình an cho các cụ, các bác. Cố gắng nghe lời Thầy.

Bây giờ tối rồi, Thầy xin phép các cụ, các bác Thầy về. Ngày mai Thầy còn làm công việc nữa. Các cụ, các bác có ai nói gì không, có thưa hỏi gì không, các con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT

  414- CÁCH THỨC ĐỐI TRỊ BỆNH TẬT (59:10)  Phật tử 1:  Dạ thưa còn một câu hỏi nữa, do bà, coi như là cái này của Từ Tâm Tịnh. Thưa Từ Tâm T...